Khi xuất khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng thì đa dạng hóa thị
trường là rất cần thiết để dàn trải rủi ro và thích nghi được với các
biến động kinh tế - xã hội - chính trị lớn trên toàn cầu. Nhìn từ nhiều
khía cạnh ấy thì thị trường Đông Âu như một "tảng băng chìm" còn rất
nhiều tiềm năng khai phá.
GIAN NAN QUAY LẠI VỚI THỊ TRƯỜNG TRUYỀN THỐNG
Việt Nam - Đông Âu hiện đã thiết lập được hành lang pháp lý khá thuận
lợi cho thương mại song phương với 14 Ủy ban Liên Chính phủ, một cơ chế
tham vấn hợp tác kinh tế song phương Việt Nam - Ba Lan và một Hiệp định
tự do thương mại Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu (FTA VN-EAEU) - gồm
Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.
8 quốc gia khác ở Đông Âu cũng đã gia nhập Liên minh Châu Âu, góp
phần quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Điều này
cũng đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh FTA Việt Nam-EU đang tiến tới
những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức có hiệu lực.
Từ đầu những năm 90 thế kỷ trước, Đông Âu đã trở thành khu vực từng có hoạt động
ngoại thương sôi động với Việt Nam. Tuy nhiên mối quan hệ thương mại này
lại “trầm lắng” trong suốt thời gian qua - khi đa số doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam lo
tập trung khai thác những điểm đến hấp dẫn như EU và Mỹ.
Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Đông Âu chỉ mới
chạm mốc 10,1 tỷ USD (trong đó thương mại với Nga đã chiếm đến 45%).
Con số này hãy còn rất nhỏ bé nếu so với tổng giá trị xuất nhập khẩu hơn
480 tỷ USD của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương
Hoàng Quốc Vượng, hàng Việt xuất khẩu đi Đông Âu đã bắt đầu chuyển mình
rõ nét trong khoảng 2 năm qua, với tốc độ tăng trưởng có lúc đạt hàng
chục phần trăm/năm.
Tất nhiên, không thể phủ nhận sự đóng góp của FTA Việt Nam-EAEU và
nhiều hành lang pháp lý cởi mở khác vào xu hướng ấy nhưng đây cũng không
phải là cây đũa thần giúp DN tại Việt Nam có thể dễ dàng “yêu lại từ
đầu”.
Thống kê từ Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam (Chi nhánh
TPHCM) cho thấy xuất khẩu hàng Việt sang Nga có xu hướng giảm tốc trở
lại sau khi bất ngờ “hồi sinh” giai đoạn 2016-2017, từ mức tăng hơn 35%
năm 2017 chỉ còn tăng hơn 9% vào 2018 (trong đó hàng may mặc, giày dép
giảm tốc mạnh nhất).
VÌ SAO NHƯ VẬY?
Bên cạnh nguyên nhân đến từ các Biện pháp phòng vệ thương mại do Ủy
ban Liên minh Kinh tế Á-Âu áp dụng cho mặt hàng quần áo lót và quần áo
trẻ em từ Việt Nam (hiện biện pháp này đã hết hiệu lực), theo các nhà
kinh tế tại Nga, xu hướng này còn do tâm lý tiêu dùng thay đổi. Người
Nga ngày nay tuy không còn “cuồng” hàng xa xỉ nhưng vẫn rất xem trọng
chất lượng và thương hiệu. Đây cũng là những người tiêu dùng khá sành
sỏi trong “khảo giá” và ưa chuộng kênh bán hàng online.
Thế nên, hàng Việt bị cạnh tranh gay gắt bởi hàng hóa bản địa hoặc
hàng mang thương hiệu Nga sản xuất ở nước ngoài. “Dù Việt Nam có nhiều
tên tuổi may mặc, da giày không thua kém hàng sản xuất tại Châu Âu về
thời trang và chất lượng như An Phước, Việt Tiến, Blue Exchange hay
Ninomaxx, Juno, Biti’s… nhưng các thương hiệu này chưa được biết đến
rộng rãi ở Nga (một phần do chưa được sản xuất với kích cỡ phù hợp).
Riêng hàng thủy sản Việt Nam lại có giá “cứng” hơn các nước Đông Nam Á
khác do phải chịu giá thức ăn chăn nuôi khá cao”, ông Dmirtriy Makarov -
Trưởng Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam (Chi nhánh TPHCM)
nêu nhận xét.
Còn theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày, túi
xách Việt Nam - những thị trường mà Việt Nam đang xuất khẩu thành công
như Mỹ và EU có văn hóa kinh doanh, thủ tục hành chính, phương thức
thanh toán, ngôn ngữ sử dụng phổ biến trong thương mại rất khác biệt với
Đông Âu. Dung lượng thị trường Đông Âu được đánh giá là còn nhỏ nên các
nhà xuất khẩu tại Việt Nam cũng chưa mặn mà.
ĐÔNG ÂU - "TẢNG BĂNG CHÌM" CÒN CHỜ KHAI PHÁ
Tuy nhiên, với bối cảnh của một nền kinh tế mà xuất khẩu ngày càng
đóng vai trò quan trọng như Việt Nam thì đa dạng hóa thị trường là rất
cần thiết để dàn trải rủi ro và thích nghi được với các biến động kinh
tế - xã hội - chính trị lớn trên toàn cầu. Nhìn từ nhiều góc cạnh khác
nhau, thị trường Đông Âu vẫn là “tảng băng chìm” còn rất nhiều tiềm năng
khai phá.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga Trần Đăng Chung
(Chủ tịch Công ty Milton - Nga), xứ sở bạch dương là nơi mà cơ hội và
thách thức luôn song hành. Sức mua của thị trường Nga đang giảm nên DN
Việt cần có chiến lược phù hợp hơn, nếu vội vã đưa một lượng hàng lớn
sang Nga thì khả năng thất bại là có thật. Tuy nhiên, cơ hội vẫn ở đó vì
kinh doanh luôn có tính chu kỳ. “Milton cũng như nhiều DN khác tại Nga,
chỉ thu hẹp một số mảng kinh doanh thiếu hiệu quả chứ không bỏ hẳn đi
vì cần giữ tâm thế sẵn sàng ‘nhập cuộc’ khi thị trường tốt lên. Tóm lại,
những DN lớn và kinh doanh chính thống rất nên làm ăn với thị trường
Nga. Hiệu quả ban đầu có thể thấp nhưng tương lai hứa hẹn nhiều tiềm
năng”, vị doanh nhân từng 30 năm kinh doanh tại Nga khuyến nghị.
Người đại diện Cơ quan Thương mại Nga thì để ngỏ lời mời gọi Việt Nam
nhập khẩu thức ăn thủy sản từ vùng Artemia (Nga) để hàng thủy sản “made
in Việt Nam” có giá bán cạnh tranh hơn khi ra thế giới.
Còn theo ông Bruno Hromy - Tham tán thương mại Đại sứ quán Slovakia
tại Việt Nam - xu hướng di chuyển nhà máy dệt may từ Trung Quốc sang
Việt Nam và các nước Châu Á khác không chỉ diễn ra trong giới doanh
nghiệp Nga, mà cả ở Slovakia.
Thế mạnh dệt may và da giày với các liên doanh hoặc DN FDI hàng đầu
thế giới cũng khiến Slovakia đang rất khan hiếm lao động có tay nghề đặc
thù. “Slovakia không phải thị trường quá lớn khi chỉ có 5 triệu dân,
nhưng lại là thị trường sản xuất và trung chuyển lợi hại của ngành công
nghiệp ô tô, với lượng xe xuất khẩu mỗi năm lên đến 3 triệu chiếc”.
Cùng với Slovakia, Belarus cũng là thị trường đang nhập khẩu lớn nông
thủy sản từ Việt Nam. Được biết, Belarus đã cấp đất cho dự án thành lập
Ngôi nhà thương mại Việt Nam ngay tại thủ đô nước này để trưng bày và
quảng bá cho hàng Việt. “Chúng tôi hoan nghênh nhà đầu tư Việt Nam tham
gia các liên doanh tại Belarus. Thuế nhập khẩu, thuế VAT với hàng hóa
đến từ liên doanh sẽ được ưu đãi hơn. Hàng hóa từ liên doanh cũng sẽ tỏa
đi các trung tâm thương mại và chuỗi bán lẻ trong liên minh kinh tế Á -
Âu một cách thuận lợi hơn”, Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu
Vostochnaya (Belarus) Bobko Igor kêu gọi.
Để giải tỏa những ngần ngại hay “mù mờ” thông tin đối với thị trường
Đông Âu, “DN có thể liên lạc với thương vụ Việt Nam yêu cầu cung cấp
thông tin về thị trường, về các DN địa phương. Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ
DN tìm kiếm khách hàng và kiểm tra, thẩm định thông tin, năng lực tài
chính, thương mại của các đối tác sở tại”, Tham tán Thương mại Đại sứ
quán Việt Nam tại Belarus Nguyễn Tiến Phượng khẳng định thêm.
Ngoài ra, kênh thông tin và kết nối với giới doanh nghiệp Việt kiều
tại Đông Âu cũng được cho là cần sự ủng hộ mạnh mẽ hơn. “Chúng tôi đang
tìm cách ‘kết nghĩa’ các tỉnh thành Việt Nam với phía Đông Âu để giới
doanh nhân Việt nhận được chế độ visa thuận tiện hơn. Chúng tôi mong
cùng với Việt Nam xây dựng các Trung tâm giới thiệu sản phẩm và hội chợ
cho những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ. Và đặc
biệt kêu gọi sự hợp tác của DN Việt trong logistics để giảm giá vận
chuyển - mấu chốt của tất cả các ‘cuộc chơi’ thương mại”, ông Hoàng Xuân
Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan gợi mở.
Hiện thị trường Đông Âu đang có khoảng 400 triệu dân, với tốc độ tăng
trưởng kinh tế khoảng 4% mỗi năm, GDP bình quân đầu người là 9.300 USD./.
Phương Hiền (VGP)