Thứ Ba, 24/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Tư, 9/9/2009 11:30'(GMT+7)

5 tỉnh thí điểm kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân

Kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân

Kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân

Thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo giới thiệu mô hình tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và mô hình can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết sáng 8/9, tại Hà Nội. 5 địa phương sẽ thí điểm mô hình can thiệp để giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết là Cao Bằng, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Đắk Lắk.

Tại các địa phương nói trên, các chuyên gia y tế sẽ tổ chức tuyên truyền vận động sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết. Đồng thời sẽ tổ chức, khám tư vấn miễn phí cho những cặp thanh niên sắp kết hôn. "Đây được gọi là bước dự phòng cấp 1 (sau đó là sàng lọc trước sinh và sơ sinh), nếu chúng ta làm tốt thì có thể hạn chế được rất nhiều trẻ sinh ra bị dị tật, đồng thời nâng cao được chất lượng dân số. Kết hôn cận huyết hay ở tuổi vị thành niên đều để lại hậu quả nặng nề cho giống nòi về sau này", ông Đặng Văn Nghị, Phó vụ trưởng Vụ Dân số kế hoạch hóa gia đình (Tổng cục Dân số) cho biết.

Theo báo cáo của tỉnh Cao Bằng, một trong 5 tỉnh thí điểm mô hình can thiệp để giảm tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết, tỷ lệ các cặp vợ chồng tảo hôn chiếm 6% so với tổng số cặp vợ chồng kết hôn trong năm 2008 tại tỉnh. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều dân tộc. Điều dễ nhận thấy là sau cưới tảo hôn, cô dâu về nhà chồng ngay, vì vậy thường có con sớm, các bé sinh ra thường nhỏ bé, còi cọc.

Cũng về vấn đề này, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số và kế hoạch hóa gia đình cho biết, hiện chưa có số liệu chính xác về hiện tượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết mà chỉ là số liệu ở những cuộc khảo sát nhỏ ở địa phương. Chẳng hạn, khảo sát 9 xã của huyện Sa Pa, Lào Cai trong 254 cặp vợ chồng kết hôn, thì có tới 129 cặp tảo hôn. "Cũng vì thế, đồng thời với việc thí điểm mô hình, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát đầy đủ để biết thực trạng của vấn đề này đến đâu. Đến năm 2010, chúng tôi sẽ tổng kết 2 mô hình trên để xem thực tế có hiệu quả hay không", ông Trọng cho biết.

Theo Vnexpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất