Chủ Nhật, 13/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 12/5/2010 21:21'(GMT+7)

Xuất nhập khẩu Việt Nam – ASEM có thể đạt 107 tỷ USD

Theo nhận định của ngành Hải quan, tổng kim ngạch trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và ASEM trong năm 2010 có thể lên đến con số 107 tỷ USD nếu đà tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá bình quân gần 28%/năm của giai đoạn 2005- 2008 được duy trì.

Tuy nhiên, nếu tốc độ tăng bình quân chỉ đạt khoảng 18%/năm (tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2005 -2009) thì kim ngạch giao thương giữa Việt Nam và ASEM dự kiến chỉ đạt 99 tỷ USD.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy trong những năm gần đây quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEM ngày càng đạt được sự phát triển khả quan. Tổng trị giá buôn bán hàng hoá hai chiều trong giai đoạn 2005-2008 liên tục tăng qua các năm.

Trong năm 2009, Việt Nam có 11 đối tác xuất khẩu và 9 đối tác nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD. Các thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD chiếm hơn 80% kim ngạch xuất khẩu và đối với nhập khẩu là 89,8% kim ngạch nhập khẩu cả khối.

Thống kê số liệu xuất nhập khẩu năm 2009 của Tổng cục Hải quan cho thấy, chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các thành viên ASEM tập trung với Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Đức và Ấn Độ.

Trong đó, Nhật Bản là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam với kim ngạch đạt 6,29 tỷ USD, tiếp theo là thị trường Trung Quốc 4,9 tỷ USD, Singapore: 2,08 tỷ USD,…

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là ba đối tác lớn nhất cung cấp hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam với tỷ trọng chiếm khoảng gần 60% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ các thành viên ASEM.

Việt Nam nhập khẩu hàng hoá từ các nước trong khối ASEM chủ yếu là các mặt hàng: máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, xăng dầu các loại, máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, nguyên phụ liệu ngành dệt may da giày, linh kiện & phụ tùng ôtô, hoá chất & sản phẩm hoá chất, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm từ chất dẻo… Đa số các mặt hàng nhập khẩu này có tỷ trọng trên 70% kim ngạch mặt hàng đó của Việt Nam nhập khẩu từ tất cả các thị trường trên thế giới.

Chiếm tỷ trọng trên 70%, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang ASEM chủ yếu là các mặt hàng nông thuỷ sản, khoáng sản, công nghiệp nhẹ và tiêu dùng như: dầu thô, sản phẩm dệt may, thủy sản, giày dép các loại, máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng, gạo, than đá, cà phê, gỗ & sản phẩm gỗ…/.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất