Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 26/4/2015 9:21'(GMT+7)

Âm vang nguồn cội đất Tổ Hùng Vương

Tiết mục "Âm vang nguồn cội" mở đầu cho chương trình nghệ thuật "Âm vang nguồn cội đất tổ Hùng Vương"

Tiết mục "Âm vang nguồn cội" mở đầu cho chương trình nghệ thuật "Âm vang nguồn cội đất tổ Hùng Vương"

Tối 25/4 (tức ngày 7/3 âm lịch), tại thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2015 đã tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “ Âm vang nguồn cội đất Tổ Hùng Vương” chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm 2015. Tham dự chương trình có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể cùng nhiều tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2015 phát biểu nêu rõ: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2012. Đây là nghi lễ dân gian lâu đời liên quan chặt chẽ đến việc thờ cúng tổ tiên và là một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt mà tiêu biểu là lễ Giỗ tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng được tổ chức hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ). Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn tồn tại cho đến ngày nay và mãi mãi về sau, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nét mới của chương trình “Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng” năm nay là có Liên hoan hát Xoan tại Nhà văn hóa thiếu niên tỉnh Phú Thọ và trình diễn “Hát xoan làng cổ” của các nghệ nhân tại Miếu Lãi Lèn, đình Khét, xã Kim Đức và đình Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì.

Chương trình “Âm vang nguồn cội đất Tổ Hùng Vương” là một trong chuỗi các hoạt động trong chương trình giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2015, là điểm nhấn của các chương trình phục vụ lễ hội, chào đón đồng bào và du khách thập phương hành hương về đất Tổ, miền đất của những di sản văn hoá thời đại các Vua Hùng dựng nước.

Khán giả cả nước đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật “Âm vang nguồn cội đất Tổ Hùng Vương” qua 3 phần: Âm vang cội nguồn đất Tổ; Câu hát quê tôi; Cung đàn đất Việt.

Phần 1 “Âm vang cội nguồn đất Tổ” đã tái hiện lại cảnh cuộc sống sinh hoạt từ thuở hồng hoang; cảnh lễ hội mùa xuân trên đất Phong Châu với các màn đánh trống đồng, dâng lễ vật, rước kiệu, hội vật, hát Xoan, con Lạc cháu Hồng cùng hành hương về dự giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng.

Phần 2 “Câu hát quê tôi”, khán giả được thưởng thức những ca khúc ca ngợi vùng đất Tổ giàu bản sắc dân tộc, thắm đậm tình đất, tình người, ngợi ca công đức của các Vua Hùng và những người có công với làng với nước. Đó chính là một tín ngưỡng dân gian độc đáo của người Việt Nam xưa đã trở thành nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc mang một ý nghĩa cội nguồn không thể thiếu được trong các lễ hội đầu xuân và trong cuộc sống của người dân đất Tổ. Chương trình đã giới thiệu, quảng bá với đồng bào cả nước và du khách quốc tế về hình ảnh, thiên nhiên, đất nước, con người và bản sắc văn hóa của Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Thọ - miền đất có 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là “Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “Hát Xoan Phú Thọ” nói riêng.

Phần 3 “Cung đàn đất Việt” đã khép lại chương trình nghệ thuật với các tiết mục vừa thể hiện sức mạnh, khí phách anh hùng, tinh thần yêu nước và lòng tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, làm nổi bật hình tượng nối vòng tay lớn chào đón bạn bè khắp muôn phương, hành hương về đất Tổ để tri ân công đức tổ tiên và dự lễ hội trên quê hương Phú Thọ. Thông qua chương trình nhằm thu hút, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với vùng đất giàu tiềm năng và hiếu khách, đưa du lịch trở thành khâu đột phá để phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương Phú Thọ ngày càng giàu đẹp, cùng đất nước hội nhập và phát triển.

Sau khi kết thúc Chương trình nghệ thuật, đã diễn ra màn bắn pháo hoa tầm cao tại Quảng trường Hùng Vương – TP.Việt Trì.

* Từ ngày 23-4 (mùng 5.3 âm lịch), chuỗi các hoạt động lễ hội chào mừng lễ hội Đền Hùng đã được tổ chức với các chương trình: Lễ rước kiệu lễ vật, lễ tế tại đền Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương Quốc Tổ Lạc Long Quân (24-4); Lễ Dâng hương tổ mẫu Âu Cơ (24-4); Lễ Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng (23-4)…

Ban tổ chức đã tổ chức hơn 20 hoạt động khác trong khuôn khổ Lễ hội, như Triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương – Hành trình trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” tại Bảo tàng Hùng Vương (từ 23 đến 28-4); Hội trại văn hóa, liên hoan văn nghệ quần chúng; Hội chợ Hùng Vương; Đánh trống đồng, đâm đuống, múa lân; Triển lãm tư liệu ảnh, hiện vật đồng bào cả nước cung tiến Đền Hùng; Hội chợ Du lịch Tây Bắc năm 2015; Giao lưu hát dân ca các vùng miền đất nước…/.

Thu Hằng
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất