Thứ Sáu, 4/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/3/2011 15:2'(GMT+7)

Tọa đàm “Phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực giao thông cần có các giải pháp đồng bộ”

 Với chủ đề “Phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực giao thông cần có các giải pháp đồng bộ”, ngoài ý nghĩa triển khai giải pháp trong Nghị quyết 11 của Chính phủ, buổi tọa đàm cũng nhằm nhận diện thực trạng những bất cập và giải pháp khắc phục trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiện nay.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, nội dung quan trọng nhất mà ngành thực hiện là giảm đầu tư xây dựng, giảm đầu tư công. Bộ đã phân loại các dự án, theo mức độ, trong đó ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng về kinh tế xã hội. Song song với đó là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao.

Bên cạnh việc cắt giảm đầu tư, Bộ vẫn duy trì các giải pháp ổn định, phát triển của các doanh nghiệp, bằng cách tổ chức có hiệu quả, rút ngắn lại thời gian chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công các dự án để thực hiện có hiệu quả cao nhất, hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối đa để có thể trụ vững trong bối cảnh khó khăn, tập trung vào các dự án quan trọng.

Trước bức xúc trong nhân dân về thực trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông hiện nay, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của mình trong quản lý nhà nước để cải thiện tình trạng giao thông hiện nay. Nhưng “những người tham gia giao thông, nhân dân cũng cần chia sẻ trách nhiệm của mình với nhà nước để đảm bảo trật tự an toàn giao thông bằng cách tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông và tham gia giám sát, góp ý nhưng đồng thời cũng chia sẻ với các cơ quan nhà nước trong sự nghiệp rất gian khổ và lớn lao này.” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng cho biết, liên quan đến việc đổi bằng lái xe FC, do số lượng xe container phát triển nhanh, cần quản lý chặt chẽ để hạn chế những nguy cơ TNGT. Do đó, phải có quy định cụ thể về việc đào tạo, sát hạch, cấp bằng FC. Hiện, Bộ cũng đã nghiên cứu và kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 cho phù hợp tình hình mới.

Theo Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, qua thống kê, phương tiện giao thông hàng năm tăng 15%, tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông năm 2010 vẫn kiềm chế được và trên thực tế là đã giảm trên 30 người chết so với năm 2009. Tuy số giảm không nhiều, nhưng với tốc độ gia tăng phương tiện như hiện nay, việc áp dụng đồng bộ các biện pháp đã có tác dụng, trong đó có việc xử phạt quyết liệt, tăng nặng đối với một số hành vi. Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các cơ quan chức năng cũng đang nghiên cứu để đề xuất, tiếp tục điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi, trong đó, ngoài hình thức phạt tiền, còn có thể áp dụng một số biện pháp như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhằm nâng cao ý thức giáo dục đối với người lái xe.

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng cũng kêu gọi người tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật lệ giao thông và sự hướng dẫn, chỉ huy, chỉ đạo và điều tiết của người có trách nhiệm điều khiển giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông, cùng các lực lượng cảnh sát tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng cần thực hiện tốt điều lệnh công an nhân dân về tác phong, hành vi, lời nói thật văn minh với người tham gia giao thông, kể cả người vi phạm, để vừa giữ được sự thân thiện, đồng thời vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

Nam Vũ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất