Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 23/9/2009 21:35'(GMT+7)

200 nghệ nhân tham gia Liên hoan câu lạc bộ ca trù 2009

Liên hoan câu lạc bộ ca trù toàn quốc 2009 không hạn chế độ tuổi nghệ nhân tham gia

Liên hoan câu lạc bộ ca trù toàn quốc 2009 không hạn chế độ tuổi nghệ nhân tham gia

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, ban tổ chức khuyến khích các tiết mục sáng tác có lời thơ về chủ đề này nhưng phải dựa trên âm luật ca trù và phải là một trong những thể cách ca trù.

Liên hoan được mở rộng cho mọi đối tượng, không hạn chế độ tuổi. Riêng các Câu lạc bộ ca trù tham gia Liên hoan phải được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố có văn bản chính thức cử đi tham dự.

Các đào kép phải trải qua 2 bài thi, bài bắt buộc là bài hát nói hoặc mưỡu nói, lời cổ, đủ khổ (11 câu) và một bài tự chọn được mở rộng, là một trong các làn điệu ca trù (lời cổ hoặc lời mới ). Thời gian biểu diễn không quá 30 phút cho Câu lạc bộ có 3 ca nương và không quá 20 phút cho Câu lạc bộ có 2 ca nương.

Ban Giám khảo dự kiến 5 thành viên, là những nghệ nhân tên tuổi, nhà nghiên cứu và những nghệ sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ca trù.

Cũng trong khuôn khổ liên hoan ca trù, Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Vân Hồ sẽ dành riêng một khu trưng bày tôn vinh nghệ thuật ca trù với 3 phần: triển lãm “Những câu chuyện về nghệ thuật ca trù”; Tạo dựng “Không gian văn hóa hát chơi”; Sân khấu biểu diễn ca trù.

Triển lãm “Những câu chuyện về nghệ thuật ca trù” giới thiệu về bộ môn nghệ thuật này về truyền thống và bản sắc qua lời thơ trong các bài bản ca trù nổi tiếng; các điệu múa trong ca trù; nhạc cụ dùng trong ca trù; sinh hoạt văn hoá của Ca trù (thể hiện bằng phim); Không gian trình diễn của Ca trù; các di tích liên quan tới Ca trù (thể hiện bằng hình ảnh) và các bài bản ca trù nổi tiếng bằng chữ Hán (bản sao gốc, hoặc có thể thể hiện bằng thư pháp).

Phần “Ca trù - Di sản sống” sẽ giới thiệu danh sách, chân dung đào kép lão thành của các tỉnh thành; Hình ảnh nói lên những câu chuyện xúc động trong nghề của các nghệ nhân Ca trù xưa và nay. Đồng thời giới thiệu sinh hoạt của các CLB Ca trù đang tích cực bảo vệ và phát huy giá trị Ca trù.

Ảnh minh họa

Liên hoan là cơ hội để công chúng thủ đô được thưởng thức những giọng ca của những nghệ nhân ca trù lão làng


Cũng trong triển lãm, bản sao hồ sơ “Hát Ca trù - Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” (tiếng Việt, tiếng Anh) đang trình Unesco công nhận sẽ được trưng bày cho đông đảo công chúng được chiêm ngưỡng.

Đặc biệt, ban tổ chức sẽ phục dựng lại “Không gian văn hoá Hát chơi” với cách bài trí một gian nhà theo phong cách cổ có hoành phi, câu đối, cửa võng, bàn thờ, sập gụ -là nơi thường diễn ra những cuộc hát Ca trù tại gia. (Có bố trí thuyết minh cho khu vực trưng bày).

Phát huy hiệu quả của Liên hoan Câu lạc bộ Ca trù toàn quốc năm 2007, Liên hoan Câu lạc bộ ca trù 2009 là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát triển, khơi dậy trong nhân dân niềm tự hào, niềm đam mê ca trù - một di sản văn hóa phi vật thể quí giá của dân tộc.

Liên hoan câu lạc bộ ca trù sẽ được diễn ra từ ngày 6/10 đến 8/10 tại Trung tâm triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Vân Hồ (Số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội)./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất