Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 26/1/2015 22:24'(GMT+7)

Cùng người nghèo đón Tết

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Đắc Nông, một tỉnh nghèo nằm ở phía Nam Tây Nguyên, vừa phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin” Xuân Ất Mùi 2015. Ngay trong ngày phát động, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng để địa phương hỗ trợ các đối tượng trên đón Tết. Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đắc Nông, từ phong trào này, toàn tỉnh sẽ vận động hơn 32.000 suất quà, bảo đảm quà Tết cho 100% hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Có thể nói, phong trào mà Đắc Nông phát động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Được biết, những ngày này, khắp các địa phương trong cả nước, cùng với không khí thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, thì các hoạt động xã hội, từ thiện nhằm chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin được phát động và triển khai sâu rộng. Nhờ đó, bà con ở địa bàn vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo hết sức chu đáo, bằng những việc làm chan chứa nghĩa tình. Bản thân các đơn vị quân đội, mặc dù cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ còn không ít khó khăn, nhưng cũng chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo Tết cho bà con; sẵn sàng hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam nơi đóng quân đón Tết yên vui. Nhiều đơn vị quân đội còn phân công các đội công tác về buôn làng tổ chức đón Tết cùng bà con.

Vấn đề đặt ra là cùng với việc vận động, tỉnh Đắc Nông cũng như các đơn vị, địa phương, các tổ chức xã hội từ thiện trong cả nước cần phải tổ chức quản lý, sử dụng nguồn quỹ từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin” sao cho hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí và không để xảy ra tiêu cực. Quà và hình thức tặng quà cũng phải tính toán chu đáo, bảo đảm quà tặng phải chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng; hình thức tổ chức trao tặng cũng phải thể hiện đúng thuần phong mỹ tục và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp lợi dụng việc vận động quyên góp tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách để phô trương thanh thế, tô hồng thành tích, làm theo kiểu "cho xong”, hoặc ban ơn, thậm chí là trục lợi, cần phải phê phán nghiêm khắc và chấn chỉnh kịp thời. Như vậy, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin" không chỉ là sự giúp đỡ, mà là sự chung vui cùng người nghèo đón Tết.

Tết Nguyên đán cổ truyền đang đến gần. Những ngày này, các hoạt động chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người nghèo... đang được triển khai trên khắp mọi miền đất nước. Với những chính sách chăm lo chu đáo của Đảng, Nhà nước và những việc làm sáng tạo, hiệu quả ở địa phương, cơ sở như cách mà tỉnh Đắc Nông đang làm, chắc chắn đối tượng chính sách, người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin sẽ được đón một cái Tết ấm vui./.

Kiều Bình Định (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất