Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 12/2/2017 15:4'(GMT+7)

Một mùa đông ấm áp nghĩa tình

Đoàn viên Chi đoàn Cục Tài chính (Bộ Công an) trao áo ấm tặng các học sinh Trường tiểu học San Sả Hồ, xã San Sả Hồ (Sa Pa, Lào Cai).

Đoàn viên Chi đoàn Cục Tài chính (Bộ Công an) trao áo ấm tặng các học sinh Trường tiểu học San Sả Hồ, xã San Sả Hồ (Sa Pa, Lào Cai).

Cứ mỗi dịp Tết và mùa đông đến, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Tài chính (Bộ Công an) lại tận dụng các ngày nghỉ hiếm hoi để tổ chức những chuyến xe nghĩa tình về các xóm, bản vùng cao. Bốn năm vừa qua, tổng giá trị quà tặng mà Chi đoàn mang tới những rẻo cao đã lên tới hơn 300 triệu đồng. Sau mỗi năm, quy mô những chuyến xe thiện nguyện của Chi đoàn liên tiếp được mở rộng. Từ năm 2014-2016, Chi đoàn lần lượt phối hợp Công an các tỉnh tổ chức những chuyến tình nguyện tại các xã Cải Viên (Hà Quảng, Cao Bằng), xã Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) và xã Làng Chếu (Bắc Yên, Sơn La). Năm nay, Chi đoàn mở rộng phạm vi đợt tình nguyện, phối hợp Hội Phụ nữ của đơn vị, Phòng Hậu cần kỹ thuật (Học viện Chính trị Công an nhân dân) và Công an tỉnh Lào Cai triển khai chương trình “Chung sức vì cộng đồng” tại xã nghèo San Sả Hồ (Sa Pa, Lào Cai), trao 350 phần quà, tổng giá trị hơn 150 triệu đồng. Thượng úy Lê Minh Tiến, Bí thư Chi đoàn cho biết: “Đoàn viên đơn vị luôn ý thức cao về công tác từ thiện dịp cuối năm. Nhiều người còn chủ động huy động các nguồn lực xã hội, góp phần cải thiện số lượng cũng như chất lượng quà tặng nhân dân, trẻ em vùng cao”.

Cũng hướng đến đồng bào vùng cao, cuối tháng 1 vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) Nghệ thuật T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chọn xã Vĩnh Yên (Bảo Yên, Lào Cai) là điểm đến của chương trình tình nguyện mùa đông “Tết yêu thương - Tết của sẻ chia”. Trên địa bàn xã, Trường tiểu học số 2 Vĩnh Yên là nơi đặc biệt khó khăn: có đông học sinh nhất, nhưng con đường đến trường vẫn lầy lội quanh năm. Hiện nay, trường có 6/7 phòng học là nhà tạm, mỗi phòng chỉ có một bóng đèn sợi đốt. Nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi cả cha lẫn mẹ, mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng phần lớn chỉ mặc áo cộc tay, đi chân đất đến trường trong cái rét 30C, 40C. Các thầy cô giáo chỉ còn cách quây bạt chắn gió, đốt lửa sưởi ấm trong giờ học…

Để thực hiện chương trình, các thành viên CLB Nghệ thuật T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức hoạt động du ca quyên góp tại Thủ đô Hà Nội. Chủ nhiệm CLB Đỗ Phạm Thùy Linh cho biết: “Số tiền mười triệu đồng CLB quyên góp qua hoạt động này tuy chưa nhiều, nhưng đây là tình cảm chân thành dành cho các em học sinh Trường tiểu học số 2 Vĩnh Yên. Mong rằng, sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm tiếp tục chung tay mang đến cho các em nhiều cái Tết ấm no, hạnh phúc hơn nữa”. Bằng cách vận động một số nguồn lực xã hội, CLB đã trao tặng thầy cô giáo, học sinh của trường hai tủ sách thư viện, hàng trăm áo khoác, chăn, đèn học chống cận thị… và đặc biệt là công trình giếng nước sạch có tổng giá trị gần 90 triệu đồng. Ngoài ra, CLB còn tổ chức giao lưu văn nghệ và nấu một bữa cơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng tặng các em.

Bên cạnh các chuyến đi mang yêu thương đến các rẻo cao, những ngày giáp Tết, ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, nhiều hoạt động thiện nguyện cũng được tổ chức liên tiếp, hòa chung thành một bầu không khí ấm áp, xua tan cái lạnh mùa đông. Sáng 21-1 (ngày 24 Tết), tại công viên Thống Nhất, có một phiên chợ đặc biệt mà ở đó, chỉ với những tấm thẻ nhỏ nhắn, giản dị, một người nghèo có thể thoải mái sắm đồ dùng Tết như bánh mứt kẹo, bánh chưng - bánh tét, giò chả, đồ gia dụng, quần áo ấm… với một giá: không đồng. Hình thức từ thiện mới mẻ này không những đánh tan mặc cảm của “người mua”, mà còn góp phần trao hàng hóa đến đúng người thật sự có nhu cầu. Trong khi đó, tại các địa chỉ số 97, phố Nguyễn Chí Thanh và số 14, phố Quán Sứ (TP Hà Nội), một nhóm các bạn trẻ đã mạnh dạn xin phép những người chủ nhà để dựng lên hai tủ quần áo, đồ dùng từ thiện. Đúng với khẩu hiệu “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, hai chiếc tủ này thường xuyên được nhiều người thiện tâm đến đặt thêm quần áo, đồng thời tiếp đón những người có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ trong thời gian ngắn, thông tin về hai chiếc tủ quần áo “lạ” không có người trông coi đã lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội, góp phần giúp nhiều người có thêm niềm vui dịp năm mới Đinh Dậu 2017.

Nhiều năm nay, những chuyến xe tình nguyện đến các vùng sâu, vùng xa, các điểm trao tặng đồ dùng, thực phẩm miễn phí… luôn là minh chứng cho trách nhiệm của thanh niên với cộng đồng, tiếp nối truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Thế nhưng, bên cạnh những hoạt động tình nguyện truyền thống, các bạn trẻ cần phát huy sáng tạo, mạnh dạn đề xuất, thực hiện những cách làm mới, để chia sẻ khó khăn với những người có hoàn cảnh khó khăn.


Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất