Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 9/8/2011 8:59'(GMT+7)

Xây dựng tủ sách - một hoạt động thiết thực của Câu lạc bộ sinh viên tình nguyện " Ngọn nến xanh"

các thành viên Câu lạc bộ trang trí lớp học mấu giáo

các thành viên Câu lạc bộ trang trí lớp học mấu giáo

 Với thông điệp “Trao yêu thương-Nhận tri thức”, trong đợt thực hiện chương trình Mùa hè Xanh (từ ngày 20/7 đến 30/7/2011), CLB SVTN "Ngọn nến xanh" đã giành tặng cho các em nhỏ tại vùng cao xã Nhân Nghĩa (Huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) tủ sách “Ngọn nến học đường”. Tủ sách sẽ là nơi để cho tất cả cộng đồng cùng “Trao yêu thương” mang lại “món ăn” tinh thần, cùng cập nhật thông tin cho những em nhỏ sinh sống tại vùng cao không có điều kiện để tiếp xúc với kiến thức, văn hóa thông tin mới mẻ của xã hội. Tủ sách cũng nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các cơ quan, đơn vị, tập thể cá nhân cùng đồng hành cùng CLB thông qua việc đóng góp, hỗ trợ bằng vật chất, tinh thần, để xây dựng thành công Tủ sách. Mỗi cuốn sách được trao tặng là một bàn tay kết nối tình yêu thương và tri thức cộng đồng.

Các bạn SVTN đã xây dựng một số tủ sách dành cho các em nhỏ miền núi. Các tủ sách này đặt tại Nhà văn hoá các thôn bản. Tự tay các bạn đóng giá sách và quyên góp sách từ miền xuôi rồi mang lên đây. Với dự kiến ban đầu 300 cuốn sách, bao gồm các lĩnh vực chủ yếu: Sách về giá trị cuộc sống; Y học, chăm sóc sức khỏe, khoa học thường thức, Sách ngoại ngữ, tin học, Sách phổ thông (sách giáo khoa, tham khảo); Sách, truyện thiếu nhi; Tạp chí (đời sống, văn hóa-xã hội, giải trí,…); Sách Khoa học xã hội (văn học, truyện, thơ...); Sách Khoa học tự nhiên ; Báo, tạp chí mới, cập nhật: (Hoa học trò, Nhi đồng, Tiền Phong, Sức khỏe và đời sống)

Để có được tủ sách các bạn đã  xây dựng đề án, kêu gọi các tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ sách và tạp trí (khoảng 300 đầu sách cả sách mới và cũ với các loại – như mục tiêu) và ủng hộ xây dựng tủ sách (như tủ sách, giá sách, vở, đồ dùng học tập, đồ chơi thiếu nhi...), khảo sát thêm về nhu cầu các loại sách người vùng cao quan tâm.

Trong thời gian thực hiện tại Hoà Bình, các bạn đã tổ chức giới thiệu, và xây dựng lịch hoạt động đọc sách thường niên cho địa phương. Duy trì mở cửa các ngày trong tuần cho trẻ em và gia đình của họ cùng tham gia đọc sách, tổ chức các hoạt động khác của Tình nguyện viên hướng dẫn về đọc và thực hành một số kỹ năng sau đọc cho trẻ em và người dân.

“Tủ sách vùng cao” hy vọng sẽ là một món quà đặc biệt dành cho những em nhỏ tại các dân tộc miền núi tại Hòa Bình, giúp các em xây dựng niềm tin trong cuộc sống với cơ hội được học tập và trưởng thành vươn tới tri thức để xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu mạnh. Thành công của tủ sách chính là thành công của sự chung tay đóng góp, hỗ trợ từ mỗi tập thể cá nhân, đơn vị, tổ chức.

Sau 10 ngày “ba cùng”, Các bạn đã có những khoảnh khắc đẹp trên vùng đất Hòa Bình. Trải qua những buổi trưa ở nhà sàn mà cái nóng có thể lên tới gần 40 độ; cùng nhân dân cấy lúa ; những buổi chiếu phim, những buổi tập văn nghệ; cùng chơi trò chơi, đêm lửa trại đầy nhiệt huyết ,... tại xã Nhân Nghĩa đều in đậm một dấu ấn của những "Ngọn nến xanh". Ngoài việc chính là xây dựng tủ sách vùng cao, các bạn còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách nhân ngày 27-7, dọn dẹp nghĩa trang, sửa sang đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, phát quang cỏ dại ở trường tiểu học, giao lưu văn nghệ, chiếu phim phục vụ bà con, đặc biệt còn hướng dẫn một số điều cần lưu ý trong văn hóa đọc cho các em thiếu nhi.

Tủ sách vùng cao là một việc làm ý nghĩa nhất là trước thềm năm học mới. Bởi nó không chỉ kêu gọi mọi người chung tay góp sức vào xây dựng tủ sách, mà còn tận dụng nguồn sách cũ không dùng đến của các bạn nhỏ dưới xuôi, là tấm lòng của các bạn miền xuôi dành cho các bạn miền núi còn khó khăn hơn. Hy vọng việc làm này sẽ ngày càng được nhân rộng, không chỉ ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn - Hoà Bình) được hưởng, mà còn nhân rộng ra rất nhiều xã khác ở vùng cao. Để những tủ sách “Ngọn nến học đường” sẽ mãi là người bạn đồng hành đem lại niềm vui tới trường, chắp cánh cho những ước mơ nhỏ bé của các bạn vùng cao, rất cần sự chung tay góp sức cảu tất cả chúng ta.

Diễm Nguyệt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất