Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 29/12/2011 14:34'(GMT+7)

Đổi mới trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại ở Lào Cai

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trao Bằng khen cho 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 371 về đổi mới và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trao Bằng khen cho 5 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 371 về đổi mới và nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Năm 2011, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tập trung vào việc đổi mới nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp giữa các ngành, các cấp trong phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống phức tạp về khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Kết quả rõ nét nhất trong quá trình đổi mới, phối hợp nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại là đã cơ bản đã khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, xử lý đơn thư chậm trễ, thiếu trách nhiệm; các đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan Nhà nước đều được phân loại, xử lý chuyển đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo về trình tự, thủ tục đã thực hiện đúng quy định. Hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đều được xem xét, giải quyết khách quan đúng chính sách pháp luật. Qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, năm 2011 các cấp, các ngành đã tiếp đón, giải thích, hướng dẫn và thụ lý 3.092 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị và đề nghị. Tiếp nhận và xử lý 2.047 đơn, trong đó đơn thư khiếu nại là 169 đơn, đơn tố cáo là 71 đơn, đơn đề nghị và kiến nghị 1.807 đơn. Nội dung đơn khiếu nại tập trung vào các lĩnh vực: Khiếu nại quyết định hành chính của UBND các cấp là 22 đơn, khiếu nại liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng và cấp đất tái định cư là 150 đơn. Đơn tố cáo tập trung vào các lĩnh vực: Tố cáo cán bộ công chức không thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ được giao, có hành vi vi phạm pháp luật là 58 đơn, tố cáo liên quan nội dung khác là 13 đơn; Đơn đề nghị tập trung vào các lĩnh vực: liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất, công tác quản lý sử dụng đất là 1.680 đơn, liên quan đến nội dung khác là 127 đơn.

Công tác xử lý đơn, thư được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, 100% số đơn thư các cấp, các ngành nhận được đều được giải quyết kịp thời đúng quy định, không có đơn, thư tồn đọng kéo dài. Đã phân loại, nghiên cứu xử lý 2.047/2.047 đơn trong tổng số đơn đã nhận, trong đó xử lý bằng hình thức Công văn chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết là 450 đơn; Lưu hồ sơ, theo dõi hoặc đang nghiên cứu là 150 đơn; Có văn bản trả lời, hướng dẫn công dân là 1.100 đơn; Số công văn trả lời của cơ quan có thẩm quyền là 347 đơn.

Có thể nói, trong năm 2011 dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền các cấp và có sự đổi mới về phương pháp tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp đặc biệt là ngành thanh tra tỉnh, nên trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, trên địa bàn tỉnh không có những diễn biến phức tạp, không có điểm nóng xảy ra. Chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tiếp tục được củng cố và ngày càng hoàn thiện. Công dân đến trụ sở phản ảnh, khiếu nại, tố cáo đều được đón tiếp, hướng dẫn, giải thích đúng quy định. Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tuân thủ theo đúng trình thự, thủ tục quy định tại Luật khiếu nại tố cáo sửa đổi bổ sung năm 2005, Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ… Đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết đều đảm bảo đúng thời hạn, thời hiệu quy định. Trong quá trình giải quyết đã ra quyết định thụ lý, quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định xử lý đối với đơn tố cáo; các quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo được công bố công khai gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại, người bị tố cáo và các cơ quan có liên quan theo đúng quy định./.

Ngô Hữu Tường
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất