Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 21/4/2015 14:15'(GMT+7)

Tập huấn "Mấy vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học nghệ thuật hiện nay"

Ngày 21/4, tại Hải Phòng, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã khai mạc lớp tập huấn “Mấy vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay”.

Khai mạc lớp tập huấn, PGS. TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh: Trong các lĩnh vực hoạt động văn học, nghệ thuật thì hoạt động lý luận, phê bình là lĩnh vực đang còn nhiều vấn đề “ngổn ngang”, khó khăn nhất, cần được tập trung khắc phục. Hoạt động lý luận văn học, nghệ thuật hiện nay còn lạc hậu về nhiều mặt, chưa giải đáp được nhiều vấn đề thiết yếu của đời sống, có biểu hiện xơ cứng, kém năng động. Lý luận văn học, nghệ thuật mác- xít chưa được nghiên cứu và phát huy tương xứng với vai trò và giá trị của nó. Hoạt động phê bình văn học, nghệ thuật có biểu hiện tụt hậu so với yêu cầu, thực hiện chưa tốt chức năng hướng dẫn, điều chỉnh và đồng hành với sáng tác. Chất lượng khoa học và tính chuyên nghiệp của phê bình bị xem nhẹ; xuất hiện lối phê bình cảm tính, thiếu hệ thống tiêu chí tin cậy để đánh giá tác giả và tác phẩm; văn hóa phê bình bị hạ thấp…

Để góp sức khắc phục những yếu kém, bất cập nêu trên, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho đội ngũ cán bộ đang hoạt động trên lĩnh vực này. Qua các lớp học, mỗi học viên sẽ nắm vững hơn, hiểu sâu sắc các quan điểm của Đảng về văn học, nghệ thuật nói chung và lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nói riêng; trên cơ sở đó, vận dụng có hiệu quả vào công tác và hoạt động văn học, nghệ thuật của mình, góp phần tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trong hoạt động văn học, nghệ thuật hiện nay, góp sức làm lành mạnh đời sống văn hóa – văn nghệ nước nhà.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được nâng cao trình độ, hiểu biết về một số vấn đề cơ bản, quan trọng và thời sự trong công tác tư tưởng, công tác văn hóa, văn nghệ trước yêu cầu của thời kỳ mới; trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng thực hành viết bài lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Đồng thời giúp học viên nắm vững một số nội dung mới trong quan điểm, đường lối văn hoá – văn nghệ của Đảng, Nhà nước và tình hình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay.

Các học viên sẽ được nghe báo cáo các chuyên đề như: “Những quan điểm cơ bản về văn hóa, văn học nghệ thuật trong Hiến pháp 2013 và Nghị quyết 33-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành trung ương Đảng lần thứ 9 khóa IX”; Nhận diện và đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật; Công tác tư tưởng, báo chí phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng; Kỹ năng viết bài phê bình văn học, nghệ thuật… Xen kẽ các buổi tập huấn, các học viên sẽ được xem phim tư liệu liên quan đến những vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học nghệ thuật hiện nay, tham quan một số điểm du lịch của Hải Phòng.

Lớp tập huấn “Mấy vấn đề lý luận và thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay” diễn ra từ ngày 21-24/4/2015.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất