Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Tư, 28/12/2011 19:56'(GMT+7)

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới phát huy tốt công tác tham mưu với cấp uỷ

Hội Đền Nguyễn Trung Trực tại xã Long Kiên, huyện Chợ Mới - An Giang. (Ảnh minh hoạ).

Hội Đền Nguyễn Trung Trực tại xã Long Kiên, huyện Chợ Mới - An Giang. (Ảnh minh hoạ).

Năm 2011, Chợ Mới tiếp tục giữ vững thành tích là một trong những địa phương dẫn đầu trong tỉnh An Giang về công tác tuyên giáo của Đảng. Một trong những nét mới và tạo dấu ấn rõ nét của huyện trong năm là lĩnh vực tư tưởng chính trị, khoa giáo và lịch sử Đảng.

Năm 2011 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị-xã hội quan trọng đối với đất nước và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo. Đây là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần XI của Đảng; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND 3 cấp; Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; tiếp tục thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW, ngày 27/4/2009 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển KT-XH giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân... Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy và Hướng dẫn chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, hệ thống tuyên giáo các cấp huyện Chợ Mới đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu, triển khai, quán triệt; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

Huyện ủy Chợ Mới thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác tuyên truyền, đồng thời xác định đây là một trong những thế mạnh trong công tác tư tưởng trên địa bàn. Đội ngũ báo cáo viên (BCV) từ huyện đến cơ sở được chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, toàn huyện có 31 đồng chí BCV cấp huyện có, 225 đồng chí BCV cấp cơ sở và 1.177 tuyên truyền viên có kinh nghiệm, sở trường và am hiểu chuyên sâu về từng lĩnh vực.

Sau khi tiếp thu các thông tin chính thống tại Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh, huyện, đội ngũ BCV các cấp trong huyện đã biên soạn bài giảng theo hướng thiết thực, ngắn gọn, đồng thời lồng ghép, vận dụng vào tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị; đưa ra dẫn chứng về các sự kiện, thực tế hoặc những vấn đề bức xúc mà dư luận ở mỗi địa phương, đơn vị quan tâm. Điều đó làm phong phú nội dung, giúp cho bài giảng sinh động, thu hút người nghe, góp phần định hướng có chất lượng và nâng cao hiệu quả đối với hoạt động tuyên truyền.

Trong năm, Ban tuyên giáo Huyện ủy đã tập trung cao độ cho công tác tổ chức học tập, quán triệt trong toàn Đảng bộ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, triển khai 12 nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Khóa X giai đoạn 2011-2015; triển khai học tập các chuyên đề kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; 07 chuyên đề học tập và làm theo lời Bác; tình hình Biển Đông; về Bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp… với gần 400 lớp cho 30 ngàn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng cốt cán dự học.

Bên cạnh đó, việc tổ chức Hội nghị Giao ban hàng quý với các ngành trong Khối được duy trì đúng thời gian và chất lượng, đảm bảo việc phản ánh kết quả công tác tuyên truyền và tình hình tư tưởng dư luận trong nội bộ và quần chúng nhân dân; duy trì định kỳ hàng quý Hội nghị thông tin thời sự cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã, thành viên câu lạc bộ hưu trí, cán bộ quản lý ngành giáo dục; đặc biệt đã tổ chức thành công 4 Hội nghị dành cho 585 lượt chức sắc, chức việc các tôn giáo tham dự.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cũng đã duy trì có chất lượng Hội nghị báo cáo viên cơ sở hàng tháng tại 2 điểm thuộc thị trấn Chợ Mới và xã Mỹ An cho trên 2, 2 ngàn lượt báo cáo viên - tuyên truyền viên tham dự. Nội dung thông tin được triển khai tại hội nghị báo cáo viên là các chuyên đề về tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh, huyện; kinh tế xã hội của địa phương, nông thôn mới; tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh…

Những hoạt động có chất lượng của công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và củng cố thêm niền tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tiếp tục đi vào nề nếp. Trong năm đã mở được 246 lớp với 25.073 học viên tham gia, gồm các lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng, Bồi dưỡng đảng viên mới, sơ cấp lý luận chính trị, các lớp triển khai Nghị quyết; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đối tượng 4, 5 và chức việc các tôn giáo… Hiện nay, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã đề xuất và phê duyệt bố trí kinh phí đưa vào dự toán ngân xã, thị trấn năm 2012 là 20 triệu đồng/xã để mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ cho công tác tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên huyện và các đơn vị trong năm đã phát huy tốt vai trò trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, thực sự là cầu nối chuyển tải thông tin đến với cơ sở và tiếp nhận thông tin về tình hình diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó giúp cho các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến được với dân, và ngược lại giúp cho Đảng và Nhà nước nắm được tâm tư nguyện vọng chính đáng của dân, từ đó có những quyết sách phù hợp lòng dân.

Công tác khoa giáo trên địa bàn huyện tiếp tục là lĩnh vực ổn định nhiều năm liền với chức năng tham mưu giúp cấp ủy xây dựng các chương trình hành động của địa phương về những vấn đề xã hội; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong lĩnh vực này. Cụ thể là: Phối hợp với UBND huyện và các ngành trong khối duy trì Hội nghị Giao ban công tác khoa giáo hàng quí; báo cáo và tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện 02 Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm và phát triển giáo dục-đào tạo…

Nét mới đối với công tác khoa giáo trên dịa bàn huyện Chợ Mới trong năm 2011 là, tập trung và quan tâm đến các vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực y tế, chính sách an sinh xã hội... Ban Tuyên giáo Huyện chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành hai đợt khảo sát việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về chính sách an sinh xã hội và đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả khảo sát để kịp thời khen thưởng các xã, thị trấn thực hiện tốt Nghị quyết trên; đề xuất Huyện ủy, UBND huyện xuất ngân sách 1,3 tỷ đồng sửa chữa 15 trạm y tế xã đã xuống cấp… Đây là cơ sở để Huyện uỷ ban hành Nghị quyết chuyên đề giai đoạn 2011-2015 liên quan đến lĩnh vực khoa giáo.

Có thể nói, những kết quả đạt được đã phản ánh một cách làm khoa học xuất phát từ việc chăm lo cho người dân, nên đã nhận được sự đồng thuận cao của các ngành và người dân. Giáo dục-đào tạo của huyện trong năm có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ xét tốt nghiệp bậc tiểu học, THCS đều vượt chỉ tiêu, thi tốt nghiệp THPT đạt 91,90% tăng 10,29% so năm học trước. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên là học sinh THPT luôn được cấp ủy quan tâm. Vừa qua, Huyện ủy đã tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Kế hoạch số 115-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển đảng viên là học sinh trong trường THPT. Qua 02 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét và ra quyết nghị kết nạp 180 học sinh THPT ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt tỉ lệ 72,58 % so với số học sinh dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng (180/248); chiếm tỷ lệ 20,86% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn huyện….

Công tác biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng cũng được triển khai tốt, có hiệu quả. Các ấn phẩm đã xuất bản và công trình đang được thực hiện đều được nghiên cứu, biên soạn một cách công phu cả về nội dung và hình thức. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã biên soạn Đề cương Lịch sử Đảng bộ huyện gửi các chi, đảng bộ cơ sở, cơ sở giáo dục, đoàn thể làm nội dung giáo dục học sinh, học viên, đoàn viên, hội viên. Nội dung Đề cương Lịch sử Đảng bộ huyện cũng được đưa vào bài giảng Lịch sử Đảng bộ tỉnh An Giang dành cho các lớp thuộc Trung tâm BDCT huyện. Ban Tuyên giáo cũng đã phối hợp CLB hưu trí huyện hoàn thành kỷ yếu về các đồng chí cán bộ, đảng viên có thành tích tiêu biểu trong kháng chiến, lấy đó làm một trong những nội dung giáo dục truyền thống; phối hợp với Phòng Văn hóa -Thông tin soạn thảo nội dung hình ảnh để đề nghị in ấn phát hành tư liệu về “Cù lao Chợ Mới, những nét độc đáo về di tích lịch sử - văn hóa”

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn được cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện hưởng ứng mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Các cấp cơ sở, ban, ngành và Huyện uỷ đã tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, nêu lên những kết quả và kinh nghiệm trong quá trình thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một trong những nét mới trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động thời gian qua của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ là ban hành công văn yêu cầu các chi, đảng bộ thực hiện 04 nội dung về giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là nội dung thiết thực và được cán bộ, đảng viên rất đồng tình.

Từ những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo của huyện Chợ Mới đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Huyện ủy năm 2011. Đạt và vượt 18/19 chỉ tiêu công tác năm 2011. Được các phòng chuyên môn thuộc Ban Tuyên giáo Huyện uỷ nhất trí đề nghị xét tặng Giấy khen là đơn vị đạt thành tích xuất sắc toàn diện công tác tuyên giáo năm 2011./.

Trần Ngọc Trường Giang
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ An Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất