Công ty cổ phần Tasco vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin làm
nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải
trọng xe trên toàn quốc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở
hữu-kinh doanh) với tổng mức đầu tư là 1.480 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, thu phí sử dụng
đường bộ phục vụ phát triển hạ tầng giao thông, mang lại các lợi ích
kinh tế-xã hội trong việc xóa bỏ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí,
tiết kiệm chi phí của người và hàng hóa tham gia giao thông, minh bạch
hóa nguồn thu phí; kiểm soát tải trọng xe, xóa bỏ xe quá tải quá khổ;
giúp cơ quan Nhà nước quản lý được các loại xe lưu thông, giám sát tốc
độ...
Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tasco nhìn nhận, với hơn
100 trạm thu phí đã và sẽ xây dựng trên toàn quốc, việc áp dụng công
nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe sẽ mang lại
những lợi ích kinh tế-xã hội vô cùng to lớn.
Về quy mô đầu tư, giai đoạn 1, Tasco sẽ xây dựng toàn bộ các trạm thu
phí BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và
đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) trong thời gian
1015-2016. Giai đoạn 2 xây dựng các trạm thu phí trên cao tốc và các
quốc lộ khác trên toàn quốc từ 2017-2018.
Đề cập đến phương án đề xuất đầu tư, theo ông Lâm, nhà đầu tư dự án thu
phí tự động không dừng đầu tư phần trung tâm điều hành, dữ liệu, đường
truyền và thiết bị không dừng đơn làn có barrier. Phần hạ tầng trạm thu
phí (mặt đường, giá long môn, nhà điều hành), thiết bị thu phí một dừng
(MTC) và thiết bị cân tại trạm do các nhà đầu tư BOT thực hiện.
“Nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng thực hiện việc thiết kế mẫu
trạm thu phí trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, ban hành để đảm bảo
việc chuẩn hóa kết nối vào hệ thống thu phí không dừng (ETC),” ông Lâm
cho hay.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư dự án thu phí tự động tổ chức vận hành thu phí
cho toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc. Doanh thu từ các trạm phí
sau khi trích 5 chi phí dịch vụ thu phí sẽ được chuyển trả trong ngày
vào tài khoản của các nhà đầu tư BOT. Bộ Giao thông Vận tải có quyền
giám sát, kiểm tra việc thu phí của nhà đầu tư.
Trước đó, Tasco đã đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải cho triển khai
thí điểm hệ thống thu phí tự động không dừng. Ngày 13/3 vừa qua, Tasco
đã tổ chức thành công việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng
và kiểm soát tải trọng xe tại trạm Km604+700 (Quảng Bình) và sẵn sàng
cho việc triển khai áp dụng thực tế./.
Việt Hùng (Vietnam+)