Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 19/9/2012 21:21'(GMT+7)

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên hoàn thành cơ bản đợt kiểm điểm tự phê bình phê bình

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên



PV
. Thưa đồng chí, với cương vị là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, được phân
công phụ trách công tác chuẩn bị nội dung và chương trình kiểm điểm, đồng chí có nhận xét gì về tầm quan trọng và những việc đã làm trong công tác này?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Chúng tôi xác định công tác chuẩn bị là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai việc kiểm điểm. Kết quả kiểm điểm có đạt được như mong muốn hay không, mức độ đạt được ở tầm mức nào, lệ thuộc phần lớn vào các nội dung đã được chuẩn bị. Vì, công tác chuẩn bị mà tốt, chu đáo và đầy đủ thì sẽ thuận lợi trong khi kiểm điểm. Ngược lại, nếu chuẩn bị không tốt thì chắc chắn việc kiểm điểm sẽ gặp khó khăn, dẫn đến những khả năng lúng túng, làm lướt, làm ẩu, hoặc né tránh, thậm chí là sai sót, nhất là trong các nội dung cần đưa ra kiểm điểm.

Vì vậy, ngay sau khi có kế hoạch kiểm điểm của Bộ Chính trị và hướng dẫn kiểm điểm của các ban Đảng Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã thành lập Bộ phận Thường trực Trung ương 4 của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Bộ phận; lập các tổ giúp việc Bộ phận Thường trực của tỉnh và giao cho tôi với cương vị là Phó Bí thư Thường trực, giúp đồng chí Bí thư trực tiếp chuẩn bị báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ngoài việc dựa trên các văn bản của Trung ương, chúng tôi căn cứ vào tình hình thực tiễn, xây dựng lộ trình và nội dung kiểm điểm phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế của địa phương. Để đảm bảo chất lượng trong khi kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành trung ương; các tổ chức, ban ngành, đơn vị, nơi cư trú của đảng viên và ý kiến của cá nhân là các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, cán bộ hưu trí đang sinh hoạt Đảng trong Đảng bộ tỉnh góp ý cho tập thể và cá nhân của Ban Thường vụ. Quá trình tổ chức lấy ý kiến được triển khai, hướng dẫn cụ thể và tổ chức công khai, dân chủ với tinh thần cầu thị cao. Nhìn chung, kết quả lấy ý kiến đáp ứng yêu cầu đề ra, đúng đối tượng, đúng nội dung và đảm bảo các nguyên tắc về xây dựng Đảng. Hơn 1.000 lượt ý kiến của các đối tượng tham gia thể hiện rõ tâm tư tình cảm của nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đối với Đảng bộ mà trực tiếp là đối với Ban Thường vụ và từng cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau khi có kết quả tham gia ý kiến của tập thể và cá nhân cho Ban Thường vụ và các Ủy viên Ban Thường vụ, Tổ Giúp việc đã tập hợp đầy đủ, trung thực nguyên văn các ý kiến đóng góp, báo cáo Bộ phận Thường trực Nghị quyết Trung ương 4 của tỉnh để trình Ban Thường vụ xem xét, đồng thời chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan và từng cá nhân trong Ban Thường vụ tiếp thu giải trình, làm cơ sở hoàn thiện các báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ.

Tổ Giúp việc đã tham mưu, giúp việc Bộ phận Thường trực của tỉnh xây dựng các báo cáo làm tài liệu cho công tác kiểm điểm. Trong đó, chú trọng việc xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp; báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp thành các nhóm vấn đề thuộc ba nội dung cần kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Các nội dung được góp ý khác của tập thể và cá nhân trong tỉnh, Ban Thường vụ thống nhất đưa vào nhóm các vấn đề nổi cộm khác để xem xét, thảo luận và kiểm điểm. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp và báo cáo tiếp thu, giải trình của Ban Thường vụ được coi là tài liệu chính, có ý nghĩa quan trọng, làm căn cứ để viết báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ và là tài liệu phục vụ trực tiếp cho quá trình kiểm điểm. Do đó, các tài liệu này đã được chuẩn bị rất chu đáo, công phu.

Trong quá trình chuẩn bị, các báo cáo của tập thể cũng như của cá nhân được viết và bổ sung nhiều lần trên tinh thần thẳng thắn, trung thực và cầu thị. Những báo cáo chưa đạt yêu cầu, nhất là báo cáo kiểm điểm cá nhân đều được Bộ phận Thường trực và trực tiếp là đồng chí Bí thư yêu cầu chuẩn bị lại. Nhiều đồng chí phải viết đi viết lại nhiều lần và được bổ sung hoàn thiện thêm trong quá trình kiểm điểm.

Ngoài công tác chuẩn bị về nội dung, các công tác chuẩn bị khác cũng được tiến hành đồng bộ, chu đáo theo yêu cầu và hướng dẫn của Trung ương.

PV. Thưa đồng chí, trong quá trình kiểm điểm, nội dung nào trong công tác xây dựng Đảng lần này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm nhất?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, chúng tôi xác định rõ cả ba nội dung kiểm điểm lần này, bao gồm: Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong Đảng bộ; Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đều là những vấn đề rất quan trọng, nó có mối quan hệ mật thiết, gắn kết biện chứng với nhau, hỗ trợ cho nhau, giúp cho đợt sinh hoạt chính trị lần này có tính chất toàn diện, triệt để và sâu sắc. Làm rõ được cả ba nội dung trong quá trình kiểm điểm mới có thể nhìn nhận rõ tổng thể công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ và qua đó, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân trong quá trình kiểm điểm.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định trong ba nội dung đó, nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt và là vấn đề cấp bách nhất cần tập trung nhiều hơn trong quá trình kiểm điểm. Có thể nói mọi yếu kém, khuyết điểm dù ở lĩnh vực nào, thì ít hay nhiều đều có nguyên nhân từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đây chính là cái cốt lõi trở thành nguyên nhân chính làm cho tổ chức Đảng không mạnh, thậm chí suy yếu. Thông qua kiểm điểm, các đồng chí trong Ban Thường vụ càng thấy rõ trách nhiệm phần mình, để cùng góp sức trong quá trình xây dựng đảng ở Đảng bộ địa phương.

Trong mỗi nội dung kiểm điểm, lại có những vấn đề nổi cộm, được coi là vấn đề “nóng” liên quan đến vai trò, trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ và từng đồng chí trong Ban Thường vụ, đòi hỏi Ban Thường vụ phải tập trung làm rõ với tinh thần trách nhiệm cao, như vấn đề suy thoái trong đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội (ở nội dung 1); công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ có nhiều điểm bất cập, thiếu sót, thậm chí là tiêu cực, làm cho công tác cán bộ trên nhiều lĩnh vực yếu kém kéo dài, (nội dung thứ 2); vấn đề phát huy vai trò của người đứng đầu chưa được coi trọng dẫn đến trì trệ, thậm chí sai phạm trong đơn vị, địa bàn mình phụ trách (nội dung 3).

Ngoài ra, có một số vấn đề không thuộc 3 nhóm nội dung trên, nhưng là những vấn đề bức xúc, nổi cộm như một số vấn đề về kinh tế, quy hoạch, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản đối với các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, các điểm nóng về chính trị, cải cách hành chính, các tai, tệ nạn xã hội... được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp vào nhóm “ Các vấn đề nổi cộm khác” để xem xét, kiểm điểm.

Từ chỗ xác định rõ tầm mức quan trọng của các nội dung kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã phân loại được các nhóm vấn đề cần tập trung thảo luận, cần tiếp thu giải trình và kiểm điểm cặn kẽ, cẩn trọng. Nhờ đó, trong quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát được các nội dung hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt là các công điện của Bộ Chính trị về một số điểm cần lưu ý trong tổ chức kiểm điểm; đồng thời, tập trung được vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội đang quan tâm, trong đó tìm rõ nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan để đề ra biện pháp khắc phục.

PV. Nhân dân trong tỉnh và các cấp ủy trong Đảng bộ đang rất mong đợi vào tinh thần và kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ để nêu gương cho các cấp. Cuộc kiểm điểm lần này có đạt được kỳ vọng đó?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Kết quả cuộc kiểm điểm sẽ được Trung ương đánh giá thông qua báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điên Biên và báo cáo của Nhóm Công tác do Bộ Chính trị ủy quyền theo dõi quá trình chuẩn bị và kiểm điểm của Ban Thường vụ. Tuy nhiên, đánh giá chủ quan, chúng tôi có thể khẳng định cuộc kiểm điểm lần này đã mang lại kết quả rất khả quan, là cơ sở quan trọng cho các bước tiếp theo trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở các cấp ủy trong toàn Đảng bộ.

Quá trình kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thật sự phát huy dân chủ, đánh giá đầy đủ ưu, khuyết điểm, bảo đảm thực chất, khoa học, với tinh thần để làm gương cho các cấp ủy trong Đảng bộ học tập và làm theo. Tập thể Ban Thường vụ kiểm điểm trước, sau đó, tiến hành kiểm điểm đến đồng chí Bí thư, các đồng chí Thường trực và đến cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ. Thời gian kiểm điểm tùy thuộc vào nội dung và mức độ các vấn đề liên quan cần kiểm điểm của từng đồng chí trong Ban Thường vụ. Điều đó, tránh được tình trạng “chạy theo thời gian” làm lướt, hoặc bỏ qua những vấn đề cần kiểm điểm. Mỗi cá nhân đều tự giác, trung thực xem xét, nhìn lại quá trình công tác của mình, thấy rõ năng lực, phẩm chất tốt để phát huy; nhận rõ khuyết điểm, hạn chế để khắc phục trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo phong trào của bản thân.

Bởi thế, những yêu cầu đặt ra trong Ban Thường vụ, cũng như những kỳ vọng của các cấp ủy và nhân dân trong tỉnh cơ bản đã được làm sáng tỏ với tinh thần thẳng thắn, trung thực, cầu thị. Tất cả dư luận, thông tin và các ý kiến đóng góp cho tập thể và từng cá nhân Ban Thường vụ, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội đang quan tâm, đều được lắng nghe, tôn trọng; được xem xét, phân tích, mổ xẻ và tổ chức kiểm điểm một cách chân thành, thẳng thắn. Những vấn đề trao đổi và đã được thống nhất trong quá trình kiểm điểm, thì được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị kết luận ngay trong hội nghị. Những vấn đề chưa rõ, Ban Thường vụ giao cho Ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết hợp với Ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục làm rõ, báo cáo Ban Thường vụ có kết luận chính thức.

Sau khi có nhận xét đánh giá của Trung ương, Ban Thường vụ sẽ báo cáo đầy đủ kết quả kiểm điểm tới Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thời gian gần đây. Trước mắt, trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện các báo cáo về kết quả đợt kiểm điểm lần này để báo cáo Bộ Chính trị và Ban Bí Thư Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên khẩn trương triển khai công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức việc kiểm điểm của các cấp ủy cấp dưới, đồng thời lựa chọn giải quyết ngay một số vấn đề bức xúc đang được dư luận xã hội trong tỉnh quan tâm đã được Ban Thường vụ kết luận tại Hội nghị kiểm điểm này để làm gương và gây dựng niềm tin trong nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phương Vinh thực hiện

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất