Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 14/1/2010 16:39'(GMT+7)

55% người tiêu dùng không biết mình có quyền gì

Người tiêu dùng tít có cơ hội đàm phán với thương nhân

Người tiêu dùng tít có cơ hội đàm phán với thương nhân

Tại cuộc tạo đàm lấy ý kiến dự thảo luật Bảo vệ người tiêu dùng (ngày 13/1/0, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương Bạch Văn Mừng - đại diện đơn vị soạn thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trên cơ sở yêu cầu thực tiễn đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng, quan điểm xây dựng dự thảo Luật dựa trên các định hướng coi người tiêu dùng có vị trí yếu thế trong quan hệ với nhà sản xuất, kinh doanh. Bởi hiện nay người tiêu dùng luôn là bên thiếu thông tin, đặc biệt là các thông tin về kiến thức liên quan đến đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng thông thường ít có cơ hội đàm phán, thương lượng trong quan hệ với thương nhân. Do đó, sự can thiệp của Nhà nước vào các quan hệ này sẽ góp phần ổn định trật tự xã hội.

Theo Cục trưởng Bạch Văn Mừng, công tác bảo vệ người tiêu dùng sẽ được xã hội hóa, theo đó, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia cùng Nhà nước trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Dự thảo luật cũng hướng tới sử dụng chính sức mạnh của thị trường để loại bỏ các doanh nghiệp có hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng từ đó ngoài việc bảo vệ lợi ích người tiêu dùng còn bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Vụ Luật pháp quốc tế (Bộ Ngoại giao)cho rằng, cần bổ sung một Chương quy định cụ thể về cơ quan bảo vệ người tiêu dùng,  đồng thời trong vấn đề xử lý tranh chấp giữa các bên, nên làm rõ vai trò của cơ quan giải quyết tranh chấp theo biện pháp hành chính, vì ở Việt Nam nếu giải quyết theo thủ tục trọng tài sẽ mất nhiều thời gian, chi phí.

Theo nhận định của một số chuyên gia về luật, bảo vệ người tiêu dùng phải sử dụng tổng thể cả hệ thống luật pháp chứ không riêng rẽ một luật nào.

Với 9 chương, 71 điều, dự thảo lần thứ tư Luật Bảo vệ người tiêu dùng sẽ được trình Chính phủ cho ý kiến vào kỳ họp thường kỳ tháng 3/2010, sau đó trình Quốc hội lấy ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7 diễn ra vào tháng 5/2010 và sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2010.

Theo Chinhphu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất