Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 28/12/2009 22:2'(GMT+7)

60% người bị đái tháo đường không biết mình mắc bệnh.

GS.VSYH Phạm Song

GS.VSYH Phạm Song

Hội nghị do Ban thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc cức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE), phối hợp với Công ty cổ phẩn truyền thông và Đầu tư Việt Nam (CIC) tổ chức.
 

Tại hội nghị, GS.VSYH Phạm Song – Nguyên Bộ trưởng Bộ y tế, Chủ tịch Hội đồng khoa học của CIC, phó chủ tịch Hội Giáo dục và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam – đã đưa ra các tổng kết: “Bộ y tế và đặc biệt là bệnh viện nội tiết đã thực hiện nghiên cứu từ năm 2002 trên rất nhiều thành phố và cả ở vùng nông thôn. Kết quả chính thức được công bố: tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường trong dân từ 2-4 % (Trong đó 2% là ở nông thôn, 4% ở thành phố), cứ 10 năm số người mắc bệnh đái tháo đường lại tăng gấp đôi. Đáng lo ngại hơn cả là 60% người bệnh đái tháo đường không biết mình mắc bệnh và 67% có biến chứng mới đến bệnh viện.”
 
Khởi động từ tháng 8/2009, đã đi được 1/3 lộ trình, Dự án Xã hội hóa hoạt đồng truyền thông trong chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống đái tháo đường đã góp phần đẩy lùi căn bệnh này tại Việt Nam.
 
Quỹ “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Cảnh báo đái tháo đường Việt Nam” đã được thành lập, do Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng làm Chủ tịch danh dự của Quỹ, không nằm ngoài mục tiêu: góp phần xây dựng một xã hội Việt Nam khỏe mạnh, không bệnh tật.

Trong  năm 2010, Dự án tập trung truyền thông về ngày cảnh báo đái tháo đường tại 12 thành phố trong cả nước. Tiếp đó là mở phòng khám online, tư vấn 24/24 giờ, đồng thời vận động các bệnh viện khám miễn phí bệnh đái tháo đường và các nhà thuốc bán giảm giá cho bệnh nhân đái tháo đường. “Làm sao để cho nhân dân từ không biết về bệnh này đến tự thử máu, phát hiện và điều trị bệnh. Biết sớm, phát hiện sớm thì bệnh sẽ dễ chữa và ít biến chứng hơn.” – GS Phạm Song nhấn mạnh.
 
Dự án về chăm sóc sức khỏe cộng đồng này đã nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều người. Đặc biệt, trong số hơn 10 nghìn người tham gia vào các hoạt động của dự án, có hơn 5 nghìn người trực tiếp tham gia thử đường huyết để phát hiện bệnh đái tháo đường. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công nhận đây là kỷ lục Guiness Việt Nam về số lượng người tham gia thử đường huyết.

Hiện nay, để hỗ trợ thông tin cho cộng đồng, cổng thông tin điện tử chuyên sâu về bệnh đái tháo đường đã được thành lập, tại địa chỉ truy cập
www.tangduonghuyet.vn. Ngoài ra, tổng đài tự động 1900.1768 và tổng đài trực tiếp 1900.56.1283 là những kênh thông tin hữu ích đối với các bệnh nhân của căn bệnh đái tháo đường./.

Bảo Nhi - VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất