Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 24/4/2015 21:1'(GMT+7)

Bế giảng lớp tập huấn “Mấy vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay”

Từ ngày 21-24/4, tại Hải Phòng, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lớp tập huấn “Mấy vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay” khu vực phía Bắc. Tham dự lớp tập huấn có 237 đồng chí của 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và 18 đơn vị trực thuộc Trung ương…

Các học viên đã được giới thiệu và nghiên cứu 4 chuyên đề về: Công tác tư tưởng, báo chí phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng”; “Những quan điểm cơ bản về văn hóa, văn học, nghệ thuật trong Hiến pháp 2013 và Nghị quyết 33-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 9 khóa XI"; "Nhận diện và đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật”; “Kỹ năng viết bài lý luận, phê bình". Trực tiếp giới thiệu các chuyên đề trên là những chuyên gia và cán bộ quản lý văn học nghệ thuật uy tín, như: PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, PGS, TS Phan Trọng Thưởng, PGS, TS Đào Duy Quát... Đây là những nội dung cơ bản, góp phần quan trọng định hướng, giúp đội ngũ cán bộ chỉ đạo, quản lý, các cán bộ thực thi nhiệm vụ văn học, nghệ thuật có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu, thẩm định, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm văn học, nghệ thuật tới công chúng.

Cùng với việc nghe giảng viên truyền đạt 4 chuyên đề, học viên được tiếp cận với hai tác phẩm: truyện ngắn “Mầm đắng” của tác giả Tống Ngọc Hân và bộ phim “Những đa con của làng" do Nghệ sỹ ưu tú Đức Việt đạo diễn, để mỗi người tự lựa chọn viết bài thực hành phê bình văn nghệ.

Phát biểu bế mạc lớp tập huấn, PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh: Phần lớn các học viên đều thực hiện nghiêm túc nội quy lớp học, đảm bảo thời gian, chương trình đã đề ra, tập trung tiếp thu nội dung các bài giảng, tập trung nghiên cứu, suy nghĩ về hai tác phẩm để viết bài phê bình với tư duy độc lập, nêu rõ thái độ, quan điểm, chính kiến của mình trên cơ sở nắm bắt bài giảng, cập nhật thông tin về văn học, nghệ thuật nước nhà, nhất là những vấn đề bức xúc trong đời sống văn hóa – văn nghệ hiện nay. Nhiều đồng chí là cán bộ chỉ đạo, quản lý các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nội quy, đã có tác dụng tích cực đến ý thức trách nhiệm của các học viên; qua đó tác động tốt đến chất lượng lớp tập huấn.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất