Thứ Sáu, 4/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 10/9/2011 20:44'(GMT+7)

34 ngân hàng đã ra văn bản chỉ đạo thực hiện đúng lãi suất huy động

NHNN cho biết, tính đến ngày 8/9, có 34/42 ngân hàng thương mại (NHTM) ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống về việc chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động bằng VND và USD. Các NHTM khác đang triển khai ban hành văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống.

Nội dung văn bản chỉ đạo của các NHTM là yêu cầu các chi nhánh, đơn vị trong toàn hệ thống nghiêm túc thực hiện đúng mức trần lãi suất huy động bằng VND và USD theo quy định của NHNN; nghiêm cấm thỏa thuận các khoản chi ngoài lãi suất với khách hàng.

Trong đó, văn bản của 20 NHTM có nội dung chỉ đạo về giám sát và xử lý việc chấp hành quy định lãi suất. Cụ thể, yêu cầu các chi nhánh chủ động phát hiện những TCTD cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm mức lãi suất huy động VND và USD, báo cáo chi nhánh NHNN trên địa bàn và Trụ sở chính để tổng hợp báo cáo NHNN; trụ sở chính tăng cường kiểm tra mức lãi suất huy động của các chi nhánh, đồng thời xử lý nghiêm đối với Giám đốc chi nhánh, sở giao dịch và cán bộ vi phạm, không chấp hành chỉ đạo của NHNN.

Khác với những lần trước, lần này NHNN đã đưa ra các mức xử phạt cụ thể đối với các trường hợp vượt trần lãi suất huy động, vì vậy theo một số chuyên gia, các ngân hàng chắc chắn sẽ thực hiện nghiêm chỉnh.

Về lãi suất cho vay, cũng theo NHNN, trước khi các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất, đã 5 NHTM là BIDV, SHB, VPBank, Abbank, Eximbank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu xuống mức17-19%/năm, tức giảm 1-2%/năm.

Đến ngày 8/9, theo đồng thuận của các NHTM, 6 NHTM là Vietinbank, Vietcombank ,MHB, MB, LienVietPostBank, Maritimebank đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND đối với sản xuất kinh doanh xuống mức 17-19%/năm.

Một số ngân hàng khác như Agribank, VIB, Techcombank... đang xây dựng chính sách lãi suất trên cơ sở điều kiện hoạt động kinh doanh của mình để điều giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu xuống mức 17-19%/năm.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất