Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 13/2/2011 21:4'(GMT+7)

Xuất khẩu năm 2011: Tăng 10%, mục tiêu không đơn giản

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại An Giang.

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại An Giang.

KNXK hàng hóa tháng 1-2011 đạt 6 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 27,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 3,2 tỷ USD, tăng 10,9%. KNXK một số mặt hàng chủ yếu tăng khá, trong đó hàng dệt may đạt 900 triệu USD, tăng 10,6%; thủy sản đạt 400 triệu USD, tăng 30%; điện tử, máy tính đạt 300 triệu USD, tăng 28,4%; cao su đạt 337 triệu USD, tăng 145,8%; cà phê đạt 266 triệu USD, tăng 30,4%. Nhìn chung, các thị trường XK truyền thống của ta với sức mua mạnh như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… vẫn được giữ vững.

Theo Bộ Công thương, để gia tăng dù chỉ 1% KNXK cũng không dễ, vì kinh tế toàn cầu tuy đã phục hồi, nhưng chưa bứt phá, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do thiên tai, trong khi một số mặt hàng, nhất là nhóm hàng tài nguyên- khoáng sản đã được khai thác tới ngưỡng, cần được từng bước hạn chế. Thực tế trên đặt ra yêu cầu gay gắt đối với công tác điều hành và cộng đồng DN, trong đó nhấn mạnh vào việc tận dụng cơ hội nhằm khai thác thế mạnh của một số mặt hàng giàu tiềm năng. Hàng dệt may đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, với vị trí nằm trong nhóm 5 quốc gia hàng đầu thế giới về XK. Năm nay, KNXK hàng dệt may ước sẽ đạt khoảng 13 tỷ USD, tiếp tục khẳng định là mặt hàng đứng hàng đầu trong số những mặt hàng chủ lực. Mặt hàng thủy sản được mong đợi sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD. Đáng chú ý, kết quả dự báo trên tuy chỉ bằng năm ngoái nhưng lại đáng ghi nhận trong bối cảnh sản lượng nuôi trồng và khai thác không tăng đột biến. Đến nay, thủy sản Việt Nam đang có mặt tại hơn 160 quốc gia. Mặt hàng đồ gỗ sau khi lập thành tích ấn tượng 3,4 tỷ USD năm ngoái đang hướng tới mục tiêu đạt 4 tỷ USD, trên cơ sở phát huy cao độ sự hồi phục về thị trường và tốc độ tăng trưởng bình quân trong suốt 10 năm qua (bình quân giá trị KNXK đồ gỗ tăng 500 triệu USD/năm). Đặc biệt, nhiều phân khúc thị trường, khách hàng ở Hoa Kỳ, Đông Á đã thừa nhận chất lượng sản phẩm đồ gỗ của ta và sẵn sàng duy trì hoạt động nhập khẩu liên tục. Những thực tế nói trên khiến nhiều DN vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất và đã có dự báo KNXK mặt hàng này sẽ tăng gấp đôi chỉ trong vòng 5 năm nữa.

Bộ Công thương nhận định, về mặt khách quan, kinh tế thế giới nói chung và thương mại thế giới nói riêng trong năm 2011 có nhiều khả năng mở ra cơ hội phát triển thuận lợi hơn cho XK của nước ta. Tuy nhiên, thực tế cũng đang đặt ra yêu cầu phát triển thêm mặt hàng mới kết hợp nâng cao giá trị XK của các mặt hàng truyền thống còn có tiềm năng để bù đắp cho sự giảm sút trong khi KNXK của một số mặt hàng đã khai thác hết ngưỡng. Giai đoạn 2011-2015, Chính phủ sẽ thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương định hướng chuyển dịch mạnh cơ cấu hàng XK theo hướng thu được giá trị cao hơn, nhưng sản lượng sẽ giảm, kết hợp hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu và cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế. Bộ Công thương tiếp tục giải pháp đẩy mạnh XK các mặt hàng công nghiệp chế biến - chế tác, hàng nông sản giá trị cao đồng thời phát huy cao độ tiềm năng XK của những nhóm hàng chủ lực, như dệt may, đồ gỗ, hàng điện tử, sản phẩm nhựa, dây và cáp điện; đồng thời khuyến khích một số mặt hàng mới có nhiều triển vọng, như sản phẩm cơ khí, thực phẩm chế biến và tiêu dùng. Tăng cường xây dựng thị trường trọng điểm, kết hợp hoạt động xây dựng thương hiệu với mục tiêu mở rộng thị trường, trong đó quan tâm thỏa đáng đến các thị trường mới… Các DN được hỗ trợ để đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, từ đó cung cấp linh kiện cho nhau để tham gia mạnh, từng bước khép kín các chu trình sản xuất hàng XK. Việc này cũng cho phép gia tăng, nhất là tăng bền vững KNXK cũng như tạo sự chủ động của DN trong việc đảm nhận những hợp đồng XK lớn, đòi hỏi chặt chẽ về thời gian giao hàng và kỹ, mỹ thuật cao…

Từ những thực tiễn trên, một số chuyên gia nhận định, kết quả XK tháng đầu năm khá khả quan, bởi nếu so sánh một cách cơ học thì khi kết quả XK trung bình của một tháng trong năm đạt mức tăng hơn 10% (trong khi theo thông lệ thì các tháng cuối năm tăng mạnh hơn), có nghĩa là tổng KNXK cả năm sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra. Hy vọng sẽ là như vậy…/.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất