Thứ Sáu, 27/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 8/7/2011 21:56'(GMT+7)

ASEAN phối hợp giải quyết gánh nặng của bệnh ung thư

TS. Surin Pitsuwan- Tổng Thư ký ASEAN phát biểu tại hội nghị

TS. Surin Pitsuwan- Tổng Thư ký ASEAN phát biểu tại hội nghị

Tiến sỹ Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN nhấn mạnh rằng “Diễn đàn các đối tác về căn bệnh ung thư tại khu vực ASEAN” là cơ hội giúp các nhà hoạch định chính sách của các nước, các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và trên thế giới cũng như các quan chức y tế có thể cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung là giải quyết các vấn đề về tiến trình điều trị ung thư và chi phí.

Tại diễn đàn này, ASEAN Foundation giới thiệu công trình nghiên cứu có tính bước ngoặt với tiêu đề “Gánh nặng của bệnh ung thư và những hậu quả kinh tế và xã hội đối với cộng đồng các nước ASEAN”. Nghiêu cứu này là một sáng kiến phối hợp giữa nhà nước và tư nhân nhằm cung cấp những dữ liệu chưa từng có về căn bệnh ung thư trong khu vực và đi sâu vào những gánh nặng về kinh tế-xã hội của căn bệnh ung thư đối với các bệnh nhân và gia đình của họ ở tất cả mười quốc gia thành viên. Nghiên cứu này sẽ hỗ trợ những nhà hoạch định chính sách khu vực ASEAN ở các cấp khác nhau có thể đưa ra các quyết định đúng đắn về các chính sách kiểm soát bệnh ung thư và phân phối nguồn lực.

Kết quả giai đoạn đầu của nghiên cứu trong vòng hai năm cho thấy có khoảng 700.000 ca mắc bệnh ung thư mới được phát hiện năm 2008 và có khoảng nửa triệu ca tử vong do ung thư trong cùng năm. Đối với nam giới, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất dẫn đến tử vong, tiếp theo là ung thư gan và ung thư ruột già. Đối với phụ nữ, ba căn bệnh ung thư dẫn đến tỷ lệ tử vong nhiều nhất là ung thư vú, ung thư phổi và ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu có tính bước ngoặt về bệnh ung thư tại khu vực ASEAN là một sáng kiến hợp tác nhà nước – tư nhân nhằm cung cấp các dữ liệu về bệnh ung thư cũng như hậu quả về kinh tế- xã hội của căn bệnh này đối với người bệnh và gia đình họ tại mười quốc gia thành viên. Nghiên cứu này kéo dài trong hai năm hoặc có thể lâu hơn nữa và sẽ được tiến hành với trên 10.000 bệnh nhân ung thư tại 10 nước ASEAN. Nghiên cứu kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực của các nước trong việc lên kế hoạch và đưa ra các chương trình phòng chống ung thư hiệu quả bằng việc cung cấp các thông tin có giá trị và xây dựng mô hình để định hướng các chương trình hành động và mục tiêu ưu tiên sức khỏe cộng đồng.

(Nhân dân điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất