Thứ Bảy, 21/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 10/8/2016 23:42'(GMT+7)

An Giang: tăng cường hiệu quả hoạt động của công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc

Ngày 10/8/2016, Đoàn công tác liên ngành do Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại và Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy An Giang tổ chức Toạ đàm kiểm tra, đánh giá công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc trên địa bàn tỉnh An Giang. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương và đồng chí Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh An Giang đồng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại buổi tọa đàm đã tổng hợp tình hình thực hiện công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia trên địa bàn tỉnh An Giang; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh tham gia ý kiến trao đổi với đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của các cơ quan trung ương tham gia Đoàn công tác.

An Giang là 1 trong 4 tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Sông Cửu Long, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh ở biên giới Tây Nam (tỉnh có gần 100km đường biên giới giáp 2 tỉnh Kandal và Takeo của Campuchia), có 2 cửa khẩu quốc tế; dân số toàn tỉnh trên 2,25 triệu người với 4 dân tộc chủ yếu là Kinh, Hoa, Khmer và Chăm; đời sống sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn phong phú và đa dạng với 9 tôn giáo chính, trong đó có nhiều tôn giáo bản địa...

Trong thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới,cắm mốc luôn được cấp ủy,chính quyền của tỉnh quan tâm, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chú trọng.

Về công tác thông tin đối ngoại, tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh, đưa hoạt động của Ban Chỉ đạo đi vào nề nếp, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Trung ương về công tác thông tin đối ngoại theo tinh thần Kết luận số 16-KL/TW, ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về "Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020"; xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại hàng năm, ban hành các văn bản: quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí... Qua đó, góp phần tích cực cho công tác thông tin đối ngoại được thuận lợi. Trên lĩnh vực phân giới, cắm mốc, An Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia. Các Ban Chỉ đạo tiến hành xây dựng Quy chế hoạt động,cụ thể hoá chương trình làm việc theo từng năm.

Công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp. Các cấp, các ngành đã chủ động lồng ghép nội dung công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền phân giới,cắm mốc biên giới vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đơn vị. Hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động: qua hệ thống có quan báo chí địa phương: các hoạt động quảng bá, xúc tiến, giới thiệu về vùng đất và con người An Giang với bạn bè quốc tế dưới hình thức các ấn phẩm, xuất bản phẩm đa dạng;tăng cường hoạt động kết nghĩa với tỉnh Takeo và Kandal của Campuchia; chú trọng công tác đối ngoại nhân dân... Nhờ làm tốt công tác quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện, công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc trên địa bàn tỉnh những năm qua đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi toạ đàm, đồng chí Phạm Văn Linh đánh giá cao những kết quả An Giang đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc. Bên cạnh việc khẳng định những điều kiện thuận lợi của tỉnh, đồng chí cũng Phạm Văn Linh đề nghị địa phương khắc phục khó khăn, chú trọng một số những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức các ngành,các cấp về vai trò của công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới,cắm mốc; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai công việc được hiệu quả; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện của tỉnh;

Hai là, tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm năng của tỉnh, bám sát chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để tăng cường hiệu quả hoạt động của công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc; chủ động, kịp thời trong việc xử lý các vụ việc nhạy cảm, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phản động liên quan đến an ninh, chủ quyền quốc gia và trật tự an toàn xã hội của tỉnh;

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng phương thức tuyên truyền, tăng cường công tác tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Khmer, tiếng Anh và tiếng Trung; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh văn hoá, con người và tiềm năng của địa phương với bạn bè quốc tế, đặc biệt hướng tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm thu hút đầu tư, du lịch;

Bốn là,
tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc ở địa phương.

* Trong chương trình hoạt động của Đoàn, chiều ngày 10/8, Đoàn công tác tới làm việc với Huyện ủy Tri Tôn, tỉnh An Giang và khảo sát, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền phân giới, cắm mốc Việt Nam - Campuchia của địa phương.

 
 


Hà Nguyên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất