Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 9/8/2012 21:29'(GMT+7)

Ấm tình anh em hai nước Việt Nam-Lào

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu về ý nghĩa của cuộc giao lưu

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu về ý nghĩa của cuộc giao lưu

 

Đến dự cuộc họp báo có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban dân tộc và miền núi Quốc hội; các bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là lần đầu tiên hai nước Việt - Lào tổ chức qui mô giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) toàn tuyến giữa các tỉnh có chung đường biên giới giữa Việt Nam và Lào. Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động quan trọng, đầy ý nghĩa nhằm giao lưu, học hỏi, hợp tác đầu tư và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước anh em Việt Nam – Lào, đặc biệt là nhân dân các vùng biên giới.

Mở đầu cho các hoạt động giao lưu VHTTDL giữa các tỉnh có chung biên giới của hai nước Việt - Lào sẽ diễn ra tại Hà Tĩnh, trong 4 ngày từ 16 đến 19/8, gồm các tỉnh: Nghệ An, Quảng Bình và Hà Tĩnh (Việt Nam) và Xiêng Khoảng, Bolykhămxay và Khăm muộn (Lào).

Chương trình giao lưu có nhiều hoạt động đặc sắc như: Triển lãm “Sắc màu văn hóa các dân tộc biên giới”; hội thảo “Du lịch với phát triển kinh tế - văn hóa vùng biên giới”; trình diễn nghệ thuật dân tộc; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; lễ hội dân gian. Các hoạt động thể thao như: Cầu lông bóng bàn, đẩy gậy, kéo co. Các hoạt động du lịch gồm: Triển lãm, giới thiệu về tiềm năng thế mạnh du lịch của các tỉnh; xây dựng các mô hình liên kết; tìm kiếm hợp tác đầu tư…

Tiếp theo cuộc giao lưu ở Hà Tĩnh, sẽ diễn ra các cuộc giao lưu VHTTDL giữa các tỉnh biên giới Việt - Lào ở Điện Biên, với sự tham gia của tỉnh Điện Biên (Việt Nam) và 3 tỉnh của nước bạn Lào là Phôngxalỳ, Luôngphabang, Uđômxay trong các ngày từ 20/8 đến 23/8; tại Sơn La với sự tham gia của tỉnh Điện Biên (Việt Nam) và các tỉnh Bắc Lào từ 29/8 đến 1/9. Cuối tháng 9 sẽ diễn ra các cuộc giao lưu tại Thanh Hóa với sự tham gia của tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam) và tỉnh Hủa Phăn của Lào; tại Quảng Trị với sự giao lưu của tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Xavanakhệt của Lào; tại Thừa Thiên Huế là cuộc giao lưu của tỉnh Thừa Thiên Huế với tỉnh Salavăn; tại Quảng Nam là cuộc gặp gỡ của tỉnh Quảng Nam và tỉnh bạn Sêkoông; vào tháng 10 là cuộc giao lưu gặp gỡ của tỉnh Kon Tum và tỉnh bạn Attapư tại Kon Tum.

Việt Nam và Lào có khoảng 2.130 km biên giới chung, trải dài trên 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào. Ban tổ chức mong muốn, các hoạt động giao lưu sẽ diễn ra thắm tình đoàn kết hữu nghị, bình đẳng, đảm bảo trật tự an ninh, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các cuộc gặp gỡ, giao lưu phải thiết thực, đầm ấm, gần gũi, thân thiết, tạo điều kiện để nhân dân các tỉnh biên giới giao lưu hữu nghị, hợp tác phát triển. Qua các hoạt động giao lưu về VHTTDL năm 2012 hai bên sẽ rút kinh nghiệm, từng bước xây dựng hoạt động này trở thành định kỳ, thường xuyên, luân phiên đăng cai từ 3-5 năm/ 1 lần. /.

Tin và ảnh: Mai Hồng

                                                                                            

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất