Thứ Năm, 19/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/2/2017 20:29'(GMT+7)

27.000 doanh nghiệp Hà Nội 'nói không' với tổ chức công đoàn

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Hơn 27.000 doanh nghiệp này  phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm khoảng 80% số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn của Hà Nội.

"Các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, hoạt động phân tán, hoặc sản xuất, kinh doanh theo hình thức gia đình nên nhiều năm không tham gia hoạt động công đoàn hoặc hoạt động kém hiệu quả. Do chưa có tổ chức công đoàn nên dễ xảy ra tranh chấp lao động, cũng như chưa có đơn vị đứng ra bảo vệ quyền lợi người lao động", ông Ngô Văn Tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội cho biết.

Theo ông Ngô Văn Tuyến, đây là thiệt thòi rất lớn cho 219.000 lao động tại các doanh nghiệp này. Thời gian tới, LĐLĐ Hà Nội sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; để xây dựng hệ thống công đoàn tại đây.

Thực hiện Nghị quyết 09 – NQ/TU, thời gian qua, các cấp công đoàn của Thủ đô đã tăng cường tuyên truyền để người lao động hiểu rõ lợi ích khi tham gia công đoàn; chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài hiểu tác dụng của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

LĐLĐ cũng đã khảo sát, nắm nguồn các doanh nghiệp, người lao động chưa tham gia tổ chức công đoàn (đặc biệt là với doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên) để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chăm lo đời sống công nhân lao động tại các khu công nghiệp như triển khai 27 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, 92 tổ chức quản các khu nhà trợ công nhân lao động, hỗ trợ 229 chuyến xe miễn phí cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... Công đoàn các cấp tổ chức 643 cuộc đối thoại với hơn 80.000 lượt công nhân, người sử dung lao động, trong đó tư vấn pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động như bảo hiểm xã hội, khám sức khỏe, tạo điều kiện cho nữ công nhân nuôi con nhỏ...

Để hoàn thành chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ và Thành ủy Hà Nội giao cho LĐLĐ Hà Nội trong nhiệm kỳ 2013-2018 phải tăng thêm 128.000 đoàn viên và lập mới 2.000 công đoàn cơ sở, LĐLĐ phối hợp với ngành lao động thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn gắn với nhiệm vụ tuyên truyền phát triển đoàn viên.

“LĐLĐ Hà Nội triển khai thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở nhằm đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của các cấp công đoàn Thủ đô, quan tâm thiết thực đến đời sống vật chất tinh thần của đoàn viên, người lao động để từ đó tạo sức hút, lôi cuốn đông đảo người lao động tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn”, ông Ngô Văn Tuyến cho biết.

Xuân Cường (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất