Thứ Bảy, 21/9/2024
Bắc Giang: Tiềm năng và triển vọng
Thứ Ba, 30/12/2014 21:28'(GMT+7)

Bắc Giang: 10 thành tựu quan trọng nhất về phát triển kinh tế- xã hội năm 2014

1.Sau nhiều năm phấn đấu, năm 2014 cả 16/16 chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, thể hiện sự phát triển toàn diện, đồng đều trên các lĩnh vực của tỉnh.

2.Hết năm 2014, toàn tỉnh đã có 15 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vượt kế hoạch đề ra; là tỉnh đứng ở tốp đầu các tỉnh khu vực miền núi phía bắc. Kết quả này thể hiện sự quan tâm vào cuộc của cả Hệ thống Chính trị, sự tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

3.Hàng loạt các công trình trọng điểm được hoàn thành trong năm, như: Cầu Mai Đình- Đông Xuyên; Hội trường đa năng; Khu hành chính của tỉnh; Khách sạn Mường Thanh (4 sao); trung tâm thương mại BigC; khởi công làn 2 đường cao tốc quốc lộ 1 mới. Tạo bước đột phá về cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề cho phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại, phục vụ trực tiếp cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh thời gian tới.

4.Sau 10 năm tổ chức thực hiện, Bắc Giang đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng Trường bắn Quốc gia TB1, thể hiện sự quyết tâm của các cấp, các ngành; đắc biệt là công tác tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc ở các huyện Lục Ngạn, huyện Sơn Động.

5.Tổ chức thành công lễ kỷ niệm 130 năm cuộc Khởi nghĩa Yên Thế, vừa thể hiên sự tri ân với lãnh tụ và nghĩa quân của Khởi nghĩa Yên Thế; vừa phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân Bắc Giang với nhân dân cả nước và bạn bè thế giới.

6.Tổ chức Lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử, tạo điều kiện mở ra bước đột phá của du lịch Bắc Giang trong giai đoạn mới; sẽ đưa Bắc Giang vào danh sách trong bản đồ du lịch của cả nước.

7.Ngành Giáo dục- Đào tạo của tỉnh đạt 15/16 tiêu chí công tác chuyên môn, được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp loại xuất sắc và công nhận là Lá cờ đầu ngành Giáo dục- Đào tạo của cả nước.

8.Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, năm 2014, Đoàn thể thao Bắc Giang đã giành được 10 HCV, 11 HCB và 12 HCĐ; đứng đầu 19 tỉnh miền núi của cả nước tham dự Đại hội.

9.Về tai nạn giao thông, Bắc Giang là tỉnh năm thứ 3 liên tiếp giảm sâu trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt là Số người chết giảm gần 30%.

10.Tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh giảm còn 8,8%; giảm vượt kế hoạch đề ra và giảm vượt cả chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đề ra trước một năm. Đáng phấn khởi là đã có gần 6.000 hộ gia đình tình nguyện xin ra khỏi hộ nghèo.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Linh, đạt được những thành tựu trên có nhiều nguyên nhân; trong đó có nguyên nhân chủ quan là: sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của các cấp ủy, chính quyền, các ngành trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu kế hoạch đề ra; sự tăng cường kiểm tra, giám sát của HĐND các cấp đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; công tác quốc phòng an ninh, ổn định chính trị, trật tự xã hội đã đảm bảo cho sự phát triển của địa phương. MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng sức, đồng lòng, cần cù trong lao động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất và đời sống; làm việc có năng xuất, chất lượng, hiệu quả hơn; đã góp phần quyết định vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm vừa qua.

Với những thành tựu quan trọng nổi bật năm 2014, sẽ tạo thêm động lực cho tỉnh Bắc Giang sang năm 2015 có bước phát triển kinh tế- xã hội cao hơn./.

Thái Hòa 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất