Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 21/5/2013 17:9'(GMT+7)

Bắc Kạn: Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nhận Giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác nhận Giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, đồng chí Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Sở, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm đã ôn lại quá trình thành lập và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam nói chung và lực lượng Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Đối với tỉnh Bắc Kạn, năm 1997 cùng với việc tái lập tỉnh, Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn cũng được thành lập. Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam, Kiểm lâm Bắc Kạn cũng đang từng bước đổi thay và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong tình hình mới. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND, lực lượng Kiểm lâm Bắc Kạn thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quản lý và bảo vệ rừng; luôn khẳng định, thể hiện vai trò “nòng cốt” trong công tác tham mưu cho cấp Ủy, chính quyền các cấp, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh; tích cực, chủ động trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy; kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Do vậy, các hành vi phá hoại rừng như: Khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã đã giảm dần qua từng năm.

 Trong những năm gần đây, lực lượng Kiểm lâm không chỉ thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng mà còn thực hiện tốt công tác phát triển rừng. Kết quả đó đã góp phần tích cực vào chương trình phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, từng bước nâng cao độ che phủ rừng. Nếu như năm 1997 độ che phủ rừng của tỉnh chỉ đạt 45% thì đến năm 2012, độ che phủ rừng của tỉnh đã đạt 70,6%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của lực lượng Kiểm lâm Bắc Kạn còn bộc lộ một số tồn tại: Hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao; công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp có lúc chưa kịp thời; chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác lâm sản trái phép…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nông Văn Chí - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua. Đồng thời, đồng chí chỉ ra những điểm hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Để công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả, bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng Kiểm lâm Bắc Kạn tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp Ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn; duy trì và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về việc ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép gây hủy hoại môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cùng các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh; thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, công chức, viên chức lực lượng kiểm lâm; nghiên cứu, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh cụ thể hóa cơ chế chính sách của Nhà nước về phát triển rừng; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp Ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành chức năng ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép…

Nhân dịp này, 14 tập thể và 38 cá nhân đã được nhận Giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 1 tập thể và 18 cá nhân được nhận Giấy khen của Chi cục Kiểm lâm vì có thành tích xuất sắc trong đợt phát động thi đua kỷ niệm 40 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 - 21/5/2013)./.

Hương Dịu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất