Tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 2/2018 diễn ra
chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ
GD&ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng về việc rà soát lại toàn bộ
các ứng viên xét công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.
Trong đó có 94 ứng viên có phản ánh về hồ sơ như chưa đủ đề tài, chưa đủ
bài báo, chưa đủ giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học... Trước mắt Bộ
GD&ĐT, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đang tiếp tục rà soát,
đánh giá.
Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm rất nghiêm túc, đánh giá chất lượng thực chất.
Ví dụ tiêu chuẩn về giờ giảng thì phải
xác định rõ ứng viên giảng ở đâu, giáo trình nào, hợp đồng giảng dạy ra
sao, hợp đồng thỉnh giảng như thế nào, hợp đồng thanh lý hợp đồng thế
nào, có chi tiền hay không… chứ không phải là giảng ở đây rồi viết một
cái giấy ủng hộ nhà trường, không lấy tiền. Rồi khả năng ngoại ngữ thế
nào, giao tiếp thế nào? Nếu chức danh được phong hàm chính thức thì đạt
trình độ nào đều có tiêu chuẩn.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng
2/2018, Thủ tướng kết luận tới đây tại phiên họp Thường trực Chính phủ,
Bộ GD&ĐT phải báo cáo rất rõ vấn đề này, tiêu chuẩn theo quy định có
những gì, đến nay cái gì thiếu, cái gì không đủ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng
thông tin thêm 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng số lượng ứng viên
đạt tiêu chuẩn xét công nhận chức danh GS, PGS trong năm 2017.
Thứ nhất thời gian nhận hồ sơ xét công
nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so
với năm 2016. Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích luỹ đủ tiêu chuẩn
được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên
cao học…
Thứ hai, số lượng ứng viên có khả năng
đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính
phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn
ngân sách nhà nước như đề án 322, đề án 911 và những người này khi về
nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích luỹ đủ tiêu
chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy,
hướng dẫn nghiên cứu sinh… Do đó, họ có đủ điều kiện trở thành ứng viên
để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.
Thứ ba, trong nhiều năm gần đây, nhiều
cơ sở giáo dục đại học rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng giảng viên nên số lượng cán bộ giảng dạy tại các trường
đại học đã dần tích luỹ nhiều hơn những điều kiện để tham gia xét công
nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.
Đáng chú ý, chất lượng các ứng viên năm
2017 so với năm 2016 tăng lên thể hiện qua số bài báo đăng trên các tạp
chí khoa học nước ngoài của năm 2017 là 5.316 bài, tăng 2,1 lần so với
năm 2016 (2.510 bài). Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên được cải thiện
rất nhiều, nhất là số đã được đào tạo ở nước ngoài, nhiều ứng viên
thành thạo 2-3 ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, tổng số ứng viên đạt tiêu
chuẩn chức danh GS, PGS là 1.226/1.537 ứng viên, đạt tỷ lệ 79,76%, xấp
xỉ những năm trước như năm 2016 tỉ lệ đạt 75,51%.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà
nước, Hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng, nghiêm
túc hồ sơ các ứng viên. Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã
thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ các ứng viên xét công nhận đạt tiêu
chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 để bảo đảm khách quan trong quá trình
rà soát bên cạnh hội đồng ngành, liên ngành.
“Đối với trường hợp ứng viên có đơn
thư khiếu nại, tố cáo, thì chúng tôi sẽ xem xét giải quyết theo Luật
Khiếu nại, tố cáo”, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cam kết. /.
(VGP)