Thứ Bảy, 18/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Tư, 5/9/2018 14:37'(GMT+7)

Chiếu phim lưu động góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa

Một buổi chiếu phim cho người dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Một buổi chiếu phim cho người dân vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Tại thôn Hiền Quan 1, xã Đức Long, huyện Nho Quan, từ chiều tối các thôn đã sôi nổi, rôm rả với tiếng loa phát thanh thông báo giờ chiếu phim buổi tối tại nhà văn hóa thôn… Ông Nguyễn Văn Chất, Trưởng thôn Hiền Quan 1, xã Đức Long vui vẻ cho hay, ngay từ sẩm tối, người dân các thôn, xóm đã tập trung tại nhà văn hóa thôn để chờ đợi đến giờ công chiếu phim. Mọi người rất hào hứng với những buổi chiếu phim như thế này, bởi với người dân nơi đây, điều kiện kinh tế chưa khá giả để có thể vào được mạng Internet, lắp đặt nhiều kênh truyền hình trên vệ tinh…, nên mỗi buổi chiếu phim tại đây vẫn mang một niềm vui rất riêng, rất truyền thống, tạo nên một buổi tối vui vẻ, gắn bó cộng đồng làng xã.

Hôm nay, Đội chiếu phim của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Ninh Bình chiếu bộ phim tài liệu: “Huỳnh Thúc Kháng - chí sĩ yêu nước thương dân” do Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất và phim truyện: “Sứ mệnh trái tim” do Công ty TNHH Nghệ thuật và Giải trí Ruby Media sản xuất. Ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Phú Thịnh, xã Đức Long, đã hơn 70 tuổi nhưng ông cho biết: Xem bộ phim “Huỳnh Thúc Kháng - Chí sĩ yêu nước thương dân” tôi hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Huỳnh Thúc Kháng (từ tháng 5 đến tháng 9/1945) - một sĩ phu yêu nước tiêu biểu của dân tộc ta đầu thế kỷ XX. Ông là một trí thức không màng danh lợi, bất chấp tù đày, gian khổ, đã dành cả cuộc đời cho cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Còn xem bộ phim điện ảnh “Sứ mệnh trái tim”, khắc họa cuộc sống quân nhân và giáo viên nơi vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn nhưng họ là những người trẻ, sống có lý tưởng nên dám nhận, dám làm những việc khó khăn, gian khổ và họ biết cách để cuộc sống của mình luôn vui vẻ, yêu đời, có ý nghĩa.

Anh Mầu Quang Huy, phụ trách Đội chiếu phim, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Ninh Bình – người có hơn chục năm gắn bó với các đội chiếu phim lưu động tâm sự, ở những nơi vùng sâu, vùng xa, người dân ít có điều kiện được xem những bộ phim mới công chiếu trên màn ảnh rộng. Vì vậy, không chỉ có người lớn tuổi đến xem, mà các em nhỏ cũng rất thích thú với cách chiếu phim như thế này. Để có được những bộ phim hay phục vụ bà con nhân dân, ngoài sự tạo điều kiện của Ban Giám đốc Trung tâm với việc mua bản quyền các bộ phim hay, ý nghĩa, là sự đóng góp thầm lặng của những kỹ thuật viên Trung tâm. Chúng tôi, với niềm vui nho nhỏ là được mang món quà đến tặng những người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, giúp họ có thêm những loại hình giải trí sau một ngày lao động vất vả. Đặc biệt, niềm vui với mỗi người làm công tác chiếu phim lưu động như chúng tôi là đi đến đâu cũng được chào đón bằng một tình cảm yêu quý, trân trọng, ai cũng thấy vui, phấn khởi khi có đội chiếu phim lưu động về làng. Và những buổi chiếu phim của chúng tôi không đơn thuần chỉ là “món ăn tinh thần” cho người dân mà còn là một “kênh” quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo người dân…

Đồng chí Vũ Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh cho biết: Trung tâm hiện có 2 đội chiếu phim lưu động với 15 thành viên. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động chiếu phim lưu động, Trung tâm đã tích cực và từng bước đổi mới hoạt động chiếu phim, bằng việc cải tiến trang thiết bị chiếu phim bằng máy chiếu kĩ thuật số công nghệ HD hiện đại, chất lượng cao về hình ảnh và âm thanh, đồng thời chú trọng tìm nguồn phim tốt, đề tài hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng người xem nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ngoài những bộ phim và băng đĩa do Cục Điện ảnh cấp, Trung tâm còn chủ động kinh phí mua thêm phim của các hãng sản xuất hoặc thuê phim từ các Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng ở nơi khác để nguồn phim phong phú, đa dạng, phục vụ mọi đối tượng người xem trên địa bàn.

Đối với đợt phim kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm thực hiện chỉ đạo của Cục Điện ảnh tổ chức chiếu các phim tài liệu như: “Huỳnh Thúc Kháng - chí sĩ yêu nước thương dân”, “Đất nước giữa biển khơi” do Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất và phim truyện: “Sứ mệnh trái tim” do Công ty TNHH Nghệ thuật và Giải trí Ruby Media sản xuất. Đồng thời tiếp tục khai thác các bộ phim do Cục Điện ảnh đã phát hành trong các đợt phim, tuần phim trước đây, như các phim truyện: “Mẹ ơi con đã về”, “Phép màu tình yêu”, “Cao hơn bầu trời”, “Nhà tiên tri”, “Thầu Chín ở Xiêm”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Đường thư”, “Đừng đốt”, “Chớp mắt cùng số phận”, “Những người viết huyền thoại”….; các phim tài liệu: “Những ngày đêm không thể nào quên”, “Đỉnh cao chiến thắng”, “70 năm đất nước niềm tin và ánh sáng”, “Đường tới độc lập, tự do”….

Với sự đổi mới tích cực của Trung tâm, của các đội chiếu phim lưu động, khán giả nói chung, khán giả vùng nông thôn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh nói riêng đang dần quay trở lại với hình thức chiếu phim lưu động. Mỗi năm, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh được giao nhiệm vụ chiếu 500 buổi chiếu/năm, nhưng nhiều năm gần đây, Trung tâm luôn vượt xa kế hoạch với số buổi chiếu và số người tham gia ngày càng đông. Năm 2017, Trung tâm tổ chức chiếu gần 600 buổi với hàng trăm nghìn lượt người xem; 8 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã chiếu được trên 300 buổi tại tất cả các huyện trong tỉnh, thu hút trên 40 nghìn lượt người dân đến xem; trong đó có hàng trăm buổi chiếu phim lưu động phục vụ miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn trong tỉnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn./.

Mỹ Hạnh/baoninhbinh.org.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất