Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 3/2/2012 21:10'(GMT+7)

An Giang: Công tác tuyên giáo - một năm nhìn lại

Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo tỉnh An Giang năm 2012

Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo tỉnh An Giang năm 2012

Trong năm 2011, công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều khởi sắc, mang lại hiệu quả tích cực, kịp thời ổn định tư tưởng của các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và kiện toàn; góp phần đưa hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng đi vào nề nếp. Hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp được tổ chức định kỳ hằng tháng, qua đó đã chuyển tải một lượng thông tin phong phú, đa dạng trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời định hướng chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Hoạt động báo chí trong tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới, có sự đầu tư cải tiến về hình thức trình bày, nâng cao chất lượng về nội dung, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống đài truyền thanh cơ sở được củng cố, kịp thời mở rộng và cung cấp thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của địa phương đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hệ thống tuyên giáo các cấp đã làm tốt công tác xây dựng mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, kịp thời cung cấp những thông tin có giá trị và ngày càng nâng cao về chất lượng; chủ động hơn trong công tác tuyên truyền và phản tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, không để hình thành những điểm nóng, đấu tranh làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch và các phần tử xấu. Hoạt động của Ban Chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa các cấp được quan tâm củng cố, kiện toàn và ngày càng đi vào nề nếp; thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban hằng quý, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo công tác an ninh tư tưởng trên địa bàn.

Công tác tham mưu trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ tiếp tục được tăng cường, qua đó giúp cho đội ngũ làm công tác văn hóa văn nghệ nỗ lực phấn đấu, tập trung sáng tác ra nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về mặt nghệ thuật; góp phần phục tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

Việc tổ chức triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được các cấp ủy địa phương thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình và thời gian. Hệ thống tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo toàn bộ quá trình học tập; phối hợp tốt hơn các đơn vị hữu quan trong việc chuẩn bị các điều kiện học tập và tổ chức các lớp học; qua đó giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, phát huy tính năng động, sáng tạo, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Phát huy những kết quả đã đạt qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2011 hệ thống tuyên giáo các cấp trong tỉnh tham mưu cấp ủy triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ. Với nhiều cách làm hay, những cách làm mới đầy sáng tạo đã góp phần đưa việc “học tập” và “làm theo” tấm gương của Bác đi vào chiều sâu, thực chất và trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày như: Các chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy Chợ Mới thực hiện việc nhận giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng các việc làm thiết thực như: cất, sửa chữa nhà, tặng quần áo, tập vở, cấp học bổng… việc làm này được cán bộ, đảng viên hưởng ứng tích cực. Đảng ủy xã Vĩnh Lợi (Châu Thành) tổ chức Hội thi sưu tầm ảnh Bác và bình luận theo từng chủ đề của bộ ảnh. Đây là hội thi mang tính sáng tạo, mới lạ. Qua hội thi góp phần rất lớn trong tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Kết quả đạt được trong năm 2011 có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Công tác phản tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm tổ chức thực hiện khá tốt nhưng nhìn chung hiệu quả chưa cao, chưa thật chủ động và còn thiếu chiều sâu. Việc nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tư tưởng tâm trạng trong nội bộ và nhân dân chưa kịp thời, chưa sâu. Công tác nghiên cứu biên soạn lịch sử đảng một số nơi còn chậm, chất lượng một số ấn phẩm Lịch sử đảng còn hạn chế. Công tác tham mưu cấp ủy tổ chức hội nghị tổng kết các chỉ thị, nghị quyết trên lĩnh vực khoa giáo ở một vài địa phương được tổ chức lồng ghép nên hiệu quả chưa cao. Hoạt động tuyên giáo có lúc, có nơi thiếu chủ động, sáng tạo; cán bộ làm tuyên giáo ở cấp xã có nơi còn thiếu và hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Năm 2012 là năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2010 - 2015. Đặc biệt, toàn tỉnh An Giang tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; là năm toàn ngành triển khai một khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi hệ thống tuyên giáo các cấp phát huy trí tuệ, khắc phục những yếu kém, bất cập; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; tận dụng tốt thời cơ, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Thuận lợi và khó khăn đan xen nhau, nhưng với quyết tâm chính trị, nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội, vượt qua những khó khăn, thách thức sẽ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

Những kết quả đạt được của công tác tuyên giáo tỉnh An Giang năm qua là tiền đề quan trọng giúp cho đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo tiếp tục phấn đấu, nỗ lực ra sức thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới đi vào chiều sâu; tạo ra bước phát triển mới vững chắc hơn, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nguyễn Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất