Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 23/12/2011 15:12'(GMT+7)

Xứng danh cánh chim đầu đàn

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai) cho tập thể cán bộ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai) cho tập thể cán bộ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Cùng tham dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của Đảng, Nhà nước, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật VN, các vụ, cục nghệ thuật trong cả nước cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Cách đây hơn 60 năm, ngày 16/11/1951, tại một vạt rừng thuộc ấp Canh Nông, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (nay thuộc xóm 1, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang), Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương chính thức được thành lập. Đoàn khi ấy gồm các đội ca múa nhạc, đội chèo, đội kịch. Đến ngày 4/6/1957, tại Thủ đô Hà Nôi, bộ phận ca múa nhạc trong Đoàn văn công Nhân dân Trung ương được tách thành một đơn vị nghệ thuật riêng và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Đoàn Ca múa Trung ương. Từ năm 1964 đến nay, Đoàn mang tên Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. 

Các nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khát, Lưu Hữu Phước, biên đạo múa Thái Ly… chính là những người đã có công đặt nền móng đầu tiên cho Đoàn văn công Nhân dân Trung ương. Tiếp nối sau đó là những tên tuổi như Lê Lôi, Trọng Bằng, Nguyễn Văn Thương, Nguyễn Đình Phúc, Tô Vũ, Chu Minh, Tân Huyền, Quốc Hưng, Thái Thị Liên, Chu Thúy Quỳnh, Tiến Định, Ngọc Dậu, Trần Hiếu, Quang Thọ, Thu Hiền, Trung Đức, Quanh Vinh, Thái Bảo… đã ghi dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ công chúng Việt Nam bằng tài nằng trên sân khấu ca múa nhạc Cách mạng Việt Nam trong suốt 60 năm qua.

60 năm qua Nhà hát luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của sự nghiệp cách mạng qua từng thời kỳ, làm tròn bổn phận của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa. Nhiều nghệ sĩ tài năng của Nhà hát đã tình nguyện xung phong vào tuyến lửa phục vụ nhân dân, chiến sĩ. Tiêu biểu như tấm gương của nghệ sĩ múa, liệt sĩ Vũ Phương Thảo anh dũng hi sinh ở tuổi 20 khi chị xung phong vào phục vụ đồng bào và chiến sĩ quân khu 5.

Với trọng trách kế thừa, bảo tổn và phát triển nền nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc mà Đảng và Nhà nước giao phó, Nhà hát luôn định hướng đúng đăn mục tiêu phát triển, phát huy các vốn văn hóa truyền thông, đồng thời tiếp thu chọn lọc những tinh hoa văn hóa thế giới… 60 năm qua là một chặng đường dài với hàng trăm chương trình lớn nhỏ, hàng ngàn tiết mục xuất sắc đã được dàn dựng, công diễn đến đông đảo quần chúng cả trong và ngoài nước. Nhiều tác phẩm đã in sâu trong tâm khảm nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu rực rỡ đã đạt được trong 60 năm qua của Đoàn văn công Nhân dân Trung ương, nay là Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, đồng thời đề nghị “Trong thời gian tới, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam cần xây dựng Đề án phát triển nghệ thuật giai đoạn 2012-2020, chiến lược phát triển NQ Trung ương V (Khóa VIII) và NQ 23 của Bộ chính trị về Văn học-Nghệ thuật trong tình hình mới; Chú trọng đào tạo lực lượng nghệ sĩ giàu lòng yêu nước, có trình độ cao trong chuyên môn để nâng cao chất lượng trong sáng tác, phục vụ tốt nhân dân. Nêu cao tinh thần bảo tồn, phát huy truyền thống dân tộc để mãi mãi xứng đáng là cánh chim đầu đàn của nền ca múa nhạc Việt Nam…”.

Ghi nhận những công lao to lớn mà Nhà hát đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã tặng Huân chương độc lập Hạng nhất (lần thứ hai) cho tập thể cán bộ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Cũng nhận dịp này, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều bằng khen, huân huy chương cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc qua các thời kỳ, đóng góp vào sự nghiệp chung của nền ca múa nhạc Việt Nam trong hơn nửa thể kỷ qua./.

Bộ trưởng VH -TT và DL Hoàng Tuấn Anh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trương Doãn Tiến. 

Tặng thưởng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể của Nhà hát
có thành tích xuất sắc

NSND Trần Hiếu thay mặt các nghệ sĩ qua các thời kỳ phát biểu cảm nghĩ.


Tin ảnh: Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất