Thứ Bảy, 28/9/2024
Xã hội
Thứ Ba, 27/1/2015 14:46'(GMT+7)

Bạc Liêu: Hệ thống dân vận với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngay sau khi quán triệt Kết luận số 264 của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và kế hoạch thực hiện của Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân vận cũng như các ngành trong khối Dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 449, ngày 12/11/2009  để hướng dẫn nội dung thực hiện và đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh và Ban Dân vận các huyện, thành phố tổ chức triển khai, thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và kế hoạch phát động thực hiện của Ban Chỉ đạo tỉnh, nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vân động này. Mặt khác, ngay tại cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy và từng cơ quan trong trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, lãnh đạo từng cơ quan đã phối hợp tốt với Chi bộ, Công đoàn tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức cơ quan làm gương và vận động người thân trong gia đình cán bộ, công chức từng cơ quan thực hiện tốt cuộc vận động cũng như vận động mọi người thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhìn chung, qua 05 năm thực hiện Cuộc vận động đến nay, Ban Dân vận cũng như trong khối Dân vận từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động trong hệ thống tổ chức của mình, Quá trình thực hiện cuộc vận động, công tác tuyên truyền luôn được xác định là khâu quan trọng nhất nhằm để chuyển tải ý thức cho mỗi người dân về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Xem đây là bước đầu tác động đến ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, hình thành nhận thức chung về cuộc vận động, từ đó định hướng và tạo thói quen cho người dân có ý thức trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Cuộc vận động đã được triển khai ngày càng sâu rộng, tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của toàn xã hội. Hình thức tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chủ yếu tại các cuộc Hội nghị sơ kết tháng, quý, 6 tháng và tổng kết năm công tác Dân vận, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; tuyên truyền bằng các hình thức trực quan (pano, băng rôn, áp phích); tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt lệ của Chi đoàn, chi hội và các tổ hội trong các đoàn thể và hội quần chúng…. Từ đó đã giúp cho người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích khi dùng hàng Việt; về trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Với sự đa dạng trong công tác tuyên truyền vận động, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất của doanh nghiệp, về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt, nên đã có chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, có sự nhận định so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội với hàng ngoại trước khi chọn mua hàng.

Kết quả, trong 05 năm qua Khối Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tổ chức triển khai được 17.826 cuộc cho 635.615 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Riêng triển khai, quán triệt cho cán bộ lãnh đạo Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở được 84 cuộc cho 5.040 lượt người dự. Các đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực như Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã vận động nông dân sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn (GAP) có chất lượng cao và ưu tiên sử dụng vật tư nông nghiệp trong nước; Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền, vận động giới nữ hưởng ứng tích cực và làm nòng cốt vận động mọi người cùng hưởng ứng; Liên Đoàn Lao động tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức - lao động về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động, qua đó nâng cao ý thức tự giác hưởng ứng và làm theo, đồng thời vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động giám sát phát hiện việc sản xuất kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ðể cuộc vận động thu hút sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi, tích cực của các tầng lớp nhân dân, xem việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt. Thiết nghĩ trong thời gian tới, theo chức năng, nhiêm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong khối dân vận sẽ tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm như:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền phổ biến sâu rộng về Kết luận số 264 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 28/10/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XIII) về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến tận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; nhất là quán triệt và nhận thức sâu sắc 4 nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Bộ Chính trị, các kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” và các cuộc vận động khác ở địa phương, đơn vị.

Thứ hai, nhân rộng các điển hình Dân vận khéo trong việc vận động thực hiện tốt chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tâm, đồng thuận tham gia thực hiện cuộc vận động có hiệu quả, phê phán tâm lý xem thường hàng nội địa, sính hàng ngoại của một phận không nhỏ người dân.

Thứ ba, phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các hội quần chúng và Tổ công tác Dân vận trong các cơ quan chính quyền tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, các chức sắc tôn giáo, dân tộc, trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương ưu tiên dùng hàng Việt Nam, xem đây là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và cũng chính là thể hiện lòng yêu nước của người dân.

Thứ tư, cùng với tuyên truyền vận động mọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Ban Chỉ đạo tỉnh nên quan tâm vận động các doanh nghiệp không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp, với tư cách vừa là người sản xuất, vừa là người quyết định chất lượng sản phẩm để tăng sự cạnh tranh cao trên thị trường.

Trần Doãn Cầm/ubmttq.Bạc Liêu.gov.vn                                
                                                                                           


 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất