Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 23/7/2012 15:8'(GMT+7)

Bạc Liêu: Tập trung nguồn vốn cho những tiêu chí cấp thiết

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Đến thời điểm này, tiến trình xây dựng xã NTM của tỉnh đi được gần nửa chặng đường và đã tạo được sự chung sức, chung lòng của toàn hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân.

Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho biết, chỉ tính năm 2012, nhu cầu nguồn vốn phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 1.600 tỷ đồng. Kinh phí này dùng để hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất trong nhân dân, hỗ trợ đào tạo cán bộ, phục vụ công tác tuyên truyền và hỗ trợ hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp. Đến tháng 6 năm nay, tổng nguồn lực huy động cho xây dựng NTM hơn 1.150 tỷ đồng; trong đó, vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia được Trung ương cấp hơn 14,3 tỷ đồng; vốn bố trí từ ngân sách tỉnh và TP. Bạc Liêu là 10,655 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án đầu tư cho địa bàn nông thôn 213 tỷ đồng và vốn dự kiến huy động trong dân, doanh nghiệp tham gia vào chương trình này là 918 tỷ đồng.

Theo Sở NN&PTNT Bạc Liêu, nguồn vốn để xây dựng NTM dự kiến huy động 918 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở huyện Phước Long. Mặc dù con số rất lớn nhưng không phải vốn đóng góp trực tiếp mà được tính từ các mô hình đã và sẽ được người dân đầu tư phát triển sản xuất tại gia đình. Còn lại, một lượng vốn lớn đang cần đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho NTM thì được Trung ương đầu tư quá ít ,chỉ hơn 14 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân sách cấp tỉnh và huyện, thành phố chỉ cân đối theo kiểu nhỏ giọt chỉ có 10,655 tỷ đồng cho năm 2012.

Chính vì vậy, mục tiêu của tỉnh trong năm 2012 là tập trung nguồn lực vốn Trung ương, vốn cân đối của tỉnh và các chương trình mục tiêu khác cho 2 xã điểm của tỉnh: Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) và Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Còn lại ở 48 xã khác, dù muốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu cũng phải “nằm chờ”; bởi, các dự án này cần vốn đầu tư rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Út, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT đánh giá: “Sự thiếu hụt về vốn là nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trước thực tế khó khăn về vốn như hiện nay, Chi cục đã tham mưu cho tỉnh đề nghị Chính phủ cần có một cơ chế đầu tư riêng thông qua nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển, vốn ODA… đối với những xã, huyện, tỉnh được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo. Vì thực tế, với hình thức đầu tư nhỏ giọt và tiến độ xây dựng công trình quá chậm như hiện nay thì đến năm 2015, chúng ta sẽ khó đạt được mục tiêu kế hoạch”. Ông Nguyễn Văn Út cũng cho rằng, chỉ khi nào Chính phủ tăng mức đầu tư cho địa bàn nông thôn và phân bổ nguồn vốn sớm, đồng thời đưa chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn thành Chương trình mục tiêu quốc gia để cân đối nguồn lực thì tiến độ xây dựng NTM mới được đẩy nhanh hơn hiện tại.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh cho biết, Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm 2012, có 2/50 xã đạt được 14 - 18 tiêu chí xã NTM; 8/50 xã đạt 9 -13 tiêu chí; 33/50 xã đạt 5 - 8 tiêu chí và chỉ có 7/50 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Nghĩa là, tỉnh phải có 8 xã đạt thêm một số tiêu chí theo quy định, để đến năm 2015, Bạc Liêu có 13 xã được công nhận xã NTM, chiếm tỷ lệ 26%, cao hơn 6% so với chỉ tiêu Trung ương giao./.

Cao Thăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất