Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 10/6/2016 10:1'(GMT+7)

Bạc Liêu ưu tiên thực hiện các tiêu chí không cần nhiều nguồn lực

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh: Chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong hai chương trình trọng điểm của quốc gia. Chương trình đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chặt chẽ. Kết quả Chương trình đã mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng đối với cư dân khu vực nông thôn ở các địa phương, nhất là những tỉnh nông nghiệp như Bạc Liêu.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị, thời gian tới, khi xây dựng Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, các địa phương trong tỉnh cần tính toán kỹ, bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Chương trình kế hoạch hành động cần tập trung vào một số giải pháp như: Hoàn thiện bộ máy Ban Chỉ đạo các cấp, đảm bảo năng lực, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ; ưu tiên thực hiện những tiêu chí không cần nhiều nguồn lực kinh phí để hoàn thành trước, tạo động lực cho việc huy động các nguồn lực đầu tư vào các tiêu chí cần nhiều nguồn kinh phí.

Qua 5 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Bạc Liêu đã đạt được những kết quả bước đầu. Bộ mặt một số khu vực nông thôn trong tỉnh cơ bản được cải thiện, đời sống nhân dân có bước chuyển biến tốt cả về vật chất lẫn tinh thần. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Tính đến cuối năm 2015, Bạc Liêu có 8 xã đạt 19 tiêu chí đã được công nhận nông thôn mới và 2 xã đạt 19 tiêu chí chờ xem xét, công nhận; 9 xã đạt 15-18 tiêu chí, 39 xã đạt 5-14 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tinh thần tự nguyện, tự giác của người dân đã giúp cho việc thực hiện một số tiêu chí mang tính chất nhân dân làm là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần như tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… đạt kết quả khá tích cực.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tỉnh Bạc Liêu còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định. Việc xây dựng nông thôn mới cần nhu cầu vốn rất lớn, nhưng thực tế Bạc Liêu vẫn là tỉnh nghèo, với quy mô xã lớn, dân cư thưa thớt, sông ngòi chằng chịt, nền địa chất yếu; doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn không nhiều, vốn ngân sách ít nên sự hỗ trợ của Nhà nước có giới hạn, dẫn đến một số tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư từ sự hỗ trợ của ngân sách đạt thấp. Ngoài ra, kinh phí hàng năm phân bổ cho Chương trình chưa đáp ứng yêu cầu. Một số xã mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng một số tiêu chí quan trọng chỉ đạt ở mức thấp.

Giai đoạn 2016 – 2020, Bạc Liêu đề ra mục tiêu có 25 xã đạt 19/19 tiêu chí và 2 huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Cùng với việc phấn đấu tăng số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bạc Liêu thời gian tới, tập trung xây dựng và nâng cấp cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống cư dân nông thôn; nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn.

Đến năm 2020, có hơn 50% số xã trong tỉnh đạt 19 tiêu chí nông thôn mới được xác định là mục tiêu lớn, dự báo gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Khái lưu ý các địa phương cần quyết tâm, tập trung mọi nguồn lực, tạo phong trào thi đua mạnh mẽ thực hiện hoàn thành mục tiêu trên. Ngoài ra, cần cập nhật kịp thời những điều chỉnh về tiêu chí nông thôn mới của Trung ương để địa phương cơ sở nắm bắt, xây dựng kế hoạch, phân bổ nguồn lực hợp lý./.

Thanh Liêm/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất