Thứ Năm, 19/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 7/7/2013 22:19'(GMT+7)

Bắc Giang: Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Từ nay đến năm 2017, Bắc Giang dự kiến đạt doanh số cho vay khoảng 200 tỷ đồng mỗi năm theo chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên và dư nợ đạt gần 1.300 tỷ đồng, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Để đạt các chỉ tiêu trên, tỉnh Bắc Giang tập trung tranh thủ nguồn vốn cân đối của Trung ương; tổ chức giải ngân kịp thời cho các đối tượng vay vốn theo quy định; thực hiện thu hồi và xử lý tốt nợ đến hạn, phấn đấu tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình tối đa không quá 1% trên tổng dư nợ. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả chương trình, tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp; tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành, các tổ chức hội nhận ủy thác, các địa phương với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, chính sách cho vay đối tượng học sinh, sinh viên của Chính phủ, để người vay vốn hiểu và thực hiện đúng chính sách, sử dụng vốn đúng mục đích.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức và mạng lưới hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội từ tỉnh, huyện đến các điểm giao dịch xã; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo và đối tượng chính sách dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi. Tỉnh tranh thủ nguồn vốn cân đối của Trung ương, từ ngân sách địa phương, huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn để kịp thời phục vụ nhu cầu vay vốn của học sinh, sinh viên, đảm bảo mức cho vay hợp lý và phù hợp nhu cầu thực tế. Tỉnh cũng tăng cường phát huy hiệu quả hoạt động ủy thác và tổ tiết kiệm vay vốn; thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ quá hạn, nợ rủi ro; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai công tác hiện đại hóa hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn.

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên theo Quyết định 157/2007 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh hiện có trên 49.000 hộ gia đình và trên 60.000 học sinh, sinh viên được vay vốn. Tính đến hết năm 2012, dư nợ của chương trình đạt trên 1.000 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng hơn 200 tỷ đồng và có khoảng 15.000 học sinh, sinh viên vay vốn mỗi năm. Dư nợ của chương trình chủ yếu là dư nợ ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Trong cơ cấu cho vay theo đối tượng thụ hưởng, đối tượng hộ nghèo có dư nợ là trên 260 tỷ đồng; đối tượng hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo có dư nợ là gần 300 tỷ đồng; đối tượng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất về tài chính, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh có dư nợ là gần 460 tỷ đồng...

Từ năm 2007 đến nay, số hộ nghèo của tỉnh đã giảm bình quân trên 14 nghìn hộ mỗi năm, đạt tỷ lệ giảm 4,18%./.

Việt Hùng (TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất