Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 17/3/2010 11:15'(GMT+7)

Suy nghĩ từ chiếc huy chương Công trạng

1. Thời cầu thủ của Calisto ở quê nhà Bồ Đào Nha không được ấn tượng và ít người biết đến. Còn quãng đời HLV đẹp nhất của Calisto thì không diễn ra ở quê nhà Bồ Đào Nha, mà lại ở… Việt Nam. Vậy thì lý do gì mà Chính phủ Bồ Đào Nha lại trao cho H.Calisto - một công dân xa xứ - chiếc Huy chương Công trạng đầy danh giá. Khi trao tấm huy chương này cho H.Calisto, Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha, ông Luis Amado cho biết, với những gì đã làm được với bóng đá Việt Nam, H.Calisto đã góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh và đất nước - con người Bồ Đào Nha ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Gần chục năm sống và làm việc ở Việt Nam, với 2 lần đưa CLB ĐT.LA vô địch giải VĐQG và 1 lần đưa ĐTVN đăng quang tại giải vô địch ĐNA - điều chưa từng xảy ra, rõ ràng là tên tuổi của HLV Calisto ở dải đất hình chữ S là quá lớn. Không chỉ với những NHM bóng đá; bây giờ, đi ra ngoài chợ cũng thấy cô hàng cá hay bác bán rau nói về ông Calisto - một công dân Bồ Đào Nha. Nói một cách khái quát hơn thì cái tên Calisto đã len lỏi vào trong đời sống thường nhật của con người Việt Nam, và qua Calisto thì “thương hiệu Bồ Đào Nha” đã được nhắc đến, được tìm hiểu nhiều hơn. Vậy thì rõ ràng là ông Calisto đã có một vai trò rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước mình ở Việt Nam. Và vì thế, ông xứng đáng nhận được chiếc huy chương Công trạng từ Chính phủ nước mình.

Image
HLV trưởng ĐTVN Henrique Calisto được Chính phủ Bồ Đào Nha trao tặng tấm Huy chương công trạng

Tấm huy chương này và câu chuyện này chứng tỏ: Người Bồ Đào Nha rất có ý thức về việc giữ gìn cũng như quảng bá hình ảnh của đất nước mình.

2. Đến đây, buộc phải trở lại với một câu hỏi: Ở Việt Nam chúng ta, vấn đề này đã được nhận thức như thế nào? Xin được kể lại một câu chuyện chỉ vừa xảy ra cách đây chưa lâu: Khi hai cầu thủ Xi măng Hải Phòng là Quang Huy và Aniekan lao vào “uýnh nhau” giữa thanh thiên bạch nhật, và màn “thượng cảng chân, hạ cẳng tay” được phản ánh dày đặc trên các phương tiện truyền thông, thì rất nhiều người nước ngoài đã quan tâm một cách nhiệt tình. Một nhóm bạn đồng nghiệp của chúng tôi ở một tờ báo thể thao uy tín tại Thái Lan thậm chí còn gọi điện sang, nhờ viết bài phản ánh. Vì nhiều lý do khác nhau mà lời nhờ vả này bị từ chối, nhưng rõ ràng là qua đây, một câu hỏi lớn cần phải được đặt ra: Bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì về cầu thủ Việt Nam, về con người Việt Nam, về giải vô địch bóng đá của chúng ta nếu những hình ảnh phản cảm kia cứ liên tiếp đập vào mắt họ? Mở rộng vấn đề ở cấp độ xã hội, gần đây, rất nhiều video clip mô tả những hình ảnh “đánh hội đồng” hết sức phi nhân đạo của một số em học sinh trung học đã xuất hiện nhan nhản trên Internet. Và theo chúng tôi thì những hình ảnh đánh nhau có hệ thống ấy chính là những dấu hiệu tiêu cực, khiến bạn bè nước ngoài có thể hiểu sai về bản chất con người Việt Nam.

3. Rõ ràng là những “công dân thể thao” cũng như những “công dân xã hội” Việt Nam dường như chưa có những nhận thức đúng đắn về việc phải giữ gìn, quảng bá hình ảnh của đất nước mình. Vì lẽ đó mà khi HLV Calisto nhận được tấm huy chương Công trạng từ Chính phủ Bồ Đào Nha, dành cho những công dân có đóng góp lớn trong việc quảng bá hình ảnh của đất nước, thì cũng là lúc chúng ta nên đặt tay lên trán để tự xem lại chính bản thân mình!

Phan Đăng - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất