Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 15/3/2011 10:13'(GMT+7)

Việt Nam đã có một sự nhảy vọt về chỉ số niềm tin trong quý 1/2011 so với quý 4/2010.

Theo đó, Chương trình hướng tới tất cả trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, bóc lột, trẻ em là người chưa thành niên vi phạm pháp luật và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Chương trình nhằm tới 4 mục tiêu cơ bản, đó là: giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 5,5% tổng số trẻ em (hiện đang là 18%); 80% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hoà nhập và có cơ hội phát triển; 70% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ; và, đến năm 2015, sẽ có 50% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

 

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu trên, theo tổ chức Unicep, hiện vẫn còn một số trở ngại trong việc xây dựng và phát triển một môi trường bảo vệ an toàn dành cho trẻ em như một bộ phận cán bộ cấp cơ sở, cộng tác viên, cán bộ nhà nước và cán bộ các tổ chức quần chúng chưa có nhận thức đầy đủ về các vấn đề bảo vệ trẻ em và còn thiếu các kỹ năng cần thiết để xác định và giải quyết vấn đề bạo lực, bóc lột, xâm hại và xao nhãng trẻ em. Trong khi đó, một số địa phương phân bố ngân sách cho bảo vệ trẻ em chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế và các yêu cầu của công tác bảo vệ.

 

Ngày hôm nay (14/3),Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc đã phát đi thông cáo báo chí chung về vấn đề này. Theo đó, Chương trình được phê duyệt thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Việc thực hiện tốt chương trình sẽ góp phần tạo ra một môi trường thân thiện cho trẻ em, phòng ngừa và chấm dứt các nguy cơ xâm hại trẻ em. “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống bảo vệ trẻ em ở Việt Nam” - thông cáo viết.

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nếu tính cả những nhóm trẻ em yếu thế khác như trẻ em là nạn nhân bị buôn bán, bắt cóc; trẻ em bị ngược đãi, bạo lực; trẻ em bị tai nạn thương tích; trẻ em sống trong các gia đình nghèo thì tổng số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là khoảng 4,3 triệu, chiếm 18% tổng số trẻ em cả nước - (nguồn: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

Tuệ Khanh - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất