Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 31/1/2010 19:21'(GMT+7)

Xuân Quê hương 2010: Nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa Việt

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đây là hoạt động mở đầu chuỗi sự kiện kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Dự kiến có khoảng 1500 bà con Việt kiều và gần 10 ngàn khách tham gia sự kiện văn hoá đặc biệt này.

Chương trình Xuân Quê hương 2010 – Đêm hội văn hóa Việt sẽ có một số chủ điểm chính: Thư pháp Hán Nôm và tặng chữ Ngày xuân; Hàng thủ công mỹ nghệ đỉnh cao; Nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của Hà Thành và các vùng miền; Giới thiệu tinh hoa; hoa, cây cảnh, kỳ mộc thạch. 

Lần đầu tiên ở nước ta hoạt động thư pháp được thực hiện chọn lọc với nhiều bức thư họa lớn của cố Đại lão thư pháp Lê Xuân Hòa và nhiều thư họa quý của Đại lão thư pháp Lỗ Nguyên (Trung Quốc), thể hiện thơ Nhật ký trong tù của Bác Hồ, cùng đó là những hoạt động tặng chữ nhân dịp đón xuân với sự tham gia của Hội thư pháp UNESCO Việt Nam và các thư pháp trẻ.

Trong thư gửi Ban tổ chức Chương trình Xuân Quê hương 2010 ngày 7-1-2010 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết:

“Những năm qua, Xuân Quê hương đã trở thành một hoạt động có tính xã hội rộng rãi vào dịp năm mới, qua đó, đã khơi dậy tình yêu sâu nặng của con cháu Lạc Hồng đang sống và làm việc ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới hướng về Tổ quốc.

Xuân Quê hương góp phần tích cực tuyên truyền, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, là điểm hẹn để kiều bào ta chung vui với đồng bào trong nước và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam...

Tôi hy vọng, tham gia chương trình năm nay, bà con ta sẽ vui hơn về những thành tựu đã đạt được trong năm và những cơ hội mới trong sự phát triển không ngừng của đất nước sẽ lại tiếp tục đến với mọi nhà, mọi người.

Nhân dịp năm mới Canh Dần, chúc bà con ăn tết vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc. Chúc chương trình Xuân Quê hương thành công tốt đẹp”. 

Khách tham dự còn được chiêm ngưỡng một số sản phẩm thư pháp độc đáo như bức thư pháp bằng gỗ hình hạt gạo có kích thước 4m² thể hiện tác phẩm Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi) của nghệ nhân Trần Thế Kôi. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đỉnh cao của nhiều vùng miền như bộ sưu tập đồ đồng Đông Sơn (Trà Đồng- Thanh Hóa) của Bùi Tá Sơn, gốm đỏ đặc sắc của Luy Lâu (Bắc Ninh) của Nguyễn Đăng Vông được giới thiệu tại đây...

Một số tích trò dân gian ngày xuân độc đáo của nhiều vùng miền như Lễ hội trống đồng, cờ người, chọi gà, đu cây du xuân, cây nêu tết, hát đồng dao... sẽ tạo nên bức tranh phong phú của nền văn hóa phi vật thể Việt Nam, tạo không gian văn hóa đầm ấm đậm sắc thái dân gian cho Xuân Quê hương phục vụ bà con ở nước ngoài về thăm quê hương và du khách.

Chiều 6-2, bà con kiều bào cùng tham gia Lễ dâng hương hướng về cội nguồn dân tộc tổ chức tại thềm Rồng điện Kính Thiên, khai màn Lễ hội xuân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Kế đó là tiệc chiêu đãi của lãnh đạo Nhà nước ta dành cho kiều bào và các đoàn ngoại giao tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn.

20h cùng ngày, chương trình văn nghệ sẽ được thực hiện tại sân khấu đa năng Công viên Thiên đường Bảo Sơn với sự tham gia của nhiều diễn viên, ca sĩ Việt Nam trong và ngoài nước. Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp chương trình này. 

Sân khấu chính phỏng theo kiến trúc Thủy đình (hai tầng) được đặt trên mặt hồ sân khấu đa năng Công viên Thiên đường Bảo Sơn. Mặt chính mô phỏng Cuốn thư, hai bên dựng tượng trưng hai bút tháp (tả thanh thiên). Hệ thống ánh sáng laser, nhạc nước, màn hình led, pháo hoa... sẽ tạo cho cảnh quan sân khấu rực rỡ. 

Mở đầu cho Đêm hội văn hóa Việt Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ thực hiện nghi lễ thả cá chép và chúc Tết kiều bào. Chủ đề ca ngợi quê huơng đất nước trong không khí xuân tưng bừng huớng đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội còn được thể hiện qua nhiều tiết mục được dàn dựng công phu và có chất luợng nghệ thuật cao như hợp ca Xuân Quê Hương (lời Nguyễn Thanh Sơn, nhạc Trần Phương); hợp ca Thăng Long - Thành phố Rồng bay (Phương Linh); múa Hồn gió Việt (NSND. Anh Phương); Tiếng Pháo giao thừa (Cố nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát - Dàn nhạc gõ Phù Đổng)... Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa tưng bừng, rực rỡ, hoành tráng kéo dài 15 phút

Xuân Quê hương là dịp kiều bào và đoàn ngoại giao được giao lưu trực tiếp với nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, tỏa sáng truyền thống đại đoàn kết dân tộc và khẳng định rõ nét thông điệp: Việt Nam sẵn sàng làm bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè khắp năm châu.

Xuân Quê hương 2010 còn là tiền đề để thực hiện Đêm hội Thành phố Rồng bay tại Festival du lịch quốc tế Thăng Long – Hà Nội trong dịp Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ được tổ chức vào tháng 10-2010./.

(Theo: Vũ Anh/SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất