Thứ Hai, 20/5/2024
Tin triển khai cuộc thi
Thứ Tư, 8/11/2017 21:17'(GMT+7)

Thắm đượm tình cảm của nhân dân Hải Phòng với dân tộc Lào anh em

Lễ phát động hưởng ứng Cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào" tại Hải Phòng. (Ảnh: HT)

Lễ phát động hưởng ứng Cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào" tại Hải Phòng. (Ảnh: HT)

 

Trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng đã có những đóng góp thiết thực đối với nhân dân các bộ tộc Lào anh em. Trong cả hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng bộ, nhân dân Hải Phòng đã gửi nhiều con em của mình sang tham gia chiến đấu, cùng chung chiến hào với bộ đội Pa-thét Lào. Nhiều cán bộ, chiến sỹ là con em nhân dân Hải Phòng đã hy sinh một phần xương máu, góp phần xây dựng, củng cố truyền thống đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa hai dân tộc. Trong thời kỳ hòa bình, cả hai nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong chiến đấu, lại sát cánh kề vai, giúp đỡ nhân dân Lào nói chung, đặc biệt là với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân hai tỉnh kết nghĩa là Viêng Chăn và U-đôm-xay.

Hưởng ứng các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác (18/7/1977-18/7/2017), Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962-5/9/2017), thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong đó có cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” trên địa bàn thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, của Ban Tổ chức cuộc thi cấp Trung ương trong chỉ đạo thực hiện việc triển khai cuộc thi. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động tham mưu sớm thành lập Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố, các thành viên Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã làm tốt vai trò cơ quan thường trực trong chỉ đạo, hướng dẫn, phát động, thường xuyên đôn đốc và tiến hành các bước để triển khai cuộc thi trên địa bàn thành phố.

Ban Tuyên giáo các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố để chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, Ban Thường trực MTTQ và Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố để triển khai cuộc thi bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế như các đơn vị: quận Hồng Bàng, huyện Thủy Nguyên, Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Trường Đại học Hàng Hải, Đại học Hải Phòng... Đồng thời, đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng các hoạt động đối ngoại của thành phố đối với hai tỉnh U-đôm-xay và Viêng Chăn nhân dịp kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. 
 
Các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố và các hoạt động trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” nói chung cũng như về những nội dung, các hoạt động phát động, tổ chức cuộc thi ở các địa phương, đơn vị không ngoài mục đích tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển; vun đắp tình hữu nghị thuỷ chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào của các thế lực thù địch. 

Cuộc thi là một trong những hoạt động tiêu biểu trong đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của Đảng bộ và nhân dân thành phố, có sức lan tỏa sâu rộng; thực sự trở thành một ngày hội đoàn kết giữa hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào. Thu hút hàng nghìn lượt truy cập mỗi tuần đối với hình thức thi trắc nghiệm. Đối với hình thức thi viết, có hơn 86.000 bài tham gia với các hình thức đánh máy, viết tay... Đây là con số ấn tượng, nhiều hơn 20.000 bài so với cuộc thi được tổ chức năm 2012, nó đã thể hiện một cách mạnh mẽ những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố với quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung và giữa thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố của Lào nói riêng, nhất là hai tỉnh kết nghĩa là Viêng Chăn và U-đôm-xay. 

Không chỉ nhiều về số lượng người tham gia thi trắc nghiệm cũng như viết bài dự thi, qua kết quả đánh giá chất lượng các bài dự thi từ các địa phương, đơn vị và 683 bài được lựa chọn gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp thành phố cho thấy: nhiều bài dự thi đã có sự đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu sâu về đất nước và con người Lào, về truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Đặc biệt, có nhiều bài viết thể hiện được những kỷ niệm sâu nặng của các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia trong quá trình công tác và chiến đấu trên đất bạn Lào, nhiều bài viết có cảm xúc phản ánh tính chân thực, thể hiện được tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Đứng trước yêu cầu của tình hình mới và thể theo nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước, của các địa phương kết nghĩa, chắc chắn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai bên trên cơ sở hợp tác bình đẳng, cùng có lợi sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nâng lên tầm cao mới, góp phần tích cực cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào. 

Với đội ngũ cán bộ Tuyên giáo hôm nay, càng phải ý thức rõ sứ mệnh và nhiệm vụ chính trị đầy vẻ vang của mình đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc, góp phần xây dựng đất nước phát triển, kiên định mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Dòng sông Mê Kông hùng vĩ, thắm đỏ phù sa như một biểu tượng của sự ăm ắp, chứa chan tình cảm đồng chí và nghĩa tình anh em thủy chung giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. Đỏ như dòng máu của biết bao người con thân yêu đã anh dũng hy sinh để giành độc lập, tự do cho hai dân tộc. Đỏ như sự hồng hào, tươi mới, căng đầy nhựa sống của các công trình xây dựng và kiến thiết hai nước hôm nay!

Nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng 55 năm qua, dù còn đứng trước nhiều gian nan, thử thách nhưng quan hệ đặc biệt và những tình cảm hữu nghị, nồng thắm, chí nghĩa, chí tình giữa dân tộc Việt Nam và dân tộc Lào anh em sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, tạo thành thế và lực vững mạnh để sự nghiệp cách mạng vẻ vang của hai dân tộc tiếp tục giành nhiều thắng lợi./.

Nguyễn Hữu Doãn
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất