Trong khi dự thảo do
Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo vẫn chờ lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức và
người dân, thì ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, mâu thuẫn nhau từ
chính các bộ chủ quản, như diễn biến của Hội nghị góp ý cho dự thảo này, do Bộ
Giao thông Vận tải chủ trì vào chiều nay (11/3).
Bộ Giao thông
đòi bỏ phạt
Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban soạn thảo thuộc Vụ
An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) đã nhận được hơn 300 ý kiến đóng góp
cho dự thảo Nghị định, với rất nhiều quan điểm trái chiều nhau.
“Thậm
chí, ngay cả các thành viên, đại diện các Bộ, ngành trong Ban soạn thảo cũng còn
có những ý kiến trái chiều,” đại diện Vụ An toàn giao thông thừa nhận. Đại diện
khá nhiều Bộ, ngành đã đồng tình việc chưa xử phạt xe không sang tên đổi chủ vào
thời điểm này, trong đó có Vụ An toàn giao thông.
“Mặc dù trong các văn
bản pháp luật đã có quy định xử phạt về việc đăng ký phương tiện như quy định
tại Nghị định 45 ban hành năm 2003 và trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật
khác. Song, hệ thống văn bản hướng dẫn hiện nay có nhiều vấn đề chưa rõ ràng.
Chỉ khi nào hệ thống văn bản hướng dẫn đã đầy đủ và hoàn thiện, cũng như mức lệ
phí sang tên đổi chủ được giảm xuống thì sẽ bổ sung quy định xử phạt này,” đại
diện Vụ An toàn giao thông nhận định.
Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng
Vụ pháp luật Hình sự- Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng, các cơ quan liên quan
cần phải tính đến tính khả thi của quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi
chủ.
“Nên gom việc phạt hành vi không sang tên đổi chủ xe vào một số
trường hợp như phạt 'nguội' (qua camera), hay gây ra tai nạn giao thông,” bà
Thoa lấy ví dụ.
Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng
cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng cơ quan
chức năng cần nghiên cứu hình thức nào để quản lý rõ ràng, minh bạch hơn thì mới
nên đưa quy định xử phạt này vào Nghị định, bởi nếu xử lý hết các đối tượng đang
lưu thông trên đường về lỗi sang tên đổi chủ thì rất rắc rối.
“Việc xác
minh xe đã qua chuyển nhượng, mà không sang tên đổi chủ, phải làm sao vừa dễ,
nhanh và chính xác, còn nếu phát hiện chỉ qua đối chiếu giữa người điều khiển và
giấy đăng ký phương tiện là không chính xác,” ông Quyền phân tích.
Tuy
nhiên, phía cơ quan Bộ Công an cho rằng việc xử phạt phương tiện không sang tên
đổi chủ nên được đưa vào Nghị định này. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, phải chờ đến
sau năm 2014 mới có thể tiến hành xử phạt các phương tiện đã mua bán, chuyển
nhượng mà không sang tên đổi chủ khi một số thông tư (số 36 và 12 của chính Bộ
Công an) hết hiệu lực.
Ngành công an muốn
giữ
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông
đường sắt đường bộ (Bộ Công an) khẳng định, lỗi về không chuyển quyền sở hữu với
phương tiện đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
“Quan điểm
của Bộ Công an là vẫn đề nghị đưa hành vi này vào Nghị định xử phạt, vì trong
các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có quy định, cần tránh tình trạng luật
không chuẩn, không đi vào cuộc sống và cũng tránh tình trạng đưa luật vào nhưng
khi ban hành thì không thực hiện được”, Đại tá Trần Sơn Hà chia sẻ.
Theo
Đại tá Hà, Nghị định mới phải kế thừa được nghị định cũ. Hơn nữa, việc xử phạt
xe không chính chủ không phải là mới. Sở dĩ việc này vừa qua có nhiều ý kiến
khác nhau, và không đồng tình là do từ khi Nghị định 71 nâng mức phạt cao lên,
cho nên dân mới có ý kiến.
“Về những hành vi này, chúng tôi có hướng dẫn
xử lý trong quá trình thực hiện. Việc mượn phương tiện không bị xử phạt. Hơn
nữa, hiện nay việc mất xe liên tỉnh rất khó điều tra, đặc biệt những vụ án mạng
liên quan đến xe cộ càng khó khăn hơn, cho nên xử phạt xe không chính chủ cũng
là biện pháp bảo vệ tài sản của người dân. Tới đây, nên xử phạt thẳng vào tài
khoản của người sử dụng phương tiện vì hiện nay, việc sử dụng thẻ ATM là rất
nhiều,” Đại tá Hà nhận định.
Đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an cho rằng,
liên quan đến vấn đề chuyển quyền sở hữu phương tiện, hiện Bộ Công an đang có 2
Thông tư hướng dẫn.
“Bộ Công an có 2 Thông tư số 36 và 12 quy định về
việc đăng ký và chuyển đổi quyền sử dụng phương tiện. Hai thông tư này hiện đang
còn hiệu lực đến hết 2014. Sau năm 2014 mới tiến hành xử phạt đối với các phương
tiện đã mua bán, chuyển nhượng mà không sang tên đổi chủ sau khi Thông tư 12 hết
hiệu lực để tăng cường quản lý Nhà nước,” đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Công an) cho
hay.
Chờ Chính phủ quyết?
Với Nghị định xử phạt
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông
Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, Nghị định xử phạt được xây dựng với mục tiêu
nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, đồng thời nâng cao ý
thức chấp hành của người dân.
“Quy định phải tránh gây phiền hà, ảnh
hưởng đến người dân. Tất cả các quy định không phải để xử phạt, mà là để nâng
cao ý thức chấp hành của người dân, tránh khuynh hướng không quản được thì
phạt,” Bộ trưởng Thăng lưu ý các thành viên Ban soạn thảo dự thảo Nghị
định.
Đề cập đến việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương
tiện theo quy định, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Việc không chuyển quyền sở hữu
phương tiện đã được quy định tại các Nghị định trước. Trong quá trình thực hiện
Nghị định 71 do mức phạt tăng cao, điều khoản thực hiện khó, tính khả thi lại
không cao. Bởi vậy, nên rút quy định này ra khỏi dự thảo Nghị định mới để tiếp
tục nghiên cứu đồng bộ, tính khả thi cao thì mới bổ sung hoặc đưa vào văn bản
khác.”
Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng thẳng thắn thừa nhận, việc đưa quy
định xử phạt này vào Nghị định rất dễ dẫn đến tình trạng người vi phạm một hành
vi nhưng lại bị kéo vào quy trình xác minh xe chính chủ.
“Trong lúc này,
cần trao đổi minh bạch, kỹ lưỡng hơn. Nếu trong trường hợp các Bộ, ngành vẫn còn
ý kiến trái chiều nhau thì sẽ báo cáo Chính phủ để biểu quyết,” Bộ trưởng Thăng
kiến nghị./.
Theo Vietnam+