Chiều 28/10, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình của
Chính phủ về dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại
Việt Nam và thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo
Luật tiếp công dân.
Đề nghị xử lý trường hợp người đứng đầu không thực hiện việc tiếp công
dân
Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tiếp công dân, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết qua thảo luận, bên cạnh nhiều ý
kiến của đại biểu Quốc hội tán thành với tên gọi của dự thảo Luật như đã trình
Quốc hội, còn có một số ý kiến đề nghị đổi thành Luật tiếp dân vì cho rằng tên
gọi “Luật tiếp công dân” thực tế chưa bao quát được đầy đủ các hoạt động tiếp
nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt
Nam cũng như cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Về vấn đề này, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội nhận thấy, “công dân” là một thuật ngữ mang tính pháp lý,
thuật ngữ “tiếp công dân” đang được sử dụng quen thuộc và phổ biến, được quy
định thống nhất trong hệ thống pháp luật ở Việt Nam, nhất là trong Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo và nhiều văn bản pháp luật hiện hành.
Hơn nữa, trong dự
thảo Luật này, đối tượng áp dụng chủ yếu là công dân Việt Nam; hoạt động tiếp
nhận khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, tiếp nhận khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân nước ngoài về cơ bản cũng được thực hiện
theo quy trình, thủ tục tương tự như đối với công dân Việt Nam. Do đó, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ tên của luật là Luật tiếp công dân;
đồng thời bổ sung vào Điều 1 quy định: “Việc tiếp đại diện của cơ quan, tổ chức
đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tiếp người nước ngoài đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối với tiếp công dân.”
Đại biểu
Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) phản ánh thực tế cho thấy nếu cán bộ lãnh đạo quan
tâm nhiều đến công tác tiếp công dân sẽ giải quyết kịp thời những bức xúc của
công dân. Nhưng từ thực trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp hiện nay thì một trong
những nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong
việc tiếp công dân, có trường hợp lãnh đạo “trắng” lịch tiếp công dân dù luật
quy định 2 ngày/tháng, có cán bộ tiếp công dân “nghe điện thoại, hút thuốc, có
thái độ thờ ơ khi công dân đang trình bày vụ việc”... khiến cho công dân thêm
bức xúc. Vì thế, theo đại biểu, cần có quy định xử lý trường hợp người đứng đầu
khi không thực hiện việc tiếp công dân, chứ không chỉ quy định trách nhiệm tiếp
công dân của họ.
Một số ý kiến cho rằng cần có sự thống nhất hơn về quy
trình giải quyết yêu cầu của công dân trong quá trình tiếp công dân, không để
tình trạng, “dân gửi đơn đến cơ quan địa phương thì chuyển lên Trung ương, gửi
đơn đến cơ quan Trung ương thì lại yêu cầu địa phương giải quyết” dẫn đến “dồn
nén bức xúc mà thành khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.”
Đại biểu
Nguyễn Minh Lâm (Long An) đề nghị bổ sung quy định “cấm người có trách nhiệm
tiếp công dân đùn đẩy trách nhiệm tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân xúi giục
người dân cung cấp giấy tờ, thông tin không đúng sự thật” làm cho công tác tiếp
công dân thêm phức tạp, mất lòng tin của người dân.
Đại biểu Nguyễn
Thanh Thụy (Bình Định) đánh giá, dự thảo Luật chưa đáp ứng yêu cầu giải quyết
tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa
công dân và cơ quan Nhà nước thông qua hoạt động tiếp công dân nên cần thiết kế
quy định “tiếp công dân tại nơi cư trú khi nhiều công dân có yêu cầu” để công
tác tiếp công dân “sát dân, gần dân” hơn...
Quán triệt nguyên tắc
bảo đảm chủ quyền quốc gia và bình đẳng trong quan hệ quốc tế
Tờ
trình Quốc hội về dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài
tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trình bày nêu rõ qua thực
tiễn quản lý cho thấy có một số quy định tại các Luật và các văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước
ngoài tại Việt Nam vẫn còn những điểm bất cập, chưa thống nhất.
Pháp
lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định
người nước ngoài sau khi nhập cảnh nếu có nhu cầu sẽ được xét cho chuyển đổi mục
đích nhập cảnh. Lợi dụng quy định này, thời gian qua, nhiều người nước ngoài đã
vào Việt Nam với danh nghĩa tham quan, du lịch, sau đó xin chuyển đổi để thực
hiện các mục đích khác.
Pháp luật quy định người nước ngoài khai báo tạm
trú tại cơ sở lưu trú nhưng chưa quy định trách nhiệm của các cơ sở lưu trú
trong việc chuyển thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài tới cơ quan
quản lý xuất nhập cảnh. Do đó, các cơ quan chức năng chưa nắm được đầy đủ, kịp
thời thông tin tạm trú của người nước ngoài.
Pháp lệnh cũng mới chỉ quy
định cơ quan, tổ chức, cá nhân được mời, bảo lãnh cho người nước ngoài vào Việt
Nam nhưng chưa quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
việc mời, bảo lãnh, dẫn đến tình trạng làm thủ tục cho người nước ngoài nhập
cảnh nhưng không quản lý khi phát sinh vấn đề phức tạp như người nước ngoài vi
phạm pháp luật, tai nạn, chết...
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng
và An ninh của Quốc hội cho rằng vấn đề nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người
nước ngoài tại Việt Nam không chỉ có ý nghĩa về chính trị-pháp lý, mà còn tác
động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và
trật tự, an toàn xã hội.
Dự án Luật được xây dựng cần phải quán triệt đầy
đủ nguyên tắc bảo đảm chủ quyền quốc gia và bình đẳng trong quan hệ quốc tế; kết
hợp chặt chẽ và hài hòa giữa yêu cầu phát triển kinh tế, mở rộng đối ngoại với
bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; khắc phục những hạn chế,
bất cập trong thể chế hiện hành.
Dự án Luật gồm 8 chương, 46 điều với bố
cục rõ ràng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan nghiên cứu, áp dụng.
Theo Chương trình, ngày 29/10, Quốc hội làm
việc tại Hội trường nghe Tờ trình về dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và thảo
luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm
dịch thực vật./.
Quỳnh Hoa
(TTXVN)