Thứ Ba, 1/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 10/2/2009 10:44'(GMT+7)

Xây dựng thương hiệu kênh truyền hình thuần Việt

Ông Bạch Ngọc Chiến - Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại cho biết, mục tiêu chính của Ban truyền hình Đối ngoại trong năm 2009 là xây dựng thương hiệu kênh truyền hình thuần Việt cho VTV4. Theo ông Chiến: "Điểm khó của xây dựng một kênh thuần Việt là không có những chương trình giải trí hấp dẫn của nước ngoài như phim truyện và ca nhạc. Điểm khó nữa là phải xây dựng hoặc khai thác được những chương trình nội thay thế hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, VTV4 có một lượng khán giả trung thành là cộng đồng người Việt ở xa Tổ Quốc và cả các khán giả ở trong nước".

Hiện nay, VTV4 là kênh duy nhất trong cả nước chỉ phát sóng phim truyện Việt Nam. Theo kế hoạch năm 2009, mỗi ngày sẽ có hai phim truyện dài tập và cuối tuần là chương trình phim truyện đặc sắc, phát lại những bộ phim kinh điển của Việt Nam.

Nằm trong lộ trình xây dựng kênh truyền hình thuần Việt, năm 2009 VTV4 sẽ lên sóng một số chương trình mới như Hướng dẫn dạy Tiếng Việt, Toàn cảnh kinh tế Việt Nam và Dọc ngang đất Việt. Một số phim tài liệu dài tập do VTV4 sản xuất và đặt hàng như xê-ri 24 tập 1000 năm Thăng Long và Con đường tơ lụa đang được tiến hành. Cùng với các chuyên mục khác như thời sự, trò chơi truyền hình, âm nhạc, sân khấu, sức khoẻ…, VTV4 đang trở thành một kênh truyền hình tổng hợp hấp dẫn và phong phú, cung cấp cho khán giả ở nước ngoài một nguồn thông tin đa dạng và cập nhật về một nước Việt Nam đang phát triển năng động.

Nhiều dự án mới.

Cùng với việc tăng cường khai thác các chương trình hay của nhiều kênh truyền hình, VTV4 đang ấp ủ dự án sản xuất một bộ phim truyền hình nhiều tập về người Việt Nam ở nước ngoài. Năm qua, Ban Truyền hình Đối ngoại đã tăng cường hợp tác với các cơ quan truyền thông trong cả nước thực hiện hoặc phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện nhân đạo theo hướng "không chỉ là người đưa tin sự kiện mà còn là người tạo ra sự kiện". Trong năm mới, VTV4 sẽ cho ra mắt một chuyên mục nhân đạo nhằm nâng cao nhận thức cũng như sự đồng cảm và chia sẻ của xã hội với những người tàn tật, những hoàn cảnh bất hạnh. Một ưu tiên nữa của VTV4 trong 2009 là mở rộng tầm phủ sóng, đưa VTV4 vào các gói truyền hình nước ngoài tạo thuận tiện cho người xem. Một loạt thỏa thuận mới đang được đàm phán và sẽ được ký kết, trong đó đáng kể nhất là với các đối tác lớn tại Mỹ, Pháp, Úc, Đài Loan.

Năm mới cũng là năm VTV4 thực hiện các thỏa thuận đã ký với CNN (Mỹ), CCTV (Trung Quốc) và KBS (Hàn Quốc) về trao đổi chương trình, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo phóng viên. Theo đó, sẽ có phóng viên của VTV4 đi thực tập tại tụ sở của CNN tại Atlanta, dẫn phóng sự đặc biệt về Việt Nam trên kênh CCTC4. Người dân thế giới đã và sẽ tiếp tục được xem phóng sự về VN trên chuyên mục World Report của CNN hay Asia Today của CCTV4. Khán giả Hàn Quốc và Lào sẽ được xem một số chương trình VTV4 có phụ đề bằng tiếng của mình.

Năm 2009 cũng sẽ chứng kiến sự hình thành của một kênh truyền hình tiếng Anh đầu tiên của cả nước - VTV8. Khán giả trong và ngoài nước sẽ được xem những chuyên mục tiếng Anh mới và đội ngũ người dẫn mới thuộc thế hệ 8X đã từng sinh sống và học tập ở nước ngoài, trong đó có Hoa hậu Ngô Phương Lan. Môi trường làm việc năng động và sáng tạo cùng triển vọng phát triển lớn của kênh truyền hình VTV4 đang thu hút những người trẻ tuổi đầy sáng tạo và năng động.

"Người Việt ta ở nước ngoài luôn tự hào với người bản địa về quê hương của mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là nuôi dưỡng niềm tự hào ấy", đó là lời khẳng định và cũng là cam kết của những người làm chương trình VTV4 - những người đang xây dựng không chỉ một kênh truyền hình thuần Việt mà đang ngày đêm xây dựng và quảng bá một hình ảnh mới của đất nước trong lòng bạn bè năm châu./.
 
(Theo VTV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất