Trong những cuốn sách dạy lịch sử như
"Bùi gia huấn hài" (Sách dạy trẻ em của họ Bùi) ra đời cuối thế kỉ 18,
"Sơ học vấn tân” (Sách dạy những điều cơ bản nhất bằng những câu hỏi đáp
hay), “Tiểu học Quốc sử lược biên” (Sách dạy Quốc sử sơ lược) ra đời
cuối thế kỉ 19… đều có một nội dung quan trọng đề cập đến vấn đề biên
giới lãnh thổ nước ta.
Đặc biệt, cuốn “Tiểu học quốc sử lược
biên” đã trình bày về quốc sử, quốc hiệu, quốc dân, quốc giới, sự thay
đổi cương giới, địa danh hành chính từ các đời Hùng Vương đến đời
Nguyễn. Hay như cuốn "Cải lương mông học Quốc sử giáo khoa thư" - Sách
giáo khoa về lịch sử cho lớp vỡ lòng được dùng trong trường Đông Kinh
Nghĩa Thục cũng nhắc đến vấn đề cương vực nước ta từ thời hồng hoang, 15
bộ thời đại Hùng Vương và những lời bàn liên quan đến việc triều đình
phong kiến đòi lại những phần đất biên giới đã bị nhà Thanh xâm chiếm.
|
"Sơ học vấn tân" (Nguồn: Thư viện Quốc gia Việt Nam) |
Nhà nghiên cứu Hán Nôm Trần Quang Đức
cho biết: “Không chỉ những sách dạy lịch sử Việt Nam cho trẻ em mà những
sách như "Bang giao chí" của Phan Huy Chú hay quan niệm của vua, quan
Việt Nam trong suốt thời đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn đối với vấn đề biên
giới lãnh thổ thì có thể khẳng định, trong tâm thức của người Việt nói
chung rất coi trọng vấn đề đất đai bờ cõi. Ngay bản thân vua Lê Thánh
Tông cũng từng nói: một thước đất, một tấc đất của ta cũng không thể bỏ
mất. Hay cũng có thể thấy thời Lý đã chủ động nhiều lần đánh Tống để đòi
lại đất khi biện pháp ngoại giao không thực hiện được. Đó là tư tưởng
nhất quán của vua quan triều đình phong kiến”.
Không chỉ vấn đề biên giới, khi nhà
Nguyễn lên nắm quyền, tư tưởng và tâm thế về biển đảo ngày càng rõ ràng
hơn. Trong các sách dạy lịch sử cho học sinh bằng chữ Hán và chữ Nôm đã
có những nội dung ghi chép về chủ quyền lãnh hải Việt Nam, đặc biệt đối
với Trường Sa, Hoàng Sa, như sách: “Khải đồng thuyết ước” - tóm tắt
những điều dễ hiểu nhất cho trẻ con, khắc in năm Tự Đức Tân Tỵ (1881).
Đây là cuốn sách giáo khoa, viết theo
thể 4 chữ, dạy các em kiến thức về xã hội (nhân sự, niên hiệu nước Việt
Nam qua các đời), về thiên văn, địa lý. Điểm đặc biệt trong cuốn “Khải
đồng thuyết ước” ngoài việc trình bày sơ lược về cương giới nước ta, còn
có thêm mục bản đồ ở quyển thượng. Trong tấm bản đồ này, tác giả ngoài
việc vẽ lại các vùng đất trong lục địa, còn có ghi chú rõ ràng cả cương
giới ở vùng biển nước ta bao gồm Hồng Đàm (tên gọi của một số đảo thuộc
Vịnh Bắc Bộ) và Hoàng Sa chử (nghĩa là bãi Hoàng Sa hay còn gọi là Quần
đảo Hoàng Sa).
PGS.TS Nguyễn Tá Nhí, Viện nghiên cứu
Hán Nôm lý giải thêm: “Khải đồng thuyết ước là tóm tắt những điều ngắn
gọn nhất để gợi mở cho trẻ con. Không chỉ người lớn, ngay cả các cháu
nhỏ cũng phải có ý thức về chủ quyền lãnh thổ. Sách này do một học giả
đất Kim Giang (Hà Nội) biên soạn từ năm 1881. Cũng thời điểm này, ở
những sách đồng ấu dạy ở Trung Quốc, người ta chỉ có bản đồ giới hạn địa
giới Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam”.
|
"Khải đồng thuyết ước" (Nguồn: Thư viện Quốc gia Việt Nam) |
Lịch sử hình thành và phát triển của
sách dạy lịch sử Việt Nam viết bằng chữ Hán và chữ Nôm qua các tư liệu
hiện còn có thể được tính từ những năm cuối thế kỉ 18 (với sự ra đời của
cuốn sách “Bùi gia huấn hài” - Sách dạy trẻ em của họ Bùi) đến hết nửa
đầu thế kỉ 20 (với sự có mặt của cuốn “Khóa nhi tiểu giản tứ tự quốc âm
thế” - sách dạy quốc âm tiếng Việt cho trẻ em bằng thể văn vần 4 chữ).
Chương trình học có sự phân cấp rõ ràng với 3 bậc ấu học, tiểu học,
trung học, phần lớn dùng thể văn xuôi, văn vần, dễ học, dễ nhớ. Qua đó,
người học có được những kiến thức vắn tắt và đầy đủ về chủ quyền lãnh
thổ nước ta.
Ngoài ra, việc đặt cương vực lên vị trí
đầu mỗi cuốn sách cho thấy tác giả các cuốn sách dạy lịch sử Việt Nam
viết bằng chữ Hán và chữ Nôm đã coi đây là nội dung thiết yếu mà học
sinh cần phải nắm được trước khi học lịch sử Việt Nam qua từng giai
đoạn.
Trong công trình “Nghiên cứu sách dạy
lịch sử Việt Nam viết bằng chữ Hán và chữ Nôm" của Tiến sĩ Nguyễn Thị
Hường-Viện nghiên cứu Hán Nôm đã chỉ rõ: “Do tính quan trọng của nó đối
với quốc gia cũng như sự liên quan chặt chẽ với quốc sử, cương vực luôn
là vấn đề được đặt ra hàng đầu trong các sách dạy lịch sử Việt Nam viết
bằng chữ Hán và Nôm”.
Tiến sĩ Trần Trọng Dương, người tổ chức
bản thảo và cho ra đời cuốn sách này cho biết: “Từ nghiên cứu phương
pháp biên soạn sách của người xưa, tác giả đã nêu được vấn đề về bắt
buộc phải có cơ cấu dạy về lịch sử cương vực. Thế nào là Hoàng Sa, Hoàng
Sa bắt đầu được ghi vào thời nào, vị trí ở đâu, cực điểm biên giới phía
Bắc là gì? Rồi phía Nam, quá trình hình thành lãnh thổ quốc gia như thế
nào qua các thời kì thì đó là cách tư duy để giúp cho học sinh biết
được quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam trong lịch sử”.
Không chỉ góp phần cung cấp kiến thức
lịch sử Việt Nam, những cuốn sách dạy lịch sử viết bằng chữ Hán và chữ
Nôm còn có giá trị tư liệu, phản ánh chân thực những cứ liệu lịch sử về
chủ quyền lãnh thổ quốc gia qua từng thời kì. Đây là những bằng chứng
phủ định quan điểm của Trung Quốc, cho rằng tư liệu về chủ quyền biển,
đảo của họ có từ hơn 2000 năm, đồng thời là tư liệu để đối chiếu với các
sách dạy lịch sử của Trung Quốc cùng thời kì.
PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh, nguyên Viện
trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm khẳng định: “Những tư liệu bản đồ của
Trung Quốc in thời cận đại, đầu thế kỉ 20 cho thấy, biên giới của Trung
Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Tôi cũng có một tư liệu là sách giáo khoa dạy
bậc tiểu học Trung Quốc in năm 1912 (Trung Hoa dân quốc) với mục địa đồ,
dạy cho trẻ nhỏ cho thấy biên giới của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam”.
Cho đến nay, những tư liệu Hán Nôm cũng
là một minh chứng để khẳng định chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam. Cùng
với các tập bản đồ, các văn bản hành chính (trong đó có Châu bản triều
Nguyễn), các tập Atlas địa lý cổ, tác phẩm văn, thơ… đã được công bố thì
những cuốn sách dạy lịch sử bằng chữ Hán và chữ Nôm góp phần làm sáng
tỏ sự nhất quán trong tư tưởng, quan điểm của chúng ta về chủ quyền dân
tộc.
Những cuốn sách dạy lịch sử bằng chữ Hán
và chữ Nôm không chỉ dừng lại ở chuyện học sử và dạy sử của người xưa
mà còn là bài học về cương vực, lãnh thổ, là sự kết hợp hài hòa giữa văn
hóa và chính trị. Đó là sự phản ánh rõ ràng nhất ý thức chủ quyền
thiêng liêng của dân tộc ta./.
Theo VOVnews