Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 11/11/2012 21:26'(GMT+7)

ADB hỗ trợ 87,39 triệu USD hạn chế rủi ro về lũ lụt, hạn hán tại hạ lưu sông Mê Kông

Chuyên gia về tài nguyên thiên nhiên của Tổng Vụ Đông Nam Á thuộc ADB cho rằng, lũ lụt và hạn hán ở khu vực hạ lưu vực sông Mê Kông có thể có tác động lớn đến nông nghiệp, nguồn cung lương thực và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, để giảm bớt rủi ro không chỉ cần xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn cần phải trang bị cho cộng đồng những kỹ năng xây dựng kế hoạch, dự đoán và chuẩn bị cho biến đổi khí hậu. Bên cạnh việc nâng cấp hoặc xây dựng các kênh đào, trạm bơm thoát nước và đê kè tại thủ đô Viêng Chăn của Lào và các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang ở ĐBSCL của Việt Nam, gói hỗ trợ cũng sẽ được sử dụng để thu thập các dữ liệu, thông tin và kiến thức nhằm để dự báo hạn hán và lũ lụt trên phạm vi quốc gia tại hai nước.

Tại khu vực ĐB Sông Mê kông, các biện pháp giảm thiểu tác động của hạn hán và lũ lụt cũng sẽ được xây dựng và việc nghiên cứu đánh giá các phương án quản lý lũ lụt xuyên quốc gia cũng sẽ được quan tâm. Một Trung tâm Quốc gia Cảnh báo sớm sẽ được thành lập tại CHDCND Lào. Tác động trực tiếp của hạn hán ở khu vực hạ lưu sông Mê kông rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với sản lượng lúa gạo, chăn nuôi và thủy sản khu vực tiểu vùng, gây nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư SXKD của các hộ gia đình và người nông dân. Đợt hạn hán năm 2004 -2005 đã gây ra thiệt hại ước tính khoảng 43 triệu USD cho khu vực ĐB sông Mê Kông, đồng thời gây ra tình trạng thiếu lương thực cục bộ.

Mặc dù các cơn lũ hàng năm được xem là có tác dụng tích cực vì chúng bổ sung phù sa của sông Mê Kông cho các vùng ngập nước, nhưng các cơn lũ quá lớn đã gây thiệt hại trung bình lên đến 70 triệu USD mỗi năm. Do vậy, mục tiêu đặt ra của chương trình là có được sự kiểm soát lũ, giúp hạn chế các thiệt hại trong khi vẫn đảm bảo được những tác động tích cực của chúng tại khu vực.

Trần Thu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất