Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 25/3/2010 10:39'(GMT+7)

Bài học không chỉ cho Công Vinh

Các ngôi sao bóng đá cần có ý thức giữ gìn hình ảnh của mình trong mắt NHM

Các ngôi sao bóng đá cần có ý thức giữ gìn hình ảnh của mình trong mắt NHM

Có một thực tế, cầu thủ Việt Nam giờ may mắn và sung sướng hơn lớp đàn anh rất nhiều. Tất nhiên là mọi sự so sánh đều khập khiễng, xã hội phát triển thì các cầu thủ với sức ảnh hưởng đặc biệt của mình được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Các cầu thủ hiện nay hiểu mình có giá trị, biết cách đánh bóng hình ảnh để có được giá trị cao nhất trên thị trường chuyển nhượng. Và điều đáng nói hơn, các ngôi sao đương đại thích và coi hưởng thụ là tiêu chuẩn để đánh giá đẳng cấp. Đẳng cấp của một ngôi sao thể hiện ở việc họ mua xe hơi loại đắt tiền, tậu những ngôi nhà sang trọng, thậm chí, đâu đó đã xuất hiện những mô tuýp “trai tài, gái sắc”.

Dư luận không quá hẹp hòi khi đánh giá về sinh hoạt và cuộc sống của các ngôi sao sân cỏ. Họ có quyền hưởng thụ bằng sức lao động của mình, nhưng điều mà tất cả đều muốn là các cầu thủ phải thể hiện được một lối ứng xử phù hợp với tư cách “người của công chúng”. Và đó mới là cách tôn giá trị của một cầu thủ, chứ không hẳn những chiếc xe hơi hạng sang, hay cô bạn gái chân dài, nổi tiếng.

Trở lại với cuộc sống xung quanh ngôi sao số 1 của BĐVN, tiền đạo Lê Công Vinh. Nhiều người đánh giá rằng, Công Vinh là điển hình của một ngôi sao sân cỏ. Anh ý thức rất rõ về hình ảnh của mình. Vinh khéo. Vinh biết cách tìm kiếm sự ủng hộ của báo chí bằng những câu hỏi không thể chuẩn hơn. Và chính vì sự cách ứng rất chủ động của anh mà nhiều người cảm thấy gờn gợn.

Người ta bảo, Vinh luôn phòng thủ một cách chủ động để bảo vệ và nâng cao danh tiếng của mình. Cuộc sống hào nhoáng và cả những mối quan hệ của anh thể hiện mong muốn vươn đến tầm một ngôi sao nổi tiếng. Nhưng công bằng mà nói, việc Công Vinh phòng thủ, tạo ra một vỏ bọc khéo léo xung quanh mình cũng là điều dễ hiểu. Áp lực của một ngôi sao như Vinh quá lớn. Hàng triệu cặp mắt luôn hướng về anh. Ai đó bảo, Công Vinh đang bị bóp nghẹt bởi một thế giới mà anh khao khát khẳng định mình phải nổi bật nhất trong đó. Thế nên, ngay cả khi chủ động nhất thì cầu thủ người Nghệ An vẫn có trạng thái chông chênh và cuối cùng, Vinh mắc sai lầm.

Có lần, người viết từng ví Công Vinh như cánh diều no gió. NHM bóng đá nước nhà cũng muốn cánh diều ấy không bao giờ xa mặt đất. Công Vinh giờ đã khác xưa rất nhiều. Anh giàu có và xứng đáng có cuộc sống sung túc. Nhưng để trở thành biểu tượng nếu có mối ứng xử thật sự chân tình và chuyên nghiệp. Hay nói cách khác, anh cần giữ được sự thăng bằng trong mọi hoàn cảnh và đó cũng là thước đo bản lĩnh của một ngôi sao.

Cổ nhân quan niệm rằng, “y phục xứng kỳ đức”. Qua cách ăn mặc, cách ứng xử người ta đánh giá đức hạnh một con người. Hy vọng Công Vinh hiểu điều này để mãi là một viên ngọc không tỳ vết. Và rằng, những gì xảy đến với Công Vinh hôm nay cũng chính là bài học cho bất cứ cầu thủ nào./.

Theo Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất