Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 16/3/2011 21:24'(GMT+7)

30 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1

Trường học, khu vực tập trung đông người là nơi có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch cúm

Trường học, khu vực tập trung đông người là nơi có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch cúm

Thống kê của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, 30 tỉnh, thành phố trong cả nước có bệnh nhân mắc cúm A/H1N1. Tổng số ca mắc cúm A/H1N1 từ đầu năm đã cao hơn so với cùng kỳ năm 2010. Bộ Y tế cảnh báo, trường học, khu dân cư, nơi tập trung đông người là nguy cơ xuất hiện các ổ dịch cúm.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có trên 220 người mắc cúm A/H1N1, trong đó 7 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2010, số người mắc chỉ có 84 ca, 5 ca tử vong. Điều đáng nói là đã xuất hiện những ổ dịch tại những nơi đông người như trường học ở Điện Biên, Bình Định, Bến Tre; tại khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang…

Ông Tao Văn Sân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết, từ ngày 14 đến 22/2, tại trường Dân tộc nội trú huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có 91 ca mắc cúm A/H1N1. Theo nhận định ban đầu, sau Tết, các thầy cô giáo về các tỉnh dưới xuôi ăn Tết, sau đó mang mầm bệnh gây ra ổ dịch tại trường. Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai các biện pháp phòng bệnh lây lan. Đến nay cơ bản dịch được khống chế, học sinh đã trở lại trường bình thường.

Một chùm ca bệnh nhiễm cúm A/H1N1 lại vừa xuất hiện tại trường THCS Tây Sơn, phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Từ cuối tháng 2 đến nay, 28 học sinh của trường có các triệu chứng nghi nhiễm cúm A/H1N1, như sốt, hắt hơi, sổ mũi… đang được cách ly, điều trị. Ngành Y tế Bình Định gửi Viện Pasteur Nha Trang 7 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, kết quả có 5 mẫu dương tính với cúm A/H1N1.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: “Hiện tại, Trung tâm đã phun thuốc khử khuẩn, phát dụng cụ bảo hộ cho lớp có học sinh nhiễm bệnh. Khám cho học sinh; Cư cán bộ giám sát cho học sinh và người nhà, 28 trường hợp có biểu hiện của bệnh. Phát tờ rơi cho toàn bộ học sinh, cán bộ của trường Tây Sơn. Hiện nay, 5 cháu bị bệnh và 28 cháu có dấu hiệu bệnh đã khoẻ trở lại và đi học bình thường”.

Trước nguy cơ bùng phát đại dịch cúm A/H1N1, Bộ Y tế cảnh báo trong mùa xuân, điều kiện thời tiết lạnh ẩm tạo thuận lợi cho virus cúm A/H1N1 phát triển và lây lan, đặc biệt tại các trường học, cơ quan, nhà máy, những nơi tập trung đông người. Khi thấy triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi, người dân nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, nhằm hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học cần chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, để kịp thời phối hợp với y tế cơ sở thực hiện các biện pháp tránh lây bệnh cho những người xung quanh./.

Lan Hương - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất