Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 13/11/2011 20:54'(GMT+7)

Bắc Giang, Đắk Nông thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 về thu chi ngân sách và đảm bảo an sinh xã hội

* Tỉnh Bắc Giang đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ trong lĩnh vực thu chi ngân sách và thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Tỉnh đã thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi ngân sách Nhà nước trong 9 tháng năm 2011 được trên 50 tỷ đồng. Đây là số kinh phí tiết kiệm được từ cắt giảm các khoản chi hành chính thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị như điện, nước, văn phòng phẩm, công tác phí, tạm dừng mua ô tô... và được chuyển vào dự phòng ngân sách tỉnh Bắc Giang, các huyện để chi cho an sinh xã hội. Trong quản lý điều hành chi ngân sách, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đình hoãn, giãn tiến độ, bố trí, điều chỉnh kế hoạch vốn đối với những dự án đầu tư xây dựng cơ bản chưa thực sự cấp bách, chậm tiến độ. Từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã đình hoãn, giãn tiến độ đối với 61 dự án khởi công mới (trong đó 3 dự án cấp tỉnh quản lý, 38 dự án cấp huyện quản lý, 20 dự án cấp xã quản lý) với tổng số vốn trên 71 tỷ đồng.

Trong thu ngân sách Nhà nước, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện trong 10 tháng năm 2011 đạt trên 1.787 tỷ đồng (tính cả số thu tiền sử dụng đất), trong đó thu nội địa đạt trên 1.638 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu trên 148 tỷ đồng; đạt 117,8% dự toán năm. Đến hết quý III/2011, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 sau khi được giảm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh với tổng số tiền thuế trên 3,8 tỷ đồng.

Năm 2011, tỉnh Bắc Giang cũng đã đảm bảo cấp đúng, cấp đủ nguồn kinh phí ngân sách hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, như 110 tỷ đồng cho thực hiện chính sách bảo trợ xã hội theo Nghị định 67/2007 và Nghị định 13/2010 của Chính phủ; 115 tỷ đồng để mua thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán tiền khám chữa bệnh cho các hộ nghèo... Để góp phần tích cực kiềm chế lạm phát, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng thực hiện các biện pháp quản lý, bình ổn giá, như thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá trên địa bàn, cấp tạm ứng 30 tỷ đồng từ ngân sách cho các doanh nghiệp đầu mối vay không lãi để dự trữ, cung cấp hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp tới. Từ tháng 6/2011 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tổ chức kiểm tra 76 tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, thu phí trông giữ xe trên địa bàn, qua đó đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 20,5 triệu đồng đối với 17 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực giá, phí.

* Thực hiện nghị quyết 11 của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, tỉnh Đắk Nông đã cắt giảm hơn 80 tỷ đồng vốn đầu tư đối với 28 công trình không có khả năng hoàn thành trong năm vì nhiều nguyên nhân. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cũng đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp để kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo chủ trương của nghị quyết; tiết kiệm được 36 tỷ đồng, từ việc cắt giảm 10% chi thường xuyên, tạm dừng mua sắm ô tô công, không mua sắm trang thiết bị đắt tiền, hạn chế hội họp và giảm chi phí hành chính chưa thật sự cần thiết. Tỉnh Đắk Nông cũng ưu tiên nguồn vốn để thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con dân tộc thiểu số, hàng chục ngàn hộ được vay vốn xóa đói giảm nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động nghèo.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các cấp, các ngành từ nay đến hết năm 2011 dứt khoát không khởi công các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ (trừ các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách và các dự án trọng điểm quốc gia; các dự án được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức)./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất