Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT
Phùng Xuân Nhạ bày tỏ quyết tâm đưa giáo dục ĐH Việt Nam vào "cuộc chơi
toàn cầu" của các bảng xếp hạng uy tín, chứ "không thể một mình một sân
mãi".
Bộ trưởng Nhạ đã giao cho GS Nguyễn Hữu Đức - phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - chủ trì nghiên cứu vấn đề này trong một năm qua.
"Trắng về xếp hạng"
Ông
Nhạ thừa nhận trong một thời gian dài, nhiều trường ĐH được thành lập.
Với một quốc gia có 94-95 triệu dân, số lượng đó không đáng ngại, song
nếu xét về chất lượng cụ thể lại rất đáng ngại. Trong đó nhiều trường
không ra trường, mà nói như nhiều người là chất lượng còn "vàng thau lẫn
lộn". Đặc biệt vào mùa tuyển sinh, trường nào cũng ra sức ca ngợi
trường mình tốt khiến bộ rất vất vả kiểm soát về chất lượng...
Thậm
chí một số chương trình được thu học phí tương xứng với chất lượng đào
tạo, nhưng vẫn còn "khoảng tối không minh bạch về chất lượng". Ông Nhạ
cũng nói điều ông lo lắng là nhiều trường ĐH suốt ngày lo bài toán đào
tạo, tuyển sinh, xoay xở với cơm áo gạo tiền. Đáng lẽ với trường ĐH,
nghiên cứu và đào tạo là hai chân song hành, thậm chí nghiên cứu phải là
chân phải được coi trọng hơn. "Nhưng nhiều trường chân phải trọng tâm
lại lùi phía sau..." - ông Nhạ thừa nhận.
Đánh giá vị thế các
trường ĐH Việt Nam trong những bảng xếp hạng uy tín thế giới, ông Nhạ
cho rằng các nước đã có nền tảng đáng kể nhưng "chúng ta vẫn gần như
trắng về xếp hạng". Theo ông Nhạ, một trong những giải pháp để nâng cao
chất lượng đào tạo và vị thế các trường ĐH là phải tham gia xếp hạng
minh bạch, tiếp cận theo chuẩn quốc tế. Hiện tại, sự xuất hiện của một
vài trường trong bảng xếp hạng QS vẫn mang tính đơn lẻ "mạnh trường nào
trường đấy làm", nên cần có chương trình quốc gia căn cơ hơn để nhiều
trường tham gia xếp hạng hơn.
Nên theo bảng xếp hạng nào?
GS
Nguyễn Hữu Đức trình bày kết quả nghiên cứu đối sánh các chỉ số xếp
hạng và đề xuất giải pháp cho các ĐH Việt Nam tham gia bảng xếp hạng QS.
Bởi lẽ một số bảng xếp hạng khác chưa thực sự phù hợp với điều kiện
hiện có của Việt Nam.
Ví dụ, bảng xếp hạng ARWU (từ năm 2003) của
Trường ĐH Giao thông Thượng Hải quan tâm nhiều đến các tiêu chí đánh giá
các nghiên cứu trình độ cao (giải thưởng Nobel, bài báo trên Nature,
Science...). Bảng xếp hạng THE (từ năm 2010) "hình như là văn hóa của
châu Âu và các nước đang phát triển". Họ quan tâm đến cả tài trợ của
doanh nghiệp và cựu sinh viên cho các hoạt động nghiên cứu. Những tiêu
chí này chưa phù hợp lắm với số đông các trường ĐH của châu Á và các khu
vực đang phát triển.
Trong khi đó, theo ông Đức, QS lấy hoạt động
đào tạo và sự thừa nhận của cộng đồng đối với thương hiệu một trường ĐH
làm tiêu chí đánh giá chủ yếu "là một lựa chọn hợp lý". Một số trường
đồng thuận lựa chọn này vì cho rằng đây là bảng xếp hạng "vừa sức". Nếu
lựa chọn các bảng xếp hạng khác thì "còn lâu ĐH của Việt Nam mới được
xướng tên".
Dù được định hướng để lựa chọn QS, nhưng nhiều ý kiến
cho rằng bộ nên cân nhắc để xây dựng bảng xếp hạng riêng cho Việt Nam,
chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào bảng xếp hạng quốc tế. PGS.TS Hoàng
Minh Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho rằng thế giới có
nhiều bảng xếp hạng nhưng tiêu chí cơ bản tương tự nhau, chỉ có trọng
số là khác nhau. Vì vậy, nên dựa vào các bảng xếp hạng đó - ví dụ như
dựa vào QS - để xây dựng các tiêu chí xếp hạng với trường ĐH Việt Nam
cho từng giai đoạn.
Còn TS Lê Văn Út - trưởng phòng quản lý phát
triển khoa học và công nghệ Trường ĐH Tôn Đức Thắng - dù ủng hộ việc
tham gia bảng xếp hạng nhưng vẫn khuyến cáo ngược lại Bộ GD-ĐT phải "xem
xét cẩn thận" trong lựa chọn tổ chức xếp hạng.
Bởi lẽ xếp hạng
của QS có 50% phụ thuộc vào đề xuất, chứ không phải khảo sát. Trong đó
Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng được QS mời đề xuất các trường ĐH uy tín.
Việc đề xuất từ cơ sở đào tạo hay các chuyên gia khác nhau như vậy "mang
tính chủ quan, không đồng đều". Việc "nâng cao chất lượng là bài toán
khó" gồm cả nghiên cứu, đào tạo, hợp tác quốc tế mà "chỉ dựa vào vài
phút đề xuất của chuyên gia thì không ổn".
"Gần đây, QS xúc tiến
mời các trường tham gia hội thảo liên tục. Muốn tham gia hội thảo sẽ
phải đóng rất nhiều tiền. Như vậy, về hình thức tham gia xếp hạng là
không mất phí, nhưng đằng sau nó lại mang tính thương mại. Bộ phải cảnh
giác về việc này" - ông Út nhấn mạnh.
Không có tên trong 350 ĐH tốt nhất châu Á
Theo
Bộ trưởng Nhạ, dù có gần 300 trường ĐH nhưng năm 2017 Việt Nam không có
trường ĐH nào xuất hiện trong danh sách 350 trường ĐH tốt nhất châu Á
theo xếp hạng của thời báo Times Higher Education. Còn trong bảng xếp
hạng QS châu Á 2018, Việt Nam có 5 trường ĐH xuất hiện (dẫn đầu là ĐH
Quốc gia Hà Nội ở vị trí 139, ĐH Quốc gia TP.HCM ở vị trí 142, tiếp đến
là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Cần Thơ và ĐH Huế).
NGỌC HÀ
tuoitre.vn