Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 24/3/2013 9:33'(GMT+7)

95% người mắc bệnh lao ở An Giang không tái lao

Nhờ tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng chống lao trong cộng đồng, tỉnh An Giang đã thực hiện tốt công tác phát hiện, quản lý và duy trì điều trị khỏi bệnh lao chiếm đến 97% trong tổng số người mắc bệnh, 95% người bệnh không tái lao; tỷ lệ lao kháng thuốc chiếm dưới 0,5%, thấp hơn bình quân của cả nước, góp phần đẩy nhanh thời gian thanh toán bệnh lao.

Bác sĩ Phan Thanh Viên, Trưởng Khoa lao - Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cho biết: An Giang là tỉnh có số người mắc lao cao so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng với quyết tâm loại trừ bệnh lao, hàng năm tỉnh đều rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch cụ thể. Năm 2013, tỉnh tiếp tục củng cố, bổ sung đội ngũ y, bác sĩ; liên tục cập nhật thông tin, bồi dưỡng nâng cao kỹ thuật chuyên sâu như chẩn đoán bệnh phổi ngoài lao, ung thư phổi, chăm sóc toàn diện bệnh nhân, cấp cứu tràn dịch, tràn khí màng phổi…; phủ kín tổ phòng chống lao từ huyện đến tận xã, phường với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại gồm máy chụp X quang, máy thử Gene - X Pert...

Xác định sự nguy hiểm của bệnh lao đối với cộng đồng, tỉnh An Giang thường xuyên tổ chức khám điều tra các triệu chứng nghi ngờ như ho kéo dài nhiều ngày, sốt về chiều, đau tức ngực, sút cân…. để phát hiện bệnh nhân, lập danh sách đưa vào điều trị. Trong quá trình điều trị, các cơ sở phân công cán bộ y tế giám sát bệnh nhân tuân thủ uống thuốc đúng, đủ, không bỏ liều.

Là tỉnh có địa bàn rộng, 70% là khu vực nông thôn, vùng núi, biên giới, hiểu biết của nhân dân còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, còn tồn tại phong tục tập quán lạc hậu…, hàng năm phát sinh nhiều bệnh nhân lao, An Giang chú trọng công tác tư vấn, hướng dẫn trực tiếp bệnh nhân và người thân biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng. Tỉnh chủ động phối hợp với các chương trình y tế định kỳ tổ chức họp tổ, nhóm tại các hộ gia đình, thông qua phương tiện truyền thông cơ sở, phát tờ rơi… tuyên truyền về nguyên nhân, dấu hiệu nghi ngờ, cách phòng tránh và điều trị bệnh lao hiệu quả; tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao nhận thức của cộng đồng, cùng chung tay phòng ngừa bệnh lao, quyết tâm không để phát sinh bệnh nhân lao, không để tái lao trong cộng đồng./.

Theo Thu Trang- TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất