Bộ Giao thông Vận tải dự kiến quý II/2017 sẽ đưa vào sử dụng 40 dịch vụ
công trực tuyến mức 3 lĩnh vực hàng không. Tính từ đầu năm đến nay, Bộ
này đã hoàn thành, đưa vào thử nghiệm 55/145 dịch vụ công trực tuyến ưu
tiên thực hiện năm 2017.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, trong 3
tháng đầu năm nay, về công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục
hành chính, Bộ đã ban hành và triển khai kế hoạch cải cách hành chính,
kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017.
Cũng trong quý
I/2017, cùng với việc tổ chức tập huấn điều tra xã hội học và lấy ý kiến
đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2016, Bộ GTVT đã tổng hợp, xây
dựng báo cáo chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2016, tổng kết
thực hiện Nghị quyết 17 Hội nghị lần thứ 5, Trung ương khóa X về đẩy
mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy nhà
nước (giai đoạn 2007 - 2016).
Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2017, hệ
thống dịch vụ công trực tuyến cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải;
cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô đã chính thức được mở rộng đến 63
Sở GTVT. Trước đó, từ giữa tháng 11/2016, 10 dịch vụ công trực tuyến mức
4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải và cấp, đổi biển hiệu, phù
hiệu xe ô tô sẽ được triển khai cung cấp thí điểm tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.
Cùng
với đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ danh sách 145 dịch vụ công ưu tiên
thực hiện trong năm 2017. Theo thống kê, tính từ đầu năm 2017 đến nay,
đã có 55 dịch vụ công trực tuyến được hoàn thành và đưa vào thử nghiệm.
Ngoài
ra, trong quý I/2017, Bộ GTVT đã ban hành và tổ chức thực hiện kế
hoạch triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN của Bộ
đến năm 2020.
Trong quý II/2017, Bộ GTVT đã
xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đưa vào sử dụng 40 dịch
vụ công trực tuyến mức 3 trong lĩnh vực hàng không; tổ chức rà soát,
hoàn thiện báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp tạo đột phá trong lĩnh
vực xã hội hóa dịch vụ công của ngành GTVT.
Tại Nghị quyết 36a về
Chính phủ điện tử, Chính phủ đã giao Bộ GTVT 2 nhiệm vụ cụ thể: Xây
dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối
với cấp, đổi giấy phép lái xe; cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải;
cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô và chấp thuận khai thác tuyến cố
định; tích hợp các thông tin lên Cổng dịch vụ công quốc gia; Đẩy mạnh
việc ứng dụng CNTT trong quản lý hạ tầng, tổ chức điều hành giao thông,
thu phí không dừng, giám sát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao
thông trên phạm vi toàn quốc.
Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ
tình hình thực hiện Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử trong năm 2016,
tính đến hết năm 2016, Bộ GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng hệ thống
và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với cấp, đổi
giấy phép lái xe; cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển
hiệu, phù hiệu xe ô tô và chấp thuận khai thác tuyến cố định; tích hợp
các thông tin lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cụ thể, Bộ GTVT đã
hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức 3 đổi giấy phép lái xe, dịch vụ
công trực tuyến mức 4 cấp, đổi giấy phép lái xe quốc tế. Đồng thời, hoàn
thành xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 4 với các thủ tục
cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô
tô và chấp thuận khai thác tuyến cố định, triển khai tới tất cả các Sở
GTVT từ tháng 1 năm nay.
Đối với nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT
trong quản lý hạ tầng, tổ chức điều hành giao thông, thu phí không dừng,
giám sát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn
quốc, nhiệm vụ này đang được Bộ GTVT triển khai.
Theo báo cáo của
Văn phòng Chính phủ, từ 3/11/2016, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an
triển khai chính thức hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn
giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và
đang triển khai trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Bên cạnh đó, trong năm
2016, Bộ GTVT cũng đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử (ETC)
tại 5 trạm thu phí trên cả nước, đã dán hơn 100.000 Etag.
Theo
báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam -
Vietnam ICT Index 2016 mới được Bộ TT&TT và Hội Tin học Việt Nam
công bố, Bộ GTVT đạt 0,5175 điểm, xếp thứ 11 trong tổng số 20 bộ, cơ
quang ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công. Tuy tụt 3 bậc
so với xếp hạng Vietnam ICT Index năm 2015, song chỉ số thành phần về
ứng dụng CNTT của Bộ GTVT đạt tới 0,7545 điểm, cao hơn cả các Bộ, ngành
dẫn đầu Vietnam Index 2016 là Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, GD&ĐT./.
Theo ICTnews