Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 10/11/2012 15:37'(GMT+7)

Bắc Ninh: Công tác kiểm tra đảng bám sát sự lãnh đạo phát triển KT-XH

Ðại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Yên Phong.

Ðại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Yên Phong.

Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng tiếp tục chỉ đạo quy hoạch một số ngành, nghề, phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, thể dục - thể thao, khoa học - công nghệ... Trong quá trình này, cùng với những thành tựu đã đạt được, Bắc Ninh còn một số tồn tại, bất cập ở một số khâu lãnh đạo, quản lý, điều hành. Công tác xây dựng Ðảng tiếp tục được tăng cường toàn diện trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, tuy nhiên tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của các cơ quan Ðảng, chính quyền, biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên ở các cấp khiến dư luận quần chúng nhân dân quan tâm, lo ngại.

Thực tiễn tại một số Ðảng bộ, với phong cách lãnh đạo chậm đổi mới, thiếu khoa học, không có chương trình hành động cụ thể, xem nhẹ công tác kiểm tra, giám sát là những nguyên nhân khiến không ít nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa được chấp hành nghiêm túc, chưa thật sự đi vào cuộc sống. Một số lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn có vi phạm nghiêm trọng như quản lý tài chính, đầu tư, sử dụng đất đai (thu hồi đất, cấp đất, bán đất, chuyển mục đích sử dụng đất...). Không ít những sai phạm kéo dài đã không được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mặt khác, khi phát hiện sai phạm, lại xử lý chưa nghiêm, thiếu khách quan, chưa quy rõ trách nhiệm, vi phạm của tập thể và cá nhân. Nhiều khuyết điểm, vi phạm tiềm ẩn của tổ chức Ðảng, đảng viên của các cơ quan công quyền tạo dư luận xấu chưa được kiểm tra phát hiện, xử lý, dẫn đến giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong bối cảnh đó, quán triệt, vận dụng sâu sắc quan điểm phê bình và tự phê bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, đề án của tỉnh. Dồn công sức cho nhiệm vụ này,  cấp ủy đánh giá đúng hơn thành tựu và những hạn chế yếu kém, đề ra giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Ðảng và đảng viên. Công tác kiểm tra đảng của Ðảng bộ bám sát sự lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình này, các cấp ủy không chỉ tập trung vào những vấn đề "nổi cộm" mà hướng mạnh vào cả khu vực tiềm ẩn nhiều vi phạm, để ngăn chặn, khắc phục yếu kém nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Ðó là hướng "đột phá" quan trọng để nâng cao hiệu lực lãnh đạo ở nhiều  Ðảng bộ và tổ chức cơ sở đảng.

Ðể bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Ðảng, góp phần thiết thực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Tỉnh ủy chủ động đánh giá tình hình, xác định những vấn đề cấp bách cần giải quyết. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy và tương đương đã thành lập các đoàn công tác tham gia kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với cấp dưới và cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát ở Ðảng bộ được tiến hành toàn diện, đi sâu vào lĩnh vực trung tâm là lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, triển khai tập trung vào một số lĩnh vực, những địa phương có vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng, kéo dài. Các đoàn qua kiểm tra đã xác định rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể cấp ủy, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra đối với tập thể và các đồng chí Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Võ. Qua kiểm tra có kết luận về các sai phạm (trong các lĩnh vực về đất đai, tài chính ngân sách; xây dựng cơ bản và lĩnh vực tổ chức cán bộ) gắn với trách nhiệm tập thể và cá nhân lãnh đạo Huyện ủy. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Võ khóa 17 (nhiệm kỳ 2010-2015). Từ kết luận vi phạm của nguyên Bí thư Huyện ủy Quế Võ, Tỉnh ủy Bắc Ninh báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định hình thức kỷ luật. Ðồng thời, công tác giám sát cũng được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện xong cuộc giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới tại tám xã điểm ở các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Mới đây, tại thành phố Bắc Ninh, trước sự phản ánh về dự án công viên hồ điều hòa Văn Miếu chậm được triển khai, làm ảnh hưởng đến tiến độ  tiêu thoát nước đô thị của toàn thành phố, gây bức xúc trong nhân dân. Tình trạng trên có nguyên nhân từ một số cán bộ, đảng viên chưa chấp hành nghiêm chủ trương chung của tỉnh, chưa xem đúng, coi trọng lợi ích cộng đồng. Trước  kiến nghị của nhân dân, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo chính quyền, đồng thời tăng cường giám sát nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án. Trong toàn Ðảng bộ, Ủy ban kiểm tra Ðảng các cấp tập trung kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường, công tác cán bộ, đầu tư dự án,... gắn liền chương trình khắc phục sai sót, khuyết điểm của tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng. Cấp ủy các cấp cũng coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể thấy rằng, việc đổi mới và nâng cao hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát gắn liền với triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng ở Ðảng bộ Bắc Ninh được tiến hành đồng bộ và có chiều sâu. Ban Thường vụ chỉ đạo cấp ủy các cấp có kế hoạch, chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ. Ðồng chí  Bùi Văn Hoan, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, bổ sung các cuộc kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết ngay trong các cuộc kiểm tra theo Ðiều 30 và kiểm tra dấu hiệu vi phạm theo kế hoạch.

Công tác kiểm tra, giám sát ở Ðảng bộ Bắc Ninh đang hướng mạnh vào phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo của các cơ quan Ðảng, chính quyền, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy, tăng cường lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng. Những nhân tố trên bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo của Ðảng từ tỉnh đến cơ sở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững./.

(Lê Mậu Lâm/ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất