Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 29/12/2011 20:4'(GMT+7)

Đăk Nông phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, bon trong bảo vệ an ninh

Đại tá Lê Văn Huệ, Chính ủy BĐBP Đăk Nông cùng các già làng, trưởng bon trong ngày hội sinh hoạt cộng đồng tại huyện Đăk Song.

Đại tá Lê Văn Huệ, Chính ủy BĐBP Đăk Nông cùng các già làng, trưởng bon trong ngày hội sinh hoạt cộng đồng tại huyện Đăk Song.

Thực tế cho thấy, những năm qua các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh Đắc Nông chưa thường xuyên phát huy được việc tranh thủ già làng, trưởng thôn, bon, những người có uy tín trong việc vận động nhân dân, nhất là nắm bắt tình hình an ninh vào thời điểm nhạy cảm, phức tạp; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn diễn ra chống chéo; công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, an ninh, quốc phòng, trao đổi thông tin KT-XH cho già làng, trưởng thôn, bon, người có uy tín còn chậm...

Nhận rõ những hạn chế trên, Tỉnh ủy Đăk Nông đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nắm rõ nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của người có uy tín, già làng, trưởng thôn, bon trong việc vận động quần chúng tham gia phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lực lượng công an tỉnh được giao nhiệm vụ tiến hành rà soát, xác định, phân công đối với già làng, nhất là những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gồm cán bộ, trí thức nghỉ hưu; trưởng thôn, bon, cán bộ người dân tộc thiểu số làm việc trong các cơ quan, ban, ngành; một số người tham gia chế độ cũ đã cải chính.

Thông qua việc rà soát, nắm bắt được tư tưởng, tình cảm của đội ngũ già làng, trưởng thôn, bon và những người có uy tín trong cộng đồng, lực lượng công an phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, ban, ngành trong tỉnh thường xuyên hướng dẫn, định hướng họ để cùng giải quyết có hiệu quả những vấn đề liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số tại cơ sở. Trong đó đặc biệt tập trung, quan tâm đến những vấn đề như: khiếu kiện đông người, tranh chấp đất đai, vượt biên trái phép, ngăn chặn người Mông nghe theo luận điệu tuyên truyền sai trái của kẻ xấu bán tài sản, nhà cửa bỏ đi khỏi địa phương, hoạt động phi pháp, lập vương quốc Mông...

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Đăk Nông đã tranh thủ, huy động, sử dụng gần 2.300 lượt người có uy tín trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Đăk Nông còn thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy đảng và chính quyền bố trí những người có uy tín, có trình độ, năng lực, tuyên truyền, vận động họ tham gia các tổ chức xã hội, tổ chức truyền thống của người dân tộc thiểu số, tổ hòa giải, tổ tự quản... Đặc biệt là thường xuyên cung cấp những thông tin cần thiết về tình hình chính trị, KT-XH; phổ biến kiến thức pháp luật, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn, cách thức hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá Đảng, chính quyền./.

Thành Huy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất